NASA công bố những bức ảnh như "hoả diệm sơn" từ sao Hoả

Thứ Tư, 24/02/2021, 10:42
Dailymail hôm 23/2 đã đăng tải loạt hình ảnh mà Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trước đó chưa công bố về bề mặt của sao Hoả, được tàu thám hiểm Perseverance chụp lại hồi tuần trước.
NASA công bố những hình ảnh với màu sắc kỳ lạ từ sao Hoả. Ảnh: NASA/REUTERS.
Những bức ảnh mà NASA công bố nằm trong số hơn 23.000 hình ảnh mà tàu thám hiểm Perseverance ghi lại. Những bức ảnh này cho thấy bề mặt của sao Hoả có màu sắc kỳ lạ - màu hồng đậm và khá gồ ghề.

Tuy nhiên, phía NASA cho biết, những hình ảnh với màu sắc bất thường này là kết quả của việc máy ảnh chưa được hiệu chỉnh khi Perseverance hạ cánh xuống sao Hoả.

Hình ảnh bề mặt sao Hoả được Perseverance ghi lại khi chưa hiệu chỉnh camera. Ảnh: NASA/REUTERS.

Tuần trước, NASA đã công bố những hình ảnh ban đầu ấn tượng về cuộc hạ cánh hoàn hảo của tàu thăm dò Perseverance trên bề mặt sao Hỏa. Trong số này có bức ảnh màu tự chụp tàu đang đung đưa khi chuẩn bị tiếp xúc với mặt đất.

Đây là bức ảnh màu đầu tiên, có độ phân giải cao, được Perseverance chụp trong sứ mệnh thám hiểm hành tinh đỏ của mình, và là bức ảnh cận cảnh đầu tiên về cuộc hạ cánh của một tàu vũ trụ trên hành tinh đỏ hay bất kỳ hành tinh nào khác ngoài Trái Đất.

Bức ảnh màu có độ phân giải cao đầu tiên được tàu Perseverance chụp lại khi đang hạ cánh xuống sao Hỏa hôm 18/2. Ảnh: NASA/REUTERS

Al Chen - một nhà nghiên cứu tại NASA cho biết: "Những đoạn video  và những hình ảnh mà Perseverance ghi lại là giấc mơ của chúng tôi".

Tàu vũ trụ Perseverance của NASA đáp thành công xuống miệng núi lửa Jezero của sao Hỏa từ chiều 18/2. Perseverance là tàu thăm dò lớn nhất, tiên tiến nhất từng được NASA gửi tới sao Hỏa. Perseverance trở thành tàu vũ trụ thứ 9 kể từ những năm 1970 hạ cánh thành công lên sao Hỏa, với tất cả 9 tàu vũ trụ đều đến từ Mỹ.

Perseverance sẽ xem xét các mẫu đất trên sao Hoả trong suốt 1 năm (tính theo thời gian sao Hỏa) để tìm kiếm những dấu vết của sự sống. Trong số các thiết bị của tàu thăm dò Perseverance, có 19 camera và 2 microphone để thu âm thanh.

Linh Đan