“Sắc dó 4” của họa sĩ Vũ Thái Bình

Thứ Tư, 18/10/2023, 13:32

Nổi tiếng trong giới Mỹ thuật Việt Nam với vai trò là một trong số ít họa sĩ gắn bó và “chung thủy” với giấy dó 20 năm qua, ngày 18/10, họa sĩ Vũ Thái Bình tiếp tục tái xuất với triển lãm “Sắc dó 4” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội.

Họa sĩ Vũ Thái Bình cho biết, triển lãm “Sắc dó 4” trưng bày khoảng 22 tác phẩm, chủ yếu là các bức tranh khổ lớn, được đầu tư về thời gian và kỹ thuật. Đây là những bức tranh được anh sáng tác trong vòng 3 năm trở lại đây.

“Triển lãm là câu chuyện lớn ghi chép đầy đủ những câu chuyện nhỏ mà tôi đã kể trên quãng hành trình thăng trầm cùng giấy dó. Tôi quan niệm mình sẽ tìm đến những thứ gần mình nhất, đi con đường của mình thật xa nhất và làm một cách tốt nhất”, họa sĩ Vũ Thái Bình nói.

“Sắc dó 4” của họa sĩ Vũ Thái Bình -0
Tác phẩm "Chiều thu ở Phù Luông" của Vũ Thái Bình.

Về triển lãm “Sắc dó 4”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng cho rằng, dó Việt hiện nay không còn là dó của ngày hôm qua. “Dù Vũ Thái Bình vật vã hay lặng thinh, ngọn bút vẫn mượt mềm muôn nét lạ”…

Chia sẻ về Vũ Thái Bình và triển lãm “Sắc dó 4”, nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông nhận định: Triển lãm “Sắc dó 4” của Vũ Thái Bình, bên cạnh những bức vẽ người là gần 20 bức tranh phong cảnh, một bản hoà tấu ngập tràn những vạt nắng hanh - không phải màu nắng được vẽ vào tranh mà là sắc nắng bật lên từ những biến ảo của chính nền giấy dó.

“Sắc dó 4” của họa sĩ Vũ Thái Bình -0
Tác phẩm "Mùa đông ở Bản".

Cũng theo nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông, giấy dó là một sản phẩm thủ công lâu đời của người Việt. Ngoài đặc tính xốp, dễ hút màu và bền vững với khí hậu, so với các loại giấy vẽ màu nước thông dụng (của châu Âu), giấy dó được chú ý nhất là sắc màu của giấy. Tuỳ theo độ mỏng dầy và mỗi mẻ nguyên liệu, giấy dó có một dải sắc vàng rất đa dạng, từ nhạt, nhẹ mong manh cho tới đậm đà cổ kính, tự nhiên thân thiện, dễ cảm, dễ thích như màu có sẵn trong tâm lý người Việt.

Giấy dó với Vũ Thái Bình là một sự hoà hợp tự nhiên cả trên phương diện hội hoạ lẫn tính cách nghệ sĩ. Say mê và bền bỉ với giấy dó, tính riêng triển lãm cá nhân, tới lần này, họa sĩ Vũ Thái Bình đã có bốn lần trưng bày hội hoạ trên giấy dó, chưa kể những lần triển lãm chung với các nghệ sĩ chuyên vẽ giấy dó trong nước.

“Sắc dó 4” của họa sĩ Vũ Thái Bình -0
Tác phẩm "Đợi mùa xuân" được trưng bày tại triển lãm "Sắc dó 4".

Về phong cách, tranh phong cảnh của Vũ Thái Bình gần với trường phái Hậu Ấn tượng (Post-Impressionism), gần với hoà sắc tím hồng của Félix Vallotton (danh họa nhóm Nabis đầu tk 20), nhưng hội hoạ của Vũ Thái Bình, nhờ giấy dó, có một định vị đặc sắc riêng về nghệ thuật.

“Trên dưới 20 năm vẽ giấy dó, Vũ Thái Bình có thể làm chủ các “sắc nắng” trên mỗi loại mỏng /dầy, vàng /trắng, đậm /nhạt của giấy. Từ bóc một (loại dó mỏng nhất) cho tới bóc mười (dầy nhất) anh đều biết cách để có thể “tả mà không tả, không tả mà tả” được cái óng ả, biến ảo đầy lôi cuốn của nắng thu, để nền giấy tự cất tiếng nói, mộc mà lao xao tỉ mỉ, mộc mà đằm thắm, tĩnh lặng…”, nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông nhấn mạnh.

N.H
.
.
.