Họa sĩ Đỗ Chung đưa “Người đàn bà đi tới mặt trời” ra Hà Nội
Chiều 8/10, 30 tác phẩm kích thước lớn từ 1mx2m đến 2mx5m bằng chất liệu sơn dầu trên toan của họa sĩ Đỗ Chung đã ra mắt công chúng Thủ đô với triển lãm “Người đàn bà đi tới mặt trời” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Họa sĩ Đỗ Chung quê ở Thanh Hóa. Ông từng tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội và từng thực hiện thành công luận án Tiến sĩ nghệ thuật học với đề tài hoa văn trống đồng Đông Sơn. Họa sĩ cũng từng được Trung tâm Văn hóa Pháp Việt mời sang tổ chức triển lãm tranh và nghiên cứu mỹ thuật thế giới trong 2 năm (1996 -1997) tại Paris. Đó cũng chính là quãng thời gian ông dành để chuyên tâm nghiên cứu các trào lưu hội họa, chiêm ngưỡng tác phẩm của các bậc thầy hội họa thế giới và quyết định chọn hội họa trừu tượng làm hướng đi chính cho sáng tạo hội họa của mình.
Về sự lựa chọn tranh trừu tượng, họa sĩ Đỗ Chung cho biết, ông tìm thấy hội họa trừu tượng là nơi có thể thể hiện trọn vẹn nhất cái tôi của mình trên tranh.
Trải qua một hành trình dài, bền bỉ sáng tác và nghiên cứu những khuynh hướng trào lưu nghệ thuật của thế giới, họa sĩ Đỗ Chung đã tạo nên những tác phẩm trừu tượng mang đậm phong cách Việt Nam. Sự đam mê hội họa và tiếp thu cách pha màu hiện đại phương Tây của ông đã tạo ra những gam màu độc đáo, khó mà thể hiện lại được một bức tranh khác ở lần sau…
Được biết, họa sĩ Đỗ Chung từng tổ chức nhiều triển lãm thành công ở Paris và trong nước. Từ năm 2018 đến nay, ông đã tổ chức 4 cuộc triển lãm tranh trừu tượng tại Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, giới thiệu hàng trăm bức tranh sơn dầu trên toan. Tất cả đều là tranh kích thước lớn.
Triển lãm "Người đàn bà tìm đến mặt trời" được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thêm một lần gửi gắm đến công chúng yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế những thông điệp rất riêng của người họa sĩ cao niên Đỗ Chung. Mỗi tác phẩm dù là tả thiên nhiên, phong cảnh, bên cạnh cái đẹp vĩnh cửu của tạo hóa, con người vẫn nhận thấy phập phồng hơi thở của cuộc sống...