Đưa Thái sư Trần Thủ Độ trở lại trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam

Thứ Năm, 04/11/2021, 19:04

Cuộc đời của Thái sư Trần Thủ Độ - người có vai trò quan trọng trong cuộc chuyển giao quyền lực từ nhà Lý sang nhà Trần tiếp tục được Nhà hát Kịch Việt Nam đưa lên sân khấu qua vở kịch mới nhất - “Thiên mệnh” .

“Thiên mệnh” do NSƯT Đỗ Kỷ dàn dựng theo kịch bản của tác giả Hoàng Thanh Du, có sự tham gia diễn xuất của rất nhiều nghệ sĩ tài năng như: NSƯT Tạ Tuấn Minh, các nghệ sĩ Lưu Hoàng, Minh Hải, Hồng Phúc, Quang Đạo, Khuất Quỳnh Hoa… Vở diễn đã chính thức ra mắt vào tối ngày 3/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây cũng là 1 trong 2 tác phẩm được Nhà hát Kịch Việt Nam chọn tham gia Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 tại Hải Phòng vào tháng 11.

Đưa Thái sư Trần Thủ Độ trở lại trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam -0
"Thiên mệnh" hội tụ nhiều gương mặt trẻ, tài năng của Nhà hát Kịch Việt Nam

Không xoáy sâu vào cuộc chuyển giao quyền lực lịch sử vào khoảng 800 năm trước, “Thiên mệnh” tập trung khai thác vào giai đoạn cuối của cuộc đời Thái sư Trần Thủ Độ, khoảng thời gian ông giúp vua Trần Thái Tông chỉnh đốn triều chính, định quốc, an dân, dẹp loạn trong nước, chống giặc ngoại xâm.

Ở đó, người xem bắt gặp một Trần Thủ Độ tài năng, quyết đoán, chấp nhận hy sinh tình riêng, gánh chịu mọi tai tiếng, quyết tâm hun đúc “hào khí Đông A”, xây dựng và bảo vệ một nước Đại Việt thái bình, thịnh trị. Người dân Đại Việt có được cuộc sống an ổn.

Về nhân vật đặc biệt này, đạo diễn, NSƯT Đỗ Kỷ cũng cho biết, Thái sư Trần Thủ Độ trong “Thiên mệnh” được xây dựng như một biểu tượng diệt thân vì nước. Cả cuộc đời ông chỉ có duy nhất một người vợ là Trần Thị Dung. Bà là mối tình đầu, đẹp nhưng dang dở, vì phải lập gia thất theo sự sắp đặt của phụ thân. Cho đến khi Trần Thủ Độ trở thành vị quan đầu triều, ông vẫn chỉ thuỷ chung với một mình bà. Đây là chuyện rất hiếm trong lịch sử xưa nay.

Đưa Thái sư Trần Thủ Độ trở lại trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam -0
"Thiên mệnh" trong đêm ra mắt tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

“Thiên mệnh” xoáy sâu vào vấn đề “dùng người” của Thái sư Trần Thủ Độ, khẳng định tầm quan trọng của nhân tài đối với giang sơn xã tắc và thái độ đấu tranh không khoan nhượng đối với những kẻ hại dân, hại nước. Quan điểm của vị Thái sư đầu triều từ 800 năm trước về “không có vùng cấm cho bất cứ kẻ nào giẫm đạp lên kỷ cương, phép nước. Đó cũng chính là con đường của muôn dân Đại Việt, hun đúc nên hào khí mãi ngàn năm…” vẫn giữ nguyên tính thời sự hôm nay.

Thực tế, trong “Thiên mệnh”, công chúng không chỉ cảm nhận về một Trần Thủ Độ khác lạ, mới mẻ hơn trên sân khấu mà còn có dịp tiếp cận nhiều nhân vật lịch sử dưới những góc độ khác, mới mẻ hơn... Những ứng dụng công nghệ hiện đại, thiết kế sân khấu sang trọng, góp phần thoả mãn phần nhìn đã giúp “Thiên mệnh” tạo ấn tượng khó quên với khán giả.

Hoa Nguyễn
.
.
.