Chấn hưng văn hóa góp phần phục hồi, phát triển kinh tế bền vững

Thứ Bảy, 03/12/2022, 15:04

Ngày 3/12, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ 2 năm 2022. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư và lẵng hoa chúc mừng Ban tổ chức, các đại biểu, đại diện doanh nghiệp tiêu biểu về văn hóa doanh nghiệp tham gia diễn đàn.

Dự diễn đàn có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL). Cùng dự diễn đàn còn có lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp trên cả nước.

Diễn đàn “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ hai năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng Văn hóa - nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công Thương, Bộ VHTTDL, Ban tổ chức triển khai cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban tổ chức 248), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.

Diễn đàn nhằm triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế đất nước; khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy và trợ lực quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế. Diễn đàn cũng là dịp cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn  doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Chấn hưng văn hóa góp phần phục hồi, phát triển kinh tế bền vững -0
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2022 cho doanh nghiệp. 

Trong thư gửi Ban Tổ chức diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và biểu dương những đóng góp hiệu quả của Ban Tổ chức 248, đặc biệt là cơ quan thường trực – Bộ VHTTDL và Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực kết nối, quy tụ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát huy sức mạnh nền tảng của văn hóa trong kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần quan trọng phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội.

Chủ tịch nước cũng nêu rõ: Sau 5 năm triển khai cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, tinh thần, ý nghĩa của cuộc vận động ngày càng lan tỏa, sâu rộng hơn trong cộng đồng doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp tham gia cuộc vận động và đăng ký “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” tăng nhanh, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất kinh doanh hiệu quả, tạo nhiều việc làm, thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước và trách nhiệm xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ tin tưởng Ban tổ chức 248 tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động của mình, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ban, bộ, ngành, địa phương chung tay triển khai cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”. Chủ tịch nước đồng thời đặt niềm tin vào đội ngũ doanh nhân và mong muốn cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam luôn nêu cao khát vọng, ý thức vì Việt Nam giàu mạnh, phát triển bền vững…

Chấn hưng văn hóa góp phần phục hồi, phát triển kinh tế bền vững -0
Các doanh nghiệp đón bằng chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2022.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, thời gian qua, Bộ VHTTDL đã tích cực phối hợp với các ban, bộ, ngành trung ương, các địa phương tập trung thực hiện các hoạt động nhằm khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc, xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh…

Diễn đàn “Chấn hưng văn hóa - nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững” được tổ chức nhằm chấn hưng, phát huy nhân tố văn hóa trong phát triển kinh tế, tạo ra những bước phát triển mới, bền vững trong bối cảnh hậu đại dịch COVID-19 và những thách thức, khủng hoảng trên thế giới hiện nay. Đây là diễn đàn mở để các nhà khoa học, nhà quản lý, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài có vốn đầu tư tại Việt Nam trao đổi, thảo luận, làm rõ nội dung, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công cuộc chấn hưng văn hóa để phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh lành mạnh, từ đó đề xuất với Chính phủ, Bộ, ngành các kiến nghị về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.

Tại diễn đàn, các đại biểu trao đổi, thảo luận về nhiều vấn đề chính như: Vai trò, nội dung, tác động của chấn hưng văn hóa đến phát triển kinh tế bền vững; những bài học thực tiễn và giải pháp của các doanh nghiệp Việt Nam về phát huy vai trò của văn hóa trong phục hồi và phát triển kinh tế, nhất là trong và sau đại dịch COVID-19.

Chấn hưng văn hóa góp phần phục hồi, phát triển kinh tế bền vững -0
Nhiều ý kiến tâm huyết được đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp chia sẻ tại diễn đàn.

Kiến trúc sư  Lê Viết Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho rằng, để có sự thành công vượt trội, doanh nhân cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đặc sắc và khác biệt. Về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chúng ta đã có Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam. Văn hóa doanh nghiệp cần có cái riêng nhưng cũng cần được xây dựng trên nguyên tắc bảo đảm phù hợp với cái chung dựa theo Bộ tiêu chí nói trên và nên có thêm những quy tắc đạo đức hướng đến lợi ích chung của toàn nhân loại.

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam nhấn mạnh: Không một thương hiệu mạnh nào không được xây dựng trên một nền tảng văn hóa kinh doanh vững chắc. Trong xu thế phát triển bền vững, văn hóa kinh doanh chính là một yếu tố “lõi” của năng lực cạnh tranh, là nền tảng phát triển của doanh nghiệp. Để phát triển liên tục và bền vững, doanh nghiệp cần củng cố và xây dựng nền móng văn hóa kinh doanh vững và sáng.

Về giải pháp, đại diện nhiều doanh nghiệp khác cũng cho rằng, văn hóa doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào người đứng đầu. Các tiêu chí văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp phải được lan tỏa đến từng công nhân viên và phải được vận dụng vào thực tế hàng ngày…

Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức đã tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2022 cho 24 doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng Quốc gia xét duyệt. Bộ VHTTDL tặng Bằng khen cho 13 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”. Ban Tổ chức 248 tặng Bằng khen cho 33 đơn vị đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” năm 2022.

Hoa Nguyễn
.
.
.