Tỷ phú Donald Trump dùng tiền tranh cử chức Tổng thống Mỹ

Thứ Năm, 05/05/2011, 15:02
Ông vua bất động sản kiêm ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump đang có kế hoạch cân nhắc về một canh bạc kinh tế khác mà ông sẽ đóng vai chính trong việc ra tranh cử Tổng thống Mỹ, Donald Trump nói rằng ông đang sẵn sàng chi ra 600 triệu USD bằng tiền cá nhân của mình để biến giấc mơ thành sự thật. Tỷ phú Trump, một thành viên của đảng Cộng hoà đã nói chuyện với phóng viên Ashleigh Banfield của hãng tin ABC News.

Trong một cuộc phỏng vấn trên diện rộng vào tuần trước, trước khi đặt chân đến chiếc máy bay tư nhân Trump, tỷ phú Trump đã thẳng thắn chia sẻ quan điểm của ông về sự bất ổn ở khu vực Trung Đông, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama, các ứng cử viên Tổng thống tiềm năng khác của đảng Cộng hoà, diện mạo của nền kinh tế Mỹ, những hành vi kỳ lạ của nam diễn viên Charlie Sheen và người phát ngôn của Nhà Trắng John Boehner hay có khuynh hướng để rơi nước mắt trước công chúng… 

Donald Trump: "Tôi không thích khóc khi làm Tổng thống"

Donald Trump nói về Boehner: "Tôi không thích khóc. Tôi ghét phải khóc lóc. Tôi không hiểu nó. Tôi không thích nhìn một nhà lãnh đạo khóc". Donald Trump nói rằng ông đang xem xét một quyết định vận động tranh cử vào trước tháng 6-2011, và rằng ông muốn vận động dưới tư cách là một ứng cử viên độc lập. Nhà tỷ phú tin rằng ông không tin sự giàu có của bản thân sẽ khiến cho công chúng Mỹ xa lánh quyền biểu quyết. Thực tế, Donald Trump tin rằng ông sẽ làm lợi hơn cho người dân Mỹ.

Ông lạc quan nói: "Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, tôi không đi song hành với những người giàu có. Tôi thích đi song hành với tầng lớp trung lưu và người nghèo khổ hơn là bắt tay đi đôi với người giàu". Donald Trump tin rằng người dân Mỹ liên kết với ông một phần bởi vì ông là biểu tượng của Truyền hình Mỹ, và rằng cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan - người từng là ngôi sao điện ảnh trước khi tái đắc cử Tổng thống Mỹ - là một trong những "vị Tổng thống vĩ đại nhất của chúng ta".

Quan điểm về Quốc gia: "Không cho phép một quốc gia suy yếu"

Đã có ít nhất 2 lần, Donald Trump từng có ý nghĩ phải ra vận động tranh cử, nhưng ông nói rằng chưa bao giờ ông cảm thấy nghiêm túc như hiện nay. Với phóng viên Ashleigh Banfield, Donald Trump bộc bạch: "Tôi cảm thấy rất, rất phiền lòng với những gì đang xảy ra trên đất Mỹ. Tôi yêu tổ quốc mình rất nhiều. Và trong suốt nhiều năm qua, nhiều người đã hỏi bóng gió tôi rằng tại sao ông không ra tranh cử Tổng thống. Họ muốn tôi được cầm trịch… Thực sự những gì đang xảy ra với dân chúng Mỹ đang gây cho tôi rất nhiều sự phiền nhiễu".

Những mối phiền nhiễu trong suy nghĩ của Donald Trump đó là sự thất nghiệp và những chính sách đe doạ từ các quốc gia khác đến nền kinh tế Mỹ, bao gồm Trung Quốc, Saudi Arabia và Hàn Quốc.

Trong vấn đề Hàn Quốc, tỷ phú Trump cảm thấy rằng Mỹ đã bỏ ra khá nhiều tiền của để nuôi quân đội Mỹ trên mảnh đất xứ Hàn, nhằm bảo vệ sự bình yên cho đất nước này thoát khỏi các đe dọa từ các quốc gia láng giềng. Donald Trump nói: "Mỹ chưa từng bao giờ phải lâm vào hoàn cảnh này. Chúng tôi không cho phép mình tỏ ra yếu đuối. Chúng tôi không cho phép mình bị tổn thương".

Trump nói với nước Nga: "Hãy nói cho chúng tôi biết bao nhiêu tên lửa mà chúng tôi có thể chế tạo được" và nỗi quan ngại về nạn cướp biển tăng cao. "Hãy cho tôi một viên đô đốc và vài tàu chiến, tôi muốn quét sạch chúng ra khỏi các đại dương càng sớm càng tốt. Tôi nghĩ rằng mình có khả năng làm được".

Vấn đề Moammar Gadhafi

Donald Trump cũng chuyển hướng quan tâm của ông ta tới vấn đề nhà lãnh đạo Lybia Moammar Gadhafi, khi ông này đang cố gắng đẩy lùi những lực lượng quân nổi dậy trong một cuộc nội chiến đang tàn phá đất nước Lybia. Mỹ đang xem xét đẩy Liên hiệp quốc vào thế mở rộng việc sử dụng vũ lực nhằm chống lại Gadhafi bởi lời áp đặt về cái gọi là "vùng cấm bay".

Nói về những vũ lực tàn bạo của Gadhafi chống lại thường dân và các lực lượng quân nổi dậy ở  Libya, Trump nói rằng ông muốn một "cuộc phẫu thuật" nhằm vào Gadhafi. "Nếu chúng ta có thể tiến hành ca phẫu thuật và làm ngừng hẳn những cái gì đang xảy ra, tôi nghĩ rằng sẽ không bao giờ có chiến tranh", Trump tin rằng ông Barack Obama đã bỏ lỡ một cơ hội để làm điều đó".

Donald Trump hoài nghi về tư cách công dân của Barack Obama

Giải thích về những mối hoài nghi của mình về đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama, tỷ phú Donald lập luận: "Ông Obama đã lớn lên nhưng không ai biết ông ta như thế nào. Bạn biết trước đây ông Obama ra sao không? Khi bạn phỏng vấn người ta, và nếu như tôi được đề cử, nếu tôi chưa bao giờ tranh cử, bạn có thể quay trở lại để phỏng vấn ai đó tại lớp mẫu giáo của tôi. Họ sẽ nhớ về tôi. Tuy nhiên không ai biết về nguồn gốc thực sự của ông Obama chỉ biết chút chút khi ông đã đắc cử Tổng thống. Một sự thật quá đỗi kỳ lạ. Toàn bộ cuộc đời của ông Obama rất kỳ lạ"

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp) – CSTC tuần số 55
.
.
.