Ông bầu và công nghệ chế tác ngôi sao

Chủ Nhật, 09/01/2011, 18:00
Cuối năm, mùa ca sỹ phát hành album, cũng là mùa mà các ông bầu chuẩn bị cho các chiến dịch giới thiệu, lăng xê "gà" mới. Bởi đây là mùa làm ăn thịnh vượng nhất của ngành giải trí và cơ hội xuất hiện cũng nhanh chóng hơn. Đồng thời, các ca sỹ "hiện tượng" cũng phải tìm cách tranh thủ giới thiệu "chiêu" mới, độc và lạ, nhằm cạnh tranh với nhau trong mùa làm ăn này.

Khi bầu chế tác… "thảm họa"

Ca sỹ từng gây tranh cãi và tạo ra hiện tượng "Teen vọng cổ" mà không ít người gọi là "thảm họa Vpop" Vĩnh Thuyên Kim vừa phát hành album mới mang tên "270độ Change". Album được phát hành dưới dạng DVD, gồm 10 ca khúc. Từng ra Album Vol.4 Vĩnh Thuyên Kim - 180 Change, với bản  "Teen vọng cổ" đã đưa tên tuổi của cô ca sĩ đất Mũi đến gần hơn với khán giả. Với tên album mới, mang ý nghĩa một sự thay đổi 90độ nữa (270độ), Kim hy vọng sẽ có những điều thay đổi mới mẻ hơn.

Từ âm nhạc, hình ảnh của các video clip… đến phong cách trong album khá đa dạng, đáp ứng cho nhiều giới khán giả yêu nhạc. Các sáng tác trong album là sự pha trộn cách tân giữa chất nhạc trữ tình và chất hiện đại trẻ trung.  Ê kíp thực hiện dự  định sẽ thực hiện album vol.6 mang tên Vĩnh Thuyên Kim - 360 Change, với một lần thay đổi nữa.

Trong album lần này, Vĩnh Thuyên Kim thể hiện ca khúc "Ầu ơ ví dầu", cũng là sáng tác của Trần Anh Khôi, tác giả của "Teen vọng cổ". Ca khúc này có nét giống với "Teen vọng cổ" ở chỗ cũng kết hợp giữa nhạc trẻ và những bản ru mang âm hưởng dân ca và hình ảnh trong clip thì… ầm xì đùng theo đúng tinh thần nhạc thị trường.

Vĩnh Thuyên Kim tiếp tục tung "thảm họa" nhưng ông bầu Vĩnh Thuyên tỏ ra rất tự tin.

Ông bầu Vĩnh Thuyên, "cha đẻ" của ý tưởng này cho biết, có thể có người sẽ nói đây là một "thảm họa" mới, nhưng nguyên tắc của Vĩnh Thuyên là phải luôn mới và lạ trong mắt khán giả… Và Vĩnh Thuyên tâm sự, kể cả báo chí có phê phán, nhưng anh làm việc tuân theo nguyên tắc của thị trường. Có điều gì khán giả cần, anh sẽ đáp ứng.

"Người ta có thể thích hoặc không thích "Teen vọng cổ" nhưng chắc chắn cả người lớn và trẻ em đều biết. Đó là điều tôi nghĩ là thành công. Với đĩa nhạc mới này, tôi muốn nâng cấp lên một chút, để tạo thành một đĩa nhạc trau chuốt hơn, không còn… chợ nữa. Và cái đó là cần thiết với một ca sỹ thị trường" - ông bầu Thuyên nói.

Có thể khẳng định, Vĩnh Thuyên Kim chỉ là ca sỹ thể hiện, còn ý tưởng ca khúc và những chiến lược "chế tác thảm họa" là do một tay ông bầu. Bằng kinh nghiệm lăn lộn tại các tỉnh miền Tây nhiều năm, ông bầu Vĩnh Thuyên có đủ hiểu biết để tự tin nói rằng khán giả đang muốn gì. Tất nhiên, cũng cần khoanh vùng khán giả này là khán giả bình dân khu vực miền Tây. Và chúng ta tạm thời chấp nhận khái niệm đó. Ít nhiều, bầu Thuyên đã thành công, có thể thu lời từ ca sỹ chỉ sau một bài hát gây tranh cãi và bị cho là "thảm họa".

"Chúng tôi làm đĩa trước với giá bán 15 ngàn và đã bán được 40 ngàn bản trong các tour diễn. Điều này cũng là một động lực" - Vĩnh Thuyên chia sẻ thêm. Cũng theo bầu Thuyên, hiện tại có rất nhiều ca sỹ, nhóm nhạc mới, đẹp và hấp dẫn, nhưng chưa tạo nên thành công bởi họ chưa thực sự tìm hiểu xem khán giả đang mong gì ở mình và vẫn chỉ hát những gì mình thích mà thôi.

Tưởng hết đát hóa thành thần tượng

Đó là trường hợp của ca sỹ Nam Cường. Lay lắt trong suốt nhiều năm, kể từ sau cuộc thi Yo - Ước mơ xanh, một trong những chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc đầu tiên tại Việt Nam, Nam Cường cũng đã kịp học xong khóa diễn viên tại trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP HCM, tham gia vài bộ phim và ra album đầu tay "Mục đồng". Nhưng tất cả dường như không ai nhớ tới Nam Cường. Những ca sỹ kiểu như Nam Cường ở vào thời điểm đó đã quá nhiều và ai cũng hát giống ai, với những bản não tình kém hấp dẫn. Chưa kể, hình mẫu hoàng tử xa xưa như Đan Trường, Quang Vinh đã quá đủ, khán giả không cần thêm những "bản sao" tương tự nữa.

Đó là chưa kể sự xuất hiện những hoàng tử thế hệ mới như Wanbi Tuấn Anh, Noo Phước Thịnh… với nhiều "chiêu thức" lăng xê hơn từ các ông bầu. Nam Cường tưởng như đã thực sự đi qua "thời vàng" của mình. Nhưng không ngờ, cơ hội đã trở lại. Cách đây hai năm, người ta bắt đầu thấy cái tên Nam Cường xuất hiện như "nã đạn" trên các trang báo mạng với đủ kiểu thông tin, về ca nhạc, phim ảnh… đồng thời các bìa báo tuổi teen cũng có mặt anh. Điều gì đã tạo nên sự bất thường đó? Đơn giản, người quản lý mới của Nam Cường là một nhà báo, và anh đã biết tận dụng mối quan hệ của mình để lăng xê "gà".

Chỉ riêng việc Nam Cường tham gia vai trong phim "Những thiên thần áo trắng" của đạo diễn Lê Hoàng đã trở thành sự kiện để vị quản lý này khai thác trong vòng… 6 tháng, kể từ khi phim casting đến khi phim… chiếu xong. Đến giờ ai cũng biết đó là một phim không mấy thành công. Nhưng không ai  có thể phủ nhận, Nam Cường đã quá thành công trong việc hâm nóng lại cái tên lẽ ra đã bị lãng quên từ lâu.

Ngay trong thời điểm phim chuẩn bị phát sóng, Nam Cường ra mắt album vol 2 "Bay giữa ngân hà" và những bản nhạc của anh được "vote" liên tục, trở thành bài hit, như "Bay giữa ngân hà", "Một lần thôi". Đến lúc này, Nam Cường và ông bầu này đã vận hành quá khôn ngoan cỗ máy lăng xê dựa vào truyền thông và mạng Internet, bất chấp việc đó có thể khiến một số người dị ứng.

Đến nay, Nam Cường đã ra album vol 3 "It's me" và đi diễn phòng trà, diễn show tỉnh, với giá không dưới 10 triệu đồng và theo quản lý của ca sỹ này thì show của Nam Cường đã kín đến hết tháng giêng năm 2011. Một cú lội ngược dòng mà có lẽ chính Nam Cường cũng không ngờ tới. Ai nói sự ồ ạt của những thông tin ba xu không có giá trị? Với Nam Cường, tin tức ba xu mới cho anh cơ hội kiếm tiền như hôm nay.

Các ông bầu mạnh tay chế tác ngôi sao

Hiện tại, các ông bầu đang rầm rộ tuyển trạch và cho ra lò những ngôi sao mới. Tại TP HCM, Nguyễn Hà Production thường xuyên mở các đợt tìm kiếm tài năng và mới đây nhất là tìm kiếm để chọn các "hotgirl" làm một nhóm nhạc độc quyền 5 năm. Công ty MV của Bùi Chí Tâm cũng đang cố gắng lăng xê Trúc Diễm, Thanh Trúc, My Lan thành ca sỹ, dù giọng hát của các người đẹp này không mấy hấp dẫn. Nhóm V Music của ông bầu Trung Thành liên tục được giới thiệu cùng nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà đã ít nhiều được biết tới, dù giọng hát không xuất sắc và ngoại hình có thể coi là kém hấp dẫn.

Hoặc một trường hợp "bí ẩn" khác, đó là nam ca sỹ Long Quân. Long Quân khá cứng tuổi để bắt đầu sự nghiệp ca sỹ. Nhưng cách đây nửa năm, Long Quân được công ty của bầu Long giới thiệu ra mắt tại khách sạn 5 sao ở TP HCM. Ông bầu cũng không ngần ngại khoe mình có nhiều siêu xe và tiềm lực kinh tế mạnh. Tháng 12 này, Long Quân tổ chức ra mắt album mới. Một album không có gì nổi bật, như chính hình ảnh của ca sỹ này xác lập với công chúng. Nhưng có vẻ như Long Quân và ông bầu của mình vẫn tiếp tục chiến dịch lăng xê hình ảnh của ca sỹ này. Có tiền, cũng là một cách để trở nên nổi tiếng, dù không quá đẹp hay quá tài!

Nhóm 365 được bà bầu Ngô Thanh Vân đào tạo và lăng xê đúng theo phong cách boyband Hàn Quốc.

Ca sỹ Ngô Thanh Vân mới đây cũng chính thức công bố giới thiệu công việc mới của mình: bà bầu "chế tác" nhóm nhạc thần tượng. Cô "tung" ra nhóm hát mới mang tên 365, được đào tạo và giới thiệu bài bản như những nhóm nhạc thần tượng của Hàn Quốc. Có thể thấy rõ màu sắc Hàn Quốc từ trang phục, phong cách, cắt đặt tên nhóm và cả những cái tên nước ngoài cho 5 thành viên. Theo đó, 365 được công ty VAA của Ngô Thanh Vân phát hiện trong cuộc thi tìm kiếm tài năng Way2shine. Sau cuộc thi này, nhóm  đã chuyển về sống chung với nhau tại VAA và tham gia vào một quy trình rèn luyện thể lực và đào tạo kỹ năng khép kín do VAA thiết lập và kiểm soát khắt khe. 365 được VAA dồn rất nhiều tâm huyết và kỳ vọng.

"Dòng nhạc mà  nhóm theo đuổi là R&B Hiphop. Mỗi thành viên trong nhóm đều có điểm mạnh và những kỹ năng nổi trội riêng. Tuy nhiên, về mặt bằng chung, 5 thành viên đều có khả năng hát, vũ đạo, diễn xuất, sáng tác và thông thạo ngoại ngữ. Nhóm 365 cũng là  nhóm nhạc đầu tiên tại Việt Nam có hệ thống fanclub quy chuẩn. Fanclub của nhóm 365 mang tên Stellaris, và các fans của 365 có tên gọi stellar - được xem như những tinh tú giúp 365 tỏa sáng. Stellaris có logo, con dấu, huy hiệu và thẻ thành viên rõ ràng, được quản lý chặt chẽ dưới sự giám sát của Công ty VAA. Trước khi ra mắt chính thức, 365 đã xuất hiện trên facebook, fanclub của nhóm cũng được hình thành từ đây. Lực lượng fans của 365 tính tới trước thời điểm ra mắt của nhóm đã vượt con só 20.000 fans cả trong và ngoài nước" - người quản lý của nhóm 365 phát biểu.

Theo bầu Vĩnh Thuyên, việc đào tạo ca sỹ phải mất khoảng 3 năm mới mong có lời  và rất có khả năng tới đó ca sỹ sẽ bỏ đi. Chính vì thế, các ông bầu trong tình trạng luôn phải "thủ thân" và phải thu lời ngay khi có thể. Một người xin giấu tên trong ngành công nghiệp giải trí tại TP HCM chia sẻ, sở dĩ các nhóm nhạc hiện nay được ông bầu đầu tư mạnh là vì sau lứa MTV, AC&M và một loạt boyband, girl band khác như GMC, AXN, Mắt Ngọc… tan rã (vì già và vì chán nhau do mâu thuẫn nội bộ) thì thị trường đang thiếu những nhóm nhạc để tham gia vào các show diễn cho nhiều màu sắc. Một show diễn không thể chỉ có ca sỹ solo nhảy múa với vũ đoàn mà còn cần sự đa dạng của những nhóm nhạc.

Chính vì thế, các ông bầu đã không tiếc tiền để đầu tư. Tất nhiên, trong những trường hợp kể trên có thể có những ngoại lệ, ông bầu lăng xê ca sỹ vì… tình yêu. Và kể cả vì tình yêu thì cũng chẳng sao. Miễn sao không phạm pháp mà vẫn thành công!

Nhóm PV – CSTC tuần số 40
.
.
.