Mexico: Cựu Thị trưởng Tijuana bị bắt vì sở hữu súng trái phép

Thứ Năm, 23/06/2011, 16:15
3h30’ sáng 5/6, một đơn vị quân đội Mexico đã được lệnh tấn công nhà riêng của ông trùm kinh doanh casino giàu nhất Mexico đồng thời cũng là cựu Thị trưởng Tijuana Jorge Hank Rohn. Cuộc khám xét bắt đầu chỉ vài phút sau khi ông Jorge Hank Rohn cùng vợ bị dựng dậy trong cơn ngái ngủ và quân đội Mexico đã thu được hàng chục vũ khí các loại.

Tin từ hãng AFP cho hay, chiến dịch đột kích bí mật này ngay sau đó đã được báo chí địa phương, trong và ngoài nước đưa tin. Nó càng làm dấy lên những nghi ngờ xung quanh cáo buộc rằng, hàng thập kỷ qua, gia đình chính trị gia nổi tiếng này đã làm giàu nhờ buôn bán trái phép vũ khí và ma túy.

Trên thực tế, vào đêm 5/6, quân đội Mexico đã thu giữ được 40 súng trường, 48 súng ngắn, 9.298 viên đạn, 70 lựu đạn sát thương và lựu đạn khói… Theo luật pháp Mexico, nếu sở hữu số vũ khí lớn như thế này, người chủ phải có giấy phép của chính quyền địa phương. Nếu không, hình thức phạt với mức án cao nhất có thể lên tới 15 năm tù giam.

Cựu Thị trưởng Tijuana, một trong những người giàu nhất Mexico Jorges Hank Rhon đã bị quân đội bắt giữ hôm 5/6.

Chính vì thế mà ngay sau khi quân đội tiến hành thu hồi các loại vũ khí này, vợ của cựu Thị trưởng Tijuana, bà Maria Elvia Amaya de Hank đã tuyên bố rằng tất cả các loại vũ khí trên thuộc quyền sử dụng của các nhân viên an ninh làm việc trong biệt thự, đường đua và sân vận động của ông.

Thế nhưng, những lời lẽ biện minh này cũng không giúp được ông Jorge Hank Rohn khỏi bị dẫn độ về thủ đô Mexico City sau đó đúng 2 tiếng đồng hồ. Vì ông Jorge Hank Rohn là một doanh nhân giàu có, lại có chính trị gia có tiếng trong nước nên việc điều tra, xét xử ông đã được chuyển giao cho đơn vị đặc biệt trong cơ quan chống tội phạm có tổ chức.

Nhiều khả năng, người đàn ông 55 tuổi này sẽ phải hầu tòa cùng với 10 đồng phạm khác gồm: Marco Antonio Trinidad Gómez; Luis Alfonso Sánchez Solís; Rubén Muoz Nava; Víctor Manuel de la Torre Horta; Javier Marco Polo Ayala Roldán; Rigoberto González López; César Pérez Guerrero; Carlos Gonzalo Pérez Contreras o Carlos Gonzalo Rizo Pérez; Ramón López Apodaca và Juan Ignacio Parra Santos.

Ông Jorges Hank Rhon từng là thị trưởng của thành phố Tijuana, thành phố 1,3 triệu dân nằm gần biên giới với Mỹ và trên tuyến đường buôn lậu ma túy lớn, từ năm 2004 tới năm 2007. Tỷ phú Mexico này thường được bắt gặp mặc chiếc áo khoác da cá sấu màu đỏ, đi giày da đà điểu. Ông có 19 người con, sở hữu đội bóng đá Tijuana, đường đua và một sòng bạc khổng lồ trong thành phố.

Trong biệt thự rộng lớn mà ông Jorges Hank Rhon sinh sống có cả một vườn thú riêng với bộ sưu tập gồm những con hổ quý hiếm, gấu và voi... tổng cộng lên tới 20.000 con và được cho là lớn hơn sở thú San Diego nằm biên kia biên giới tới 5 lần về số lượng.

Thậm chí, ông còn mua con cá voi sát thủ từng đóng vai chính trong phim "Free Willy" tặng cho một công viên ven biển ở Mexico. Ngay sau khi bị bắt, vị cựu Thị trưởng này đã viết một lá đơn khiếu nại gửi lên các tổ chức nhân quyền ở Mexico, kể rằng ông bị dựng dậy vào buổi sáng sớm bởi một nhóm người bịt mặt và bị bắt khi chưa hề nhìn thấy lệnh bắt.

2 ngày sau khi bị đưa tới Mexico City, ông Jorges Hank Rhon vẫn không được gặp luật sư riêng của mình và chịu sự cô lập hoàn toàn tại trại giam của quân đội Mexico.

Trong khi đó, văn phòng Tổng chưởng lý Mexico lại cho hay, trước khi tiến hành đột kích tòa nhà của tỷ phú này, quân đội Mexico đã bắt giữ 3 tay súng tại một khách sạn gần đó. Chính những tên này đã khai ra chỗ vũ khí được cất giấu tại tư dinh của cựu Thị trưởng Jorges Hank Rhon.

Vì thế, nhiều người ủng hộ ông Jorges Hank Rhon đã đặt ra giả thuyết rằng, vụ bắt giữ này vì một động cơ chính trị có toan tính trước cuộc bầu cử Tổng thống Mexico năm 2012 bởi gia đình ông Jorges Hank Rhon có mối quan hệ mật thiết với đảng Cách mạng thể chế (PRI), đảng đối lập chính nắm quyền điều hành Mexico trong 7 thập kỷ cho tới năm 2000. Hơn nữa, ông Jorges Hank Rhon còn được đánh giá là ứng cử viên tiềm năng nhất cho chức Thống đốc tiểu bang Baja California vào năm 2013.

Là con trai của một trong những nhân vật cấp cao của PRI Carlos Hank Gonzales, người từng giữ chức Thống đốc bang Mexico và Thị trưởng Mexico City, ông Jorges Hank Rhon gia nhập làng chính trị ngay từ khi còn nhỏ. Khác với anh trai Carlos Hank Rhon, ngay từ khi mới 20 tuổi, Jorges Hank Rhon đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng với các hoạt động xã hội và môi trường.

Dù vậy, tên tuổi ông trên chính trường luôn đi liền với những tai tiếng. 15 năm trước, ông từng bị báo chí Mexico cáo buộc có quan hệ với các trùm buôn bán ma túy Mexico và tham gia vào hoạt động rửa tiền. Tuy nhiên, sau đó, ông lại được Chính phủ Mexico và cả cơ quan chống ma túy của Mỹ giải oan. Năm 1991, ông lại bị cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán loài tinh tinh quý hiếm ở quốc gia Nam Mỹ này.

4 năm sau, Jorge Hank Rhon lại bị bắt giữ tại sân bay Mexico City vì không khai báo có mang theo lông mèo rừng và ngà voi chạm khắc. Đặc biệt, trong báo cáo năm 1990, tình báo Mexico còn nhận định rằng, tỷ phú Jorges Hank Rhon là một trùm ma túy. Song, cũng như sự việc cách đó nhiều năm, thông tin về cựu Thị trưởng Tijuana đã được Tổng chưởng lý Mexico Janet Reno đính chính

Trung Nguyên – CSTC tuần số 62
.
.
.