Xét xử phúc thẩm vụ chìm tàu khiến 9 người chết ở Cần Giờ
Do chở quá số lượng người quy định, phương tiện hành trình không được phép hoạt động, người điều khiển phương tiện không phù hợp để xảy ra tai nạn, gây ra hậu quả nghiêm trọng làm 9 người chết.
Sau nhiều ngày nghị án, ngày 19/5, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án giữ nguyên 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo đối với 2 bị cáo. Giảm thời gian thử thách từ 5 năm của án sơ thẩm, xuống còn 3 năm 6 tháng.
Sau án sơ thẩm, 2 bị cáo Đảo và Quyết cùng kháng cáo kêu oan. Còn Viện KSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh kháng nghị tăng hình phạt đối với 2 bị cáo. Tại phiên toà phúc thẩm, mở ngày 12/5, 2 bị cáo vẫn giữ nguyên đơn kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội.
Theo nội dung vụ án, Công ty CP công nghệ Việt Séc của Vũ Văn Đảo tổ chức đóng tàu thuyền bằng vật liệu PPC khi Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm phương tiện này.
Ngày 29/3/2013, bị cáo Đảo ký hợp đồng bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu, trong đó có tàu BP 12-04-02. Cơ quan đăng kiểm cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với 2 tàu này, có khả năng chở 12 người đi tuần tra, không có khả năng đi biển.
Tháng 6/2013, các bên làm lễ bàn giao tàu nhưng thực tế phương tiện vẫn được neo đậu tại cầu phao của Công ty Việt Séc với lý do để lắp đặt thêm thiết bị.
Cuối tháng 7/2013, Công ty PV PIPE liên hệ với Quyết bàn về việc đưa hơn 70 cán bộ, nhân viên công ty đi vui chơi Khu du lịch Đảo Xanh - Vũng Tàu (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina).
Quyết báo cho Đảo và được bị cáo này chỉ đạo sử dụng 2 tàu và hỏi mượn tàu BP 12-04-02 của Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu để đưa đón người và bổ nhiệm ông Phạm Duy Phúc làm đội trưởng đội tàu đưa khách đi.
Chiều 2/8/2013, biết rõ tải trọng và công năng của tàu nhưng bị cáo Đảo vẫn chỉ đạo mượn hai chiếc tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 của Bộ đội Biên phòng để đưa đón nhân viên Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, bị cáo này còn trực tiếp lái chiếc tàu H790 HQ đi cùng.
Đến 19 giờ ngày 2/8/2013, tàu BP 12-04-02 do Công ty Việt Séc sản xuất, chở 30 người đi từ Tiền Giang lên Vũng Tàu, khi đi ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh thì bị lật, làm 9 người thiệt mạng, trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.
Kết luận điều tra bổ sung xác định, bị cáo Đảo là người chỉ đạo nhân viên Công ty Việt Séc và nhân viên Công ty Marina sử dụng 3 tàu, trong đó có tàu bị nạn vận chuyển hành khách. Còn bị cáo Quyết là người trực tiếp liên hệ, giao dịch với Công ty PV PIPE để thống nhất việc vận chuyển hành khách.
Bị cáo Đảo biết rõ tàu thiết kế dùng vào mục đích tuần tra, đi ở vùng sông, vịnh và chỉ chở được 12 người, nhưng vẫn điều động tàu sử dụng không đúng mục đích, đi vào vùng biển và chở nhiều hơn số người cho phép, đây là nguyên nhân gây ra tai nạn…