Xét xử phúc thẩm vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2)

Thứ Ba, 25/06/2024, 13:37

Ngày 25/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và kháng cáo của bị đơn dân sự trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Thẩm phán Võ Hồng Sơn làm chủ tọa phiên tòa. Kiểm sát viên cao cấp Lê Thị Thu Hà (Viện KSND cấp cao tại Hà Nội) thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Có 10 bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo gồm: Mai Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC); Trần Mạnh Hùng (Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 - A5 thuộc Văn phòng Tư vấn giám sát Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Văn Thuật (cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Thiên Nam (cựu Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đỗ Quốc Vượng (cựu Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đỗ Văn Thiết (cựu Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A5, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đoàn Ngọc Hùng (Kỹ sư vật liệu Gói thầu A1 - A2 - A3 thuộc Văn phòng tư vấn giám sát Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Tiến Công (Kỹ sư vật liệu Gói thầu A2 - A3 thuộc Văn phòng tư vấn giám sát Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Thọ Minh (Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 - A5 thuộc Văn phòng tư vấn giám sát Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

Xét xử phúc thẩm vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) -0
10 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/6.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Mai Tuấn Anh 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo khác tùy theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. 10 bị cáo trên có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, một số bị cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập giám định viên đến phiên tòa để làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến vụ án. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử nhận thấy, trong hồ sơ vụ án có đầy đủ nội dung liên quan đến kết luận giám định, do đó việc vắng mặt của giám định viên không làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử phúc thẩm. Với quan điểm trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm tiếp tục xét xử.

Xét xử phúc thẩm vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) -0
Phiên tòa phúc thẩm xét xử 10 bị cáo trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo bản án sơ thẩm, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ thành phố Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.

Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý 36 bị cáo liên quan. Giai đoạn 2 của vụ án, 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.

Ở giai đoạn 2 của vụ án, bản án nêu rõ, quá trình thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án. Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.

Tuy nhiên, họ vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỷ đồng...

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong hai ngày.

Nguyễn Hưng
.
.
.