Vì sao nguyên Giám đốc Ban QLDA giao thông và nông nghiệp An Giang bị bắt?
Báo CAND đã thông tin, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang vừa tống đạt các quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với bị can Nguyễn Văn Du (SN 1968, cư trú, khóm Trung An, phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang), nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp (Ban QLDA giao thông và nông nghiệp) tỉnh An Giang về hành vi “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cơ quan điều tra, trong quá trình công tác và giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang, ông Nguyễn Văn Du đã có hành vi phê duyệt dự toán các gói thầu không đúng quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng.
Vào đầu tháng 2/2024, Thanh tra tỉnh An Giang có kết luận về việc chấp hành pháp luật về đấu thầu và đầu tư xây dựng của Ban QLDA giao thông và nông nghiệp đối với các gói thầu thi công xây lắp thực hiện theo tình huống khẩn cấp, đã chỉ ra nhiều hạn chế, vi phạm.
Qua thanh tra phát hiện, tại Ban Ban QLDA giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang tổng số tiền thực hiện chưa đúng quy định hơn 11,4 tỷ đồng.
Theo Thanh tra tỉnh An Giang, các hạn chế, vi phạm, nguyên nhân do chủ đầu tư được giao thực hiện các gói thầu chưa tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu, dẫn đến việc giao thầu cho nhà thầu không đảm bảo về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu (Ban QLDA giao thông và nông nghiệp); không có hồ sơ chứng minh năng lực, kinh nghiệm (Ban QLDA giao thông cũ); không cung cấp được hồ sơ năng lực nhà thầu (Ban QLDA nông nghiệp cũ); có trường hợp không thuộc tình huống khẩn cấp nhưng vẫn thực hiện chỉ định thầu, vi phạm trong việc công khai kết quả lựa chọn nhà thầu và lập, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Riêng 3 gói thầu giao cho Công ty Nam Hào Kiệt, qua thanh tra cho thấy các gói thầu có giá trị lớn, công ty không đảm bảo năng lực, kinh nghiệm nhưng vẫn được Ban QLDA giao thông và nông nghiệp chỉ định thầu thực hiện.
Ngoài ra, Ban QLDA giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang và các đơn vị có liên quan chưa tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng nên quá trình lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán, thi công của 3 gói thầu được kiểm tra, dẫn đến vi phạm trong việc xác định và áp dụng định mức hao phí vật liệu cát của công tác đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói bằng sà lan 200T (mã hiệu TLB. 22511); không có hồ sơ thể hiện việc thi công đối với công việc đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói tại đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu...