Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky: “Doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho”

Thứ Tư, 19/07/2023, 18:47

Bào chữa cho bị cáo Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) tại phiên tòa sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu” chiều 19/7, luật sư nêu quan điểm, hành vi phạm tội của doanh nghiệp xuất phát từ những khó khăn không phải do họ tự gây ra, mà họ cũng là nạn nhân của cơ chế “xin - cho”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, quá trình xin cấp phép 109 chuyến bay đưa công dân về nước cách ly y tế, từ tháng 11/2020 đến tháng 12/2021, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) và bị cáo Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) là đồng phạm trong việc đưa hối lộ 63 lần với tổng số hơn 38 tỷ đồng.

Để trốn tránh trách nhiệm hình sự trong vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao, TP Hà Nội và một số địa phương khác, hai bị cáo Sơn và Hằng đã bàn bạc, nhờ hai bị cáo trong vụ án này là người có chức vụ, quyền hạn giúp đỡ không bị xử lý hình sự. Từ tháng 2 đến tháng 12/2022, hai bị cáo Hằng và Sơn đã đưa hối lộ hơn 2,6 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng).

Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky: “Doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho?” -0
Bị cáo Lê Hồng Sơn (hàng trên).

Với hành vi đưa hối lộ, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hằng từ 10 - 11 năm tù, bị cáo Sơn từ 11 - 12 năm tù.

Bào chữa cho bị cáo Sơn, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) trình bày, ở giai đoạn Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ được cấp phép, có nhiều lời khai của nhiều cá nhân khác nhau tại nhiều doanh nghiệp khác nhau đưa ra một bức tranh chung toàn cảnh.

Đó là một số cán bộ Nhà nước gây khó khăn, ép buộc doanh nghiệp phải đưa tiền thì mới tạo điều kiện cấp phép, nếu doanh nghiệp không đưa tiền, chắc chắn sẽ bị thiệt hại rất lớn.

Theo luật sư, đó là lý do doanh nghiệp không có sự lựa chọn nào khác, hoặc là đưa tiền, hoặc dừng tổ chức chuyến bay. 

Lý giải về việc hai bị cáo Hằng và Sơn có hành vi đưa hối lộ, luật sư cho rằng, hành vi phạm tội của họ xuất phát từ những khó khăn không phải do họ tự gây ra, mà ở một góc độ nào đó, họ cũng là nạn nhân của cơ chế “xin - cho” trong vụ án này...

Tự bào chữa tại phiên tòa, bị cáo Sơn trình bày những khó khăn của doanh nghiệp thời dịch bệnh COVID - 19, khi mà thời điểm đó, các công ty lữ hành gần như phá sản.

Trình bày về các khó khăn của doanh nghiệp, bị cáo Sơn cho rằng: “Doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho và nạn nhân của văn hóa phong bì”. Bị cáo Sơn khẳng định, mọi doanh nghiệp đều quan tâm đến doanh thu, nhưng ở thời điểm cơ quan chức năng cấp phép các “chuyến bay giải cứu” thì điều đó không hoàn toàn đúng.

Kết thúc phần bào chữa, bị cáo Sơn mong Hội đồng xét xử xem xét, cho bị cáo và bị cáo Hằng cùng các bị cáo là doanh nghiệp phải đưa hối lộ được hưởng mức án khoan hồng nhất.

Nguyễn Hưng
.
.
.