"Thủ thuật" bỏ qua lỗi kỹ thuật của các đăng kiểm viên

Thứ Hai, 16/09/2024, 08:43

TAND tỉnh Bình Dương đang xét xử sơ thẩm vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61.08D, trụ sở tọa lạc trên đường Đại lộ Bình Dương, phường Tân Định, TP Bến Cát, Bình Dương. Có 11 bị báo trước đây là đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên của Trung tâm đăng kiểm này bị đưa ra tòa xét xử với cùng tội danh.

Lập nhóm Zalo "hỗ trợ đăng kiểm" để nhận hối lộ

Theo cáo trạng cũng như diễn biến tại phiên tòa thể hiện: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61.08D do ông Nguyễn Văn Cư làm Giám đốc được thành lập từ tháng 4/2020 nhưng ông Nguyễn Văn Cư không trực tiếp quản lý mà ủy quyền cho Lê Minh Quang, Phó Giám đốc phụ trách quản lý.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61.08D, trụ sở tọa lạc trên đường Đại lộ Bình Dương, phường Tân Định, TP Bến Cát, Bình Dương.

Trong quá trình quản lý, điều hành Trung tâm đăng kiểm 61.08D, tại các cuộc họp Lê Minh Quang chỉ đạo ĐKV và nhân viên khi có các khách hàng quen đưa xe vào đăng kiểm, ngoài số tiền phải nộp theo quy định thì phải thu thêm một khoản tiền đối với trường hợp khi kiểm định phát hiện có lỗi kỹ thuật của phương tiện thì ĐKV có thể bỏ qua lỗi, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Quang không ấn định mức cụ thể phải thu (số tiền thu bao nhiêu do ĐKV và nhân viên của trung tâm có xe quen gửi tự quyết định) nhưng Quang ấn định mức phải nộp vào quỹ của trung tâm cho từng loại xe: xe tải dưới 2 tấn 100.000 đồng; xe tải từ trên 2 tấn 200.000 đồng; xe tải lớn, xe đầu kéo 300.000 đồng.

Thực hiện theo chỉ đạo của Quang, Hồ Hoàng Hải, Trưởng Phòng nghiệp vụ của Trung tâm đăng kiểm 61.08D lập ra nhóm Zalo "Hỗ trợ đăng kiểm" từ khoảng tháng 7/2020 đến tháng 10/2022 thì xóa nhóm và lập nhóm Telegram "Trung tâm đăng kiểm 61.08D" từ ngày 1/11/2022 để phục vụ cho việc gửi các xe quen của ĐKV và nhân viên của Trung tâm.

Cụ thể, khi có xe quen đến đăng kiểm thì người nhận xe sẽ nhắn thông tin, biển số xe vào nhóm "Hỗ trợ đăng kiểm" hoặc nhóm "Trung tâm đăng kiểm 61.08D" để các ĐKV tiếp nhận xem xét nếu các lỗi kỹ thuật có thể bỏ qua được thì ĐKV sẽ chấm đạt, còn những lỗi phải sửa chữa thì ĐKV trực tiếp liên hệ với chủ xe để xử lý.

1001 kiểu bỏ qua xe vi phạm lỗi kỹ thuật

Theo cáo trạng cũng như lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, khi có xe gửi nhờ hỗ trợ đăng kiểm, tùy theo lỗi kỹ thuật của phương tiện mà các đăng kiểm viên phụ trách từng công đoạn sẽ thực hiện các cách thức khác nhau để bỏ qua lỗi phương tiện. Cụ thể, đối với các lỗi được phát hiện khi kiểm tra bằng mắt như lốp xe mòn, thay đổi kết cấu, thay máy, đèn tín hiệu không sáng, thay đổi thông số lốp, dây an toàn bị rách hoặc không có tác dụng, gạt nước không hoạt động… thì các đăng kiểm viên vẫn ghi nhận phương tiện đạt kết quả...

Đối với lỗi xe vượt quá tải trọng quy định thì trường hợp xe tải trọng nhẹ, ĐKV dùng xà beng kê trục bánh xe và đứng lên xà beng nâng xe lên để giảm bớt trọng lượng xe. Còn xe tải trọng nặng thì ĐKV sử dụng kết quả cân trục nhẹ áp dụng cho trục nặng, từ đó giảm được tải trọng xe. Có trường hợp nếu như xe vượt quá tải trọng khoảng 100 - 200kg thì ĐKV điều khiển xe đến vị trí đo tải trọng và đo hệ thống phanh, vòng quay bánh xe, khi đó ĐKV vận hành cho bánh xe quay rồi bước xuống xe, như vậy sẽ giảm được trọng lượng của ĐKV nên chỉ số về tải trọng xe sẽ đủ điều kiện. Những xe bị lỗi hệ thống phanh (phanh bị lệch, hai bên phanh không đều) được kiểm tra bằng máy thì ĐKV cho chạy một bên máy để cân bằng hiệu suất phanh hai bên hoặc cài số de để thay đổi kết quả kiểm tra thực tế; trường hợp  độ lệch phanh trên 25% thì đăng kiểm viên đạp rà phanh nhiều lần đến khi máy đo ghi nhận độ lệch phanh dưới 25%.

Đối với lỗi gây ô nhiễm môi trường (dư xăng) thì các ĐKV thao tác sử dụng máy đo như bình thường nhưng thay vì đút ống đo sâu vào trong ống xả của xe thì đút nông, khi thấy kết quả vượt ngưỡng gây ô nhiễm sẽ rút ống đo ra chờ đến khi kết quả giảm xuống ngưỡng cho phép thì bấm máy ghi nhận kết quả. Có một số trường hợp các ĐKV chỉnh bulông giới hạn bàn đạp chân ga với mục đích giảm vòng tua máy để giảm khí thải ra nhằm đảm bảo khí thải không vượt ngưỡng.

Đối với xe vi phạm số vòng quay động cơ không tải cao thì khi kẹp thiết bị đo vòng quay vào động cơ xe, thay vì xe 4 máy phải chỉnh chế độ đo động cơ 4 máy trên thiết bị đo nhưng ĐKV chỉnh chế độ đo động cơ tăng lên 5, 6 máy hoặc nhiều hơn để giảm số vòng quay động cơ. Đối với xe có đèn chiếu sáng bị lệch góc chiếu ĐKV đưa buồng đo theo góc chiếu sáng bị lệch để đảm bảo hiển thị trên phần mềm là chùm tia sáng không bị lệch. Sau khi xe được chấm đạt, dán tem thì nhân viên có xe gửi sẽ nhận tiền trực tiếp từ chủ xe hoặc tài xế và nhập vào quỹ để chia nhau.

Phiên tòa xét xử vụ án nói trên được mở vào ngày 10/9/2024, dự kiến đến ngày 17/9 sẽ tuyên án.

Phương Tuyền
.
.
.