Nhận hối lộ tiền tỷ, nhiều cựu lãnh đạo trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị truy tố

Thứ Ba, 22/10/2024, 15:00

Viện KSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Đỗ Công Thành, bị can Bùi Minh Kiên (đều là cựu Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-11D, thuộc Công ty cổ phần cơ khí ô tô Xuân Mai, TP Hà Nội) về tội “Nhận hối lộ”.

Cùng bị truy tố về tội danh trên là bị can Trần Khánh Dương, bị can Nguyễn Sỹ Tuất (đều là cựu Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-11D), bị can Phạm Văn Bính (phụ trách dây chuyền Trung tâm Đăng kiểm 29-11D) cùng 3 bị can khác đều là đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm 29-11D.

Theo cáo trạng, tháng 3/2017, Trung tâm Đăng kiểm 29-11D được Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cấp chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Trung tâm có 12 người thì có đến 7 bị can vừa bị truy tố trong vụ án này.

Khoảng tháng 1/2017, các bị can Bùi Minh Kiên, Trần Khánh Dương và Phạm Văn đã bàn bạc, thống nhất tăng thu nhập ngoài lương bằng cách nhận tiền để bỏ qua các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành thùng…đối với các xe ô tô đến đăng kiểm tại trung tâm này.

Các bị can bàn bạc và thống nhất, trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới, nếu phát hiện có các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành, thùng…, các đăng kiểm viên sẽ gợi ý để chủ phương tiện chi tiền. Tiền sẽ được để tại các khu vực trong xe như: Cốp tỳ tay, ghế phụ hoặc cốp bên ghế phụ… Đăng kiểm viên khi làm thủ tục sẽ bỏ qua các lỗi và làm thủ tục cấp đăng kiểm cho phương tiện.

Quá trình làm thủ tục đăng kiểm, nếu không thấy tiền của các chủ phương tiện tại các khu vực trên, đăng kiểm viên sẽ nhắc nhở, gợi ý, yêu cầu chủ phương tiện mang xe đi sửa chữa. Khi được đăng kiểm viên “nhắc nhở”, chủ xe ngầm hiểu là phải đưa tiền thì mới được bỏ qua lỗi nên đã để tiền vào xe.

Theo quy trình kiểm định, đối với lỗi về khí thải, đăng kiểm viên phải cho đầu thiết bị đo, cắm hết vào ống xả của phương tiện nhằm đảm bảo đầu đo hút được nhiều khí thải, kết quả mới chính xác nhất.

Tuy nhiên để bỏ qua lỗi vi phạm, khi thực hiện đăng kiểm, đăng kiểm viên phụ trách công đoạn này chỉ đưa đầu thiết bị đo, cắm ở mức rất nông vào ống xả. Việc này khiến đầu đo hút được ít khí thải, cho ra kết quả “đạt”.

Với lỗi liên quan đến thử lực phanh, theo quy trình, khi phương tiện đã ở trên bệ thử phanh, đăng kiểm viên chỉ đạp phanh một lần. Nhưng để bỏ qua lỗi này, đăng kiểm viên sẽ tiến hành đạp rà phanh hoặc đạp phanh nhiều lần để đo độ lệch của lực phanh dưới 25% (trên 25% là không đạt). Về các lỗi đèn, xi nhan, kích thước thành, thùng xe, các lỗi này được đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra thủ công bằng thước, mắt thường, nên được bỏ qua.

Để được bỏ qua các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu…, chủ xe từ 4 đến 5 chỗ ngồi phải chi số tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng một xe cho đăng kiểm viên. Đối với xe tải, xe bán tải cơi nới thành thùng…, mức chi là 500.000 đồng một xe.

Viện kiểm sát xác định, từ tháng 1/2017 đến tháng 10/2022, các chủ phương tiện đã đưa tiền cho các đăng kiểm viên tại Trung tâm Đăng kiểm 29-11D để được bỏ qua lỗi vi phạm. Sau khi nhận tiền, kết thúc ngày làm việc, các đăng kiểm viên sẽ chuyển toàn bộ số tiền thu được cho Phạm Văn Bính quản lý. Sau đó, ba bị can Bùi Minh Kiên, Trần Khánh Dương và Phạm Văn Bính thống nhất, mỗi tháng 2 lần chia đều số tiền thu được cho 7 bị can trong vụ án này.

Tại cơ quan điều tra, các bị can đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Về số tiền hưởng lợi, Bùi Minh Kiên khai, được chia khoảng 200 triệu đồng, Trần Khánh Dương được chia 300 triệu đồng, Phạm Văn Bính được chia 200 triệu đồng… Tổng số tiền các bị can đã nhận hối lộ của chủ phương tiện để bỏ qua lỗi khi đăng kiểm là gần 1,3 tỷ đồng.

Nguyễn Hưng
.
.
.