Làm rõ việc nhận hối lộ có hệ thống ở Trung tâm đăng kiểm 50-08D

Thứ Ba, 30/07/2024, 15:23

Ngày 30/7, kết thúc phần xét hỏi các bị cáo thuộc thuộc các trung tâm đăng kiểm khối V: 50 -03V, 50-05V, 50 -06V, 50 -07V, HĐXX chuyển qua xét hỏi các bị cáo thuộc Trung tâm đăng kiểm 50 - 08D, 50 -10D...

Trung tâm đăng kiểm 50-08D nằm trên phường Thới An, quận 12, TP Hồ Chí Minh trực thuộc Trường Cao đẳng GTVT Trung ương III, Bộ GTVT do Trần Việt Hùng làm giám đốc. Trung tâm có 3 chuyền kiểm định, trưởng chuyền 2 là Võ Tấn Đạt.

 Sau khi được bổ nhiệm làm giám đốc trung tâm, Trần Việt Hùng đưa ra chủ trương cho phép các ĐKV nhận tiền từ các chủ phương tiện đăng kiểm định kỳ và phương tiện nghiệm thu cải tạo để bỏ qua các lỗi khiếm khuyết, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới đường bộ, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật.

Nhân tố quan trọng trong việc nhận hối lộ trong Trung tâm 50-08D -0
Các bị cáo tại tòa.

Số tiền hối lộ nhận được Hùng chia cho lãnh đạo trung tâm và các ĐKV, số còn lại được bị cáo Hùng trích ra hối lộ cho lãnh đạo cấp trên là Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà.

Đối với những bị cáo trong Trung tâm đăng kiểm 50-08D, số tiền nhận hối lộ so với các trung tâm kiểm định khác tương đối nhỏ, tuy nhiên, việc bỏ qua các khâu kiểm định quan trọng của phương tiện (như kiểm tra phanh) thì tác hại về an toàn giao thông đối với các phương tiện là rất nghiêm trọng. Đã có hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra xuất phát từ nguyên nhân xe mất phanh.

Dù vậy, trong công đoạn 3 (kiểm tra phanh) các bị cáo là ĐKV Trần Quốc Thước, Phạm Đỗ Quốc Phong, Nguyễn Hoàng Vũ, Trần Huy Hoàng, Nguyễn Tấn Trung, biết phương tiện có khiếm khuyết, hư hỏng, nguy hiểm (hiệu quả phanh không đạt, đèn tín hiệu không sáng, khí thải, lốp xe không đạt tiêu chuẩn) nhưng chỉ vì số tiền từ 50-500 ngàn đồng chủ các phương tiện này hối lộ khi đăng kiểm, các bị cáo đã bỏ qua lỗi và xác nhận phương tiện kiểm định “Đạt”.

Cứ mỗi cuối tuần nhóm ĐKV này sẽ tổng kết số tiền nhận hối lộ (từ 17-20 triệu đồng) và phân chia theo tỷ lệ. Với số tiền thu được trong tuần, các bị cáo “cống nạp”  1,5 triệu cho Vũ Đức Thiệu (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng GTVT Trung ương III), chia 2,5 triệu cho bộ phận văn phòng, chi 6,5 triệu mua cơm cho nhân viên trung tâm. Số tiền còn lại, nhóm ĐKV chia cho đều cho các ĐKV mỗi người 1 phần, riêng bị cáo Trần Việt Hùng 2 phần (mỗi phần từ 300 đến 500 ngàn).

Nhân tố quan trọng trong việc nhận hối lộ trong Trung tâm 50-08D -0
Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trần Kỳ Hình (bên trái) và Đặng Việt Hà.

Nhân tố khá quan trọng trong việc nhận hối lộ ở Trung tâm 50-08D là bị cáo Võ Tấn Đạt.  Từ 2018 đến 2022, với tư cách là giám đốc Công ty ôtô Chung Minh, Đạt đã lập, ký khống hồ sơ cải tạo dùng để hợp thức hóa hồ sơ cải tạo cho khách hàng và bán với giá 200 ngàn/bộ hồ sơ. Đạt ký giả bên “đại diện thi công” trên Biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới để làm cơ sở cấp Giấy chứng nhận xe cơ giới cải tạo trái với quy định.

Để cho ra nhiều bộ hồ sơ với nhiều chữ ký khác nhau, Đạt nhờ Nguyễn Văn Khoan giả chức danh phó giám đốc của công ty ký trên biên bản nghiệm thu, nhờ Phan Văn Vi ký tại mục Bộ phận kiểm tra chất lượng. Từ tháng 1 đến tháng 6/2022, Đạt đã lập, ký khống để hợp thức hóa hồ sơ cho 7 phương tiện đến kiểm định. Đạt dùng pháp nhân công ty mình lập, ký hồ sơ khống giúp chủ phương tiện hợp thức hóa với xe cơ giới cải tạo, nghiệm thu trái quy định 520 bộ hồ sơ (bao gồm cả hồ sơ sử dụng trong trung tâm 50-08D) với giá 200 ngàn/bộ thu lợi 104 triệu đồng.

Như vậy từ năm 2021 đến 2022, các ĐKV đã nhận hối lộ hơn 222 triệu đồng để lập khống hồ sơ cải tạo, nghiệm thu trái quy định đối với 223 phương tiện xe cơ giới. Tổng số tiền mà các bị cáo tại trung tâm 50-08D nhận hối lộ chia nhau hưởng lợi là hơn 271 triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo Trần Việt Hùng còn nhận hối lộ 225 triệu đồng từ Công ty Việt Nét để tạo điều kiện cho công ty này trúng thầu cung cấp trang thiết bị.

Tại tòa, bị cáo Trần Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50 -08D khai nhận do áp lực trong việc duy trì kinh phí hoạt động của trung tâm nên đã đưa ra chủ trương nhận tiền để bỏ qua lỗi phương tiện. Bị cáo này cũng cho biết khi truyền đạt chủ trương này xuống cấp dưới thì chỉ nói miệng.

Các bị cáo khác cũng đều thừa nhận hành vi phạm tội và số tiền phải chịu trách nhiệm. Một số bị cáo khai nhận, khi vụ án đang trong quá trình điều tra đã làm đơn tự thú và “rủ" nhau nộp tiền khắc phục hậu quả.

V. Hào - M.Đức - C.Linh
.
.
.