Đường dây buôn lậu phụ tùng xe đầu kéo lãnh án
Sau đó, Sinh trở về Mỹ điều khiển công ty từ xa, giao mọi việc lại cho Thắng chỉ đạo, điều hành trực tiếp công ty này. Để tránh bị phát hiện, tháng 10/2012, Sinh tiến hành giải thể công ty cũ, thành lập công ty khác là Công ty TNHH Nông ngư cơ Thắng Lợi, tiếp đó là công ty KAL. Cả hai công ty này Sinh đều thuê Dũng làm giám đốc, thuê Lợi bán hàng và quản lý thu chi tài chính, báo cáo và chuyển tiền qua Mỹ cho Sinh.
Các bị cáo tại tòa. |
Tổng cộng, từ năm 2012 đến tháng 7/2013, các công ty trên đã nhập 27 container hàng về Việt Nam tại cảng Vict, Cát Lái, ICD Phước Long 1 với tờ khai hải quan là máy xúc, mát phát điện đã qua sử dụng, cần trục... nhưng theo lời khai của Dũng thực tế đều là phụ tùng xe đầu kéo đã qua sử dụng.
Trong số các container hàng nói trên, có 1 container hàng lậu do Lê Công Hớn (nhân viên lái xe Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 2) giúp làm dịch vụ giao nhận bị bắt quả tang có giá trị 435 triệu đồng, 7 container hàng lậu qua truy xét xác định số hàng lậu đã tiêu thụ, xác minh được người mua là 2,2 tỷ đồng, 4 container hàng lậu do Nguyễn Văn Bình (làm dịch vụ xuất nhập khẩu) sử dụng phiếu E giả (phiếu giao nhận container) có dấu hải quan giám sát giả mà không làm thủ tục khai báo hải quan theo quy định, trị giá gần 1,2 tỷ đồng.
Ngoài các đối tượng bị đưa ra xét xử trên, quá trình điều tra cơ quan điều tra còn xác định liên quan đến vụ án, hàng loạt cán bộ hải quan đã có sai phạm và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm hóa các container hàng trên và để các đối tượng sử dụng phiếu E giả đánh tháo hàng ra khỏi cảng.
Tuy nhiên, do hàng nhập lậu đã ra khỏi cảng, không xác định được chính xác hành trình nhập về kho hàng nào nên không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự của các công chức hải quan này.