Bán logo xe, nhóm người bảo kê xe quá tải, đưa và môi giới hối lộ lãnh án

Thứ Sáu, 20/05/2022, 20:22

Sau một ngày xét xử và nghị án, chiều tối 20/5, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt 9 bị cáo trong vụ án mua bán hàng ngàn logo xe không rõ nguồn gốc và bảo kê xe quá tải.

Vụ mua bán logo và bảo kê xe quá tải xảy ra dọc địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh. Vụ án từng gây chấn động dư luận bởi quy mô, mức độ liều lĩnh của các đối tượng tham gia đường dây tội phạm.

HĐXX sơ thẩm phạt bị cáo Nguyễn Văn Thới 13 năm tù giam về tội “Đưa hối lộ”. 7 bị cáo khác phạm tội với vai trò đồng phạm nhận mức án từ 1 năm 8 tháng 25 ngày tù giam đến 9 năm tù, cùng về tội danh trên. Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (cựu CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Môi giới hối lộ”.

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Thới được xác định có vai trò cầm đầu, điều hành đường dây tội phạm.

Bán logo xe, nhóm người bảo kê, đưa và mội giờ hối lộ lãnh án -0
Các bị cáo tại tòa ngày 20/5

Theo nội cáo trạng, từ tháng 1/2014 đến 8/2015, Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân và các đồng phạm đã cấu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông các tuyến đường đi qua Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM, góp tiền đưa hối lộ cho Thanh tra giao thông (TTGT), CSGT để không bị xử phạt.

Các bị cáo tổ chức in khoảng 15.000 logo có số "68", "Garage Thành Đô", "xe chở hàng"... bán cho chủ xe, tài xế giá từ 2,5-3 triệu đồng/logo, dán làm dấu hiệu  nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra.

Bị cáo Thới cùng đồng bọn "bồi dưỡng" CSGT, TTGT bình quân gần 2,8 tỉ đồng/tháng. Tổng số tiền, theo hồ sơ, bị cáo Thới đưa hối lộ 5 tỉ đồng, thu lợi bất chính 1,3 tỉ đồng. Còn Lê Thị Cẩm Vân đã đưa hối lộ 477 triệu đồng, hưởng lợi 1,6 tỷ đồng.

Thới đã chủ động đặt vấn đề, bàn bạc thống nhất với Nguyễn Cảnh Chân về việc bảo kê xe vi phạm quá tải có dán logo "Garage Thành Đô". Cơ quan công tố xác định bị cáo Nguyễn Cảnh Chân đã nhận 1,26 tỷ đồng. Cựu CSGT này sử dụng 960 triệu đồng môi giới hối lộ, số còn lại sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời, xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh giữ quyền công tố tại phiện tòa cho rằng cơ quan tiến hành hố tụng cần kiến nghị đơn vị có thẩm quyền có kế hoạch, giải pháp chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đại diện VKSND TP nhận định vẫn xuất hiện những trường hợp chở hàng quá tải trọng. Người sai phạm đã lợi dụng thiếu sót trong công tác tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm.

TAND TP Hồ Chí Minh từng xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Cảnh Chân 8 năm tù; Nguyễn Văn Thới 14 năm tù; các bị cáo khác từ 1 năm 6 tháng đến 10 năm tù.Tuy nhiên, xét xử phúc thẩm năm 2019, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh nhận định vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm (trong đó có nhiều người liên quan bị nêu tên trong cáo trạng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Nhận hối lộ”) nên đã hủy án để điều tra bổ sung.

Đến năm 2021, Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra với nhận định pháp luật không đủ pháp luật chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ đối với nhiều cán bộ CSGT, TTGT.

Bùi Thanh
.
.
.