Gia tăng tình trạng lái xe chống lại CSGT làm nhiệm vụ
Vừa qua, trong khi dư luận cả nước hết sức bất bình và phẫn nộ về hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của lái xe Lê Hoàng Việt, quê ở tỉnh Hà Nam khi không chấp hành hiệu lệnh mà còn lái xe ôtô đâm thẳng vào Thiếu tá Đỗ Tiến Đức, cán bộ Trạm CSGT Quán Toan, Hải Phòng khiến anh bị chấn thương sọ não và hi sinh, thì những ngày cuối tháng 1/2010, tại Hà Nội lại liên tiếp xảy ra những vụ lái xe taxi liều lĩnh chống lại lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ bằng cách lao thẳng xe vào CSGT rồi bỏ chạy. Rất may chưa có thiệt hại về người, nhưng từ các sự vụ này, dư luận đòi hỏi cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm những đối tượng coi thường pháp luật.
Vụ chống lại CSGT mới nhất xảy ra sáng 28/1 tại phố Láng Hạ, Hà Nội. Do đỗ xe sai quy định nên lái xe taxi Nguyễn Trung Dũng, 30 tuổi, quê ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định bị Tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Đại úy CSGT Nguyễn Ngọc Dũng đang làm nhiệm vụ yêu cầu xuất trình giấy tờ xe. Lái xe Dũng đã không chấp hành và nhấn ga lao thẳng xe vào Đại úy Nguyễn Ngọc Dũng. Rất may Đại úy Dũng đã tránh được và nhảy lên lắp capo.
Tuy nhiên, lái xe vẫn không chịu dừng lại và tiếp tục chạy thêm khoảng 500 mét nữa qua nhiều tuyến phố, mặc cho sự nguy hiểm của Đại uý Dũng trên nắp capo. Được sự giúp đỡ của đồng đội và những người dân đi đường, khi tài xế taxi chạy đến số nhà 315 Giảng Võ thì bị ngăn chặn. Sự vụ hiện đang được Công an phường Cát Linh thụ lý.
Chiều 25/1, trong lúc đang làm nhiệm vụ trên đường Phạm Hùng, Hà Nội, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông Hà Nội đã phát hiện xe taxi mang biển kiểm soát 30L- 0635 đi quá tốc độ cho phép. Khi CSGT ra tín hiệu dừng xe, tài xế xe taxi đã không chấp hành và tiếp tục nhấn ga bỏ chạy buộc lực lượng tuần tra phải truy đuổi. Bất ngờ, đối tượng đã dừng xe và rút dao tấn công những người thi hành công vụ, lực lượng CSGT phải nổ súng cảnh cáo để khống chế đối tượng. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên là Hoàng Văn Hưởng, quê ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đang lái xe cho hãng taxi Xuân Thành. Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục làm rõ vụ việc chống người thi hành công vụ.
Trước đó, sáng 21/1, trên phố Láng Hạ, Hà Nội, Trung úy CSGT Nguyễn Việt Anh, Đội CSGT số 3 Hà Nội bị tài xế của Hãng taxi Cổ phần Hà Nội lao thẳng vào người và đẩy lùi anh đi một đoạn dài trên đường. Đồng đội của Trung uý Việt Anh là Thượng sĩ Phạm Xuân Hưng đuổi theo xe và luôn miệng yêu cầu tài xế dừng xe. Sau khi đi được đoạn dài chừng 100 mét, chiếc xe này đã bị lực lượng Cảnh sát và những người đi đường ngăn chặn thì mới chịu dừng lại. Tài xế điều khiển chiếc xe này là Vũ Xuân Khuê, quê ở tỉnh
Theo Thượng tá Trần Sơn, Cục CSGT Đường bộ, đường sắt cho biết: Năm 2009, toàn quốc xảy ra 97 vụ vi phạm luật giao thông, chống lại người thi hành nhiệm vụ, làm bị thương 32 đồng chí CSGT, trong đó có 26 trường hợp lái xe đâm thẳng CSGT khi bị dừng xe. Riêng tại Hà Nội đã có 6 đồng chí CSGT phải nhảy lên capô để tránh bị thương, trong đó 3 trường hợp phải bám đầu xe hàng km khi lái xe cố tình lạng lách để hất xuống đường.
Các vụ việc vừa qua ban đầu chỉ là vi phạm hành chính, vi phạm luật giao thông đơn thuần. Nhưng nhiều năm qua do buông lỏng quản lý giáo dục nên ý thức, đạo đức của một số người tham gia giao thông đáng báo động. Việc xử phạt vi phạm giao thông hiện nay chủ yếu theo Nghị định 146 chưa đủ sức răn đe. Trong 97 vụ lái xe chống lại người thi hành công vụ thì có 26 vụ khi ra hiệu lệnh dừng, tài xế tông thẳng xe vào CSGT chứ không phải vị trí đứng của CSGT sai.
Cũng theo Thượng tá Trần Sơn thì ở các nước, khi ôtô đỗ sai quy định thì lực lượng CSGT chỉ cần dán phiếu vi phạm lên xe và chủ xe sẽ phải đến kho bạc nộp phạt. Nhưng ở ta chưa có những điều kiện, chế tài để làm như vậy. Và để hạn chế tình trạng chống người thi hành công vụ, trước hết, trong công tác tuần tra kiểm soát, mọi cán bộ chiến sĩ phải chấp hành đúng điều lệnh nội vụ, quy trình công tác, có phương án để cảnh giác với những người có thể có hành vi chống đối.
Ngoài ra, cần xử lý nghiêm, đặc biệt những vụ gây thương tích cho người đang làm nhiệm vụ. Việc xử lý cần công khai tại nơi công cộng hoặc nơi gây án để răn đe giáo dục. Sắp tới khi sửa đổi Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng sẽ nâng cao mức xử lý với hành vi này.
Thiếu ý thức chấp hành giao thông dẫn đến vi phạm, trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường là những nguyên nhân cơ bản xảy ra các vụ tai nạn. Vậy nên việc xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cần được các cơ quan chức năng đẩy mạnh