Đề nghị truy tố các bị can trong vụ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
- Khởi tố 13 bị can trong dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
- Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Thanh tra nhiều mà vẫn sai phạm
Tổng cộng có 36 bị can trong vụ án đều bị cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị Viện Kiểm sát truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trong số này có 35 bị can người Việt Nam gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó Tổng Giám đốc; Lê Quang Hào, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; Hoàng Việt Hưng, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 32 bị can khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc Ban Quản lý. Trong vụ án còn có một bị can người Nhật Bản là Takao Inami, Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án.
Theo kết luận điều tra, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), giai đoạn 2 dài hơn 74km.
Dự án được khởi công năm 2013 và từ năm 2017 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1; năm 2018, thông xe giai đoạn 2. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, trên đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân nên cơ quan Cảnh sát điều tra đã vào cuộc làm rõ.
Theo kết luận, dự án này là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn, với hơn 34.500 tỷ đồng. Trong quá trình thi công cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng. Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.
Cơ quan Cảnh sát điều tra khẳng định, đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).
Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành, nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.
Ngoài 36 bị can bị đề nghị truy tố, cơ quan Cảnh sát điều tra còn chuyển hồ sơ 2 gói thầu, phần thi công cho cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý.
Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC giai đoạn 2011-2017 và Chủ tịch Hội đồng quản trị VEC giai đoạn 2017-2020, cũng bị cơ quan Cảnh sát điều tra xác định có sai phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác làm ảnh hưởng chất lượng công trình.
Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tách hành vi liên quan đến sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của Mai Tuấn Anh và một số đối tượng người nước ngoài ở đơn vị thi công, giám sát để xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.
Các sai phạm có dấu hiệu tội phạm trong giai đoạn 2 của dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (dài hơn 74km) cũng được tách ra xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.