Nhiều khu dân cư “ma” tự phân lô, bán nền ở Khánh Hoà

Thứ Tư, 14/08/2019, 17:31
Ngày 14-8, ông Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết đã có văn bản khẩn, yêu cầu các Sở Xây dựng, Tài nguyên – Môi trường cùng với Công an và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát, xử lý tình trạng phân lô, bán nền trái phép tại một số địa phương.

Theo ông Trần Nam Bình – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hoà, trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh này xuất hiện tờ rơi quảng cáo bán nền dự án nhà ở, trong khi đó một trang mạng xã hội xuất hiện thông tin “mở bán đất nền khu dân cư” tại các “Khu dân cư Phú Quý”, “Khu dân cư Đại Phú Quý”, “Khu dân cư cao cấp Nam Vân Phong”…

Phát hiện dấu hiệu bất thường nên Sở Xây dựng vào cuộc xác minh sự thật. Khi kiểm tra thực địa vị trí được cho là  “Khu dân cư Đại Phú Quý” ở xã Ninh Tây kết hợp đối chiếu hồ sơ từ Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) thị xã Ninh Hoà, được biết khu đất này có tổng diện tích 12.626m2 thuộc quyền sở hữu của ông Lê Minh Nhật 6.662m2 và bà Nguyễn Thị Hồng 5.964m2. Trong đó, ngoài diện tích đất ở nông thôn của mỗi gia đình 200m2, phần còn lai là đất trồng cây lâu năm. 

Theo thông tin quảng cáo trên tờ rơi thì “Khu dân cư Đại Phú Quý” do Công ty CP Đại Phú Quý Land ở 325/2 Bình Lợi, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đầu tư, dự kiến phân chia thành hàng trăm lô đất nhà ở. Thông tin từ Phòng TN-MT và Văn phòng ĐKĐĐ thị xã Ninh Hoà cho biết, trong tháng 7-2019, bà Nguyễn Thị Hồng đã chuyển nhượng 5.964m2 cho ông Trần Quốc Bảo – người đại diện pháp luật Công ty CP Đại Phú Quý Land. 

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Khánh Hoà, đến thời điểm này trên địa bàn xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hoà không có dự án “Khu dân cư Đại Phú Quý” do Công ty CP Đại Phú Quý Land.

Kiểm tra thực địa và hồ sơ vị trí được cho là “Khu dân cư Phú Quý” ở xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang, Sở Xây dựng Khánh Hoà cho biết, khu vực này có 4 thửa đất với tổng diện tích 3.957 m2 chuyên canh lúa nước đã được Sở TN-MT Khánh Hoà cấp “sổ đỏ” ngày 7-12-2018 cho 4 người dân. 

Sau đó, 4 người này đã hợp thửa và và chia tách thành 34 thửa đất mới rồi lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa thành đất ở nông thôn, được Sở TN-MT Khánh Hoà cấp “sổ đỏ” cho các ông bà Nguyễn Đình Khương 13 thửa, Nguyễn Thị Bình 8 thửa, Lê Quốc Khánh 9 thửa và Nguyễn Đình Đô 4 thửa. Mặc dù chủ nhân các thửa đất đã san lấp mặt bằng, xây lắp đường bê tông nội hạt và cắm mốc phân lô nhưng chưa có cơ quan thẩm quyền nào công nhận đó là “Khu dân cư Phú Quý”.

Khu đất gia đình ông Huỳnh Phước Sơn ở phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hoà bị kẻ khác rao phân lô, bán nền dưới danh nghĩa "dự án Villa In Central Resort" không có thật.  Ảnh : CTV

Trong văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hoà về tình trạng tự ý phân lô, bán nền, Sở Xây dựng Khánh Hoà cảnh báo một số tổ chức, cá nhân mua đất nhiều thửa đất nông nghiệp liền kề rồi hợp thửa, chuyển mục đích sử dụng thành đất ở nông thôn rồi tách thửa, phân lô rồi tự đặt tên “dự án” này, “khu dân cư” kia nhằm tạo sự thu hút, ngộ nhận để bán nền cho khách hàng. 

Điều đáng nói là những “dự án”, “khu dân cư” tự phát đều , không có hạ tầng kỹ thuật - giao thông, không có đánh giá tác động môi trường, không có quy hoạch chi tiết được cơ quan thẩm quyền phê duyệt nên người mua không được phép xây dựng nhà ở…

Đó là chưa kể đến trường hợp chưa chuyển mục đích thành đất ở, tổ chức, cá nhân “vẽ” ra “dự án”, “khu dân cư” tự san lấp mặt bằng, hạ tầng, phá vỡ quy hoạch xây dựng – giao thông trong khu vực, gây ra ô nhiễm môi trường, ngập úng…

Trước đó trong số ra ngày 21-7, Báo CAND đã có bài viết “Vẽ dự án “ma” rồi rao bán trên mạng”. Nội dung đề cập đến “dự án Villa In Central Resort” rao bán trên mạng xã hội với những nội dung rất hấp dẫn. Trong khi đó Chủ tịch UBND phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hoà khẳng định trên địa bàn này không có dự án nêu trên.

Vị trí “dự án Villa In Central Resort” thực chất là khu đất của gia đình ông Huỳnh Phước Sơn có tổng diện tích 6.000m2 đang lạp thủ tục chuyển mục đích thành đất ở chứ không phải của doanh nghiệp hay dự án nào nhưng không biết ai đó đã “mượn” khu đất này để rao bán trên mạng.


Hữu Toàn
.
.
.