Thu hồi đất làm chợ nhưng lại phân lô bán nền

Chủ Nhật, 25/07/2010, 11:34
Với chủ trương thu hồi đất "Để xây dựng cầu Phú Lộc, mở rộng chợ Phú Lộc", bà Kiểng được UBND huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) giải quyết đền bù với giá 48.000đ/m2, tổng số tiền đền bù cho 507m2 đất là 24.336.000 đồng. Dù biết bị thiệt thòi, nhưng gia đình bà vẫn chấp hành giao đất đúng thời hạn. Tuy nhiên, sau đó UBND huyện Thạnh Trị chỉ làm một con đường rộng khoảng 4 mét, phần đất còn lại huyện đem bán cho một số hộ khác.

Theo trình bày của bà Huỳnh Thị Kiểng (78 tuổi, là thương binh, ngụ Ấp 1, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng), gia đình bà có phần đất diện tích 507m2 tọa lạc địa chỉ trên. Phần đất này gia đình bà khai thác, bồi đắp, quản lý, sử dụng từ năm 1966 cho đến nay, không tranh chấp với ai.

Ngày 4/2/2008, UBND huyện Thạnh Trị ban hành quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất nói trên của bà vào mục đích: "Để xây dựng cầu Phú Lộc, mở rộng chợ Phú Lộc", giải quyết đền bù với giá 48.000đ/m2, tổng số tiền đền bù cho 507m2 đất là 24.336.000 đồng. Với chủ trương đó, dù biết bị thiệt thòi, nhưng gia đình bà vẫn chấp hành giao đất cho huyện đúng thời hạn. Tuy nhiên, sau đó UBND huyện Thạnh Trị chỉ làm một con đường rộng khoảng 4 mét, phần đất còn lại đem phân lô cấp cho một số hộ dân khác.

Bà Kiểng trên phần đất bị thu hồi nhưng sử dụng không đúng mục đích.

Phát hiện việc làm sai trái này, bà Kiểng nhiều lần làm đơn khiếu nại yêu cầu giải quyết trả lại diện tích đất không sử dụng đúng mục đích đó cho gia đình, nhưng hơn 2 năm không được giải quyết. Bà Kiểng cho biết: "Cán bộ huyện Thạnh Trị cho rằng gia đình tôi đã nhận tiền và đã giao đất cho huyện thì không có quyền đòi lại, còn đất đó là đất của huyện thì huyện muốn sử dụng vào mục đích gì là quyền của huyện"(?!).

Ông Đốc Sơn, một trong những hộ được cấp đất trên đất bà Kiểng, cho biết: "Gia đình tôi có 214m2 đất ở phía đối diện đất bà Kiểng bị UBND huyện thu hồi hết, một phần làm đường, phần còn lại huyện đem bán cho một số hộ khác nay họ đã cất nhà ở và kinh doanh. Sau đó huyện cấp cho gia đình tôi 80m2 trên phần đất của bà Kiểng".

Cùng với hộ ông Đốc Sơn còn có 4 hộ khác bị thu hồi đất và được cấp đất lại trên phần đất bà Kiểng. Trong khi đó những hộ dân này không ở mà đã bán với giá từ 250-300 triệu đồng mỗi lô. Trong vai người mua đất xây cửa hàng, chúng tôi hỏi mua thì gia đình ông Sơn cho biết, năm ngoái có người trả 280 triệu nhưng gia đình chưa bán, nay chúng tôi muốn mua thì bán với giá 300 triệu đồng. Hiện tại đã có 3/5 hộ bán đất được cấp, còn hộ ông Sơn và một hộ khác cũng đang rao bán.

Bà Kiểng chua chát nói: "Huyện thu hồi của tôi 507m2 bồi thường chưa được 25 triệu đồng, trong khi đó mỗi nền 80m2, mấy hộ kia bán với giá trên dưới 300 triệu đồng. Gia đình tôi thiệt đủ đường". Điều đáng nói, cùng nằm chung dãy với đất bà Kiểng nhưng đất của hộ ông Bùi Châu Thuật và hộ bà Liên chỉ bị thu hồi đất làm đường, còn đất hai bên đường không thu hồi, chỉ có đất của bà Kiểng là bị thu hồi hết.

Ông Nguyễn Thanh Mẫn - Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị, cho rằng: "Gia đình bà Kiểng đã nhận tiền đền bù nay xin lại là khó giải quyết, còn số đất chưa sử dụng huyện vẫn để đó chứ chưa cấp cho ai". Và ông Mẫn cũng thừa nhận thu hồi đất của bà Kiểng "dự án là mở rộng chợ, nhưng thực chất là phân lô bán nền phục vụ cho mục đích chung". Khi chúng tôi đưa bằng chứng chứng minh huyện đã cấp GCNQSDĐ cho các hộ thì ông Mẫn im lặng. Xin bản vẽ quy hoạch thì ông Mẫn từ chối "không thể cung cấp được"(?!)…

N.Thơ - C.Xuân
.
.
.