Cần làm rõ những sai phạm trong việc phân lô, bán nền trái phép đất công

Thứ Năm, 01/08/2019, 08:08
Theo phản ánh của người dân về việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi), trụ sở 292 Đồng Khởi, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) do ông Nguyễn Thuận làm giám đốc không thực hiện đúng quy định pháp luật trong việc chuyển nhượng dự án nhà đất.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ giới thiệu của Công ty Kim Oanh (Bình Dương), ngày 26-4-2019, anh Đức Anh ký kết đặt cọc với anh Hoàng Văn Dũng (SN 1979, đối tác của Kim Oanh) và thanh toán cho anh Dũng 930 triệu đồng để nhận chuyển nhượng phần đất thuộc lô A17, ô số 48, diện tích 100m² thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 (Khu B); đồng thời anh Đức Anh phải thanh toán cho anh Dũng phần chênh lệch 355,5 triệu đồng và 35 triệu đồng phí dịch vụ tư vấn. 

Diện tích đất công sản đã bị lấn chiếm, bán trái phép. 

Tiền đặt cọc theo phiếu thu của Văn phòng đại diện Công ty Kim Oanh do chị Đoàn Thị Ái Như (thủ quỹ) thực hiện với tổng số tiền 586,5 triệu đồng; thanh toán cho phía chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi 460 triệu đồng (theo giấy nộp tiền ngày 22-5-2019). 

Cùng ngày 26-4-2019, anh Đức Anh và Công ty Thuận Lợi ký kết “hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai số 770/2019”.

Hai bên đã thống nhất thỏa thuận về việc Công ty Thuận Lợi là chủ đầu tư phần đất nói trên sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tối đa 24 tháng kể từ ngày anh Đức Anh thanh toán 95% tổng giá trị chuyển nhượng.

Ngày 6-5-2019, anh Đức Anh ký kết hợp đồng thi công xây dựng với Công ty TNHH Xây dựng MV (theo chỉ định của Công ty Thuận Lợi) để tiến hành xây dựng nhà ở trên phần đất nhận chuyển nhượng nói trên, thanh toán 460,5 triệu đồng cho đợt 1. 

Đến ngày 9-5, Công ty Thuận Lợi và anh Đức Anh tiếp tục ký kết biên bản bàn giao đất số 448/2019. Công ty Thuận Lợi khẳng định phần đất này đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đã thực hiện san lấp khảo sát địa chất, đường giao thông, hệ thống thoát nước, cắm mốc lô đất. 

Tuy nhiên, hiện tại đang có tranh chấp giữa Công ty Thuận Lợi và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) về tư cách pháp lý để thực hiện dự án Mỹ Phước 4. 

Theo đó, toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Mỹ Phước 4 trước đó thuộc Công ty Thiên Phú và nay đã được chuyển cho Công ty Thuận Lợi thông qua việc đấu giá tài sản, nhưng quy trình đấu giá này đang được Bộ Tư pháp tiến hành thanh tra làm rõ vì có sai phạm. 

Đáng nói là thời điểm giao kết “hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng bất động sản hình thành trong tương lai”, phía Công ty Thuận Lợi chưa đảm bảo các quy định pháp luật. 

Cụ thể, phần đất nhận chuyển nhượng là đất thuộc diện tích 7.551m² nằm trong phần đất công (Đất trồng cây lâu năm theo quy hoạch của UBND tỉnh Bình Dương và thị xã Bến Cát), không được phép tiến hành xây dựng nhà ở, không thuộc dự án Mỹ Phước 4 (khu B). 

Trước vấn đề bức xúc của dự án, ngày 5-4-2019, UBND thị xã Bến Cát đã có cuộc họp xử lý xung quanh 7.551m² đất công này, nhưng các bên liên quan vẫn chưa có phương án giải quyết cụ thể. Trong khi đó, Công ty Thuận Lợi đã san lấp làm đường giao thông, phân lô, bán nền cho nhiều khách hàng trái phép.

Những ngày cuối 7- 2019, chúng tôi trở lại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 (khu B), tìm hiểu thực tế và tiếp xúc với nhân viên môi giới (cò) đã được giới thiệu nhiều nền đất tại đây có giá hơn 900 triệu đồng/lô. Theo giới thiệu, dự án này của Công ty Thuận Lợi, do ông Nguyễn Thuận làm giám đốc va âđơn vị phân phối lại là Công ty Kim Oanh (do bà Kim Oanh, vợ ông Nguyễn Thuận làm giám đốc). Đây là kiểu kinh doanh “công ty gia đình”.

Tại hiện trường dự án cho thấy, hiện có khoảng chục căn nhà đang xây dựng thuộc đất công, không có hệ thống điện mà kéo tạm dây để thi công. 

Ông Nguyễn Thanh Phong – Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát cho rằng, phần diện tích 7.551 m² đất thuộc ranh của dự án Mỹ Phước 4, là đất trồng cây lâu năm, thửa đất số 1441, tờ bản đồ số 59 đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt danh mục quỹ đất công ích cho UBND phường này quản lý sử dụng tại Quyết định 351/2015. Hiện nay, khu đất này nằm trong ranh khu dân cư Mỹ Phước 4 (khu B). Do đó, phường đề nghị hoán đổi khu đất khác nhưng chưa được cấp trên đồng ý. 

Ông Bùi Duy Hiền – Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND huyện Bến Cát cũng cho biết, diện tích 7.551m² đất thuộc ranh dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 (khu B) là đất công sản, thuộc UBND phường Mỹ Phước quản lí. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cũng khẳng định, diện tích 7.551m² đất thuộc ranh dự án Mỹ Phước 4 (khu B) là đất công sản. Công ty Thuận Lợi chưa lập thủ tục xin giao đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính để thực hiện dự án. 

Còn đại diện Công ty Thuận Lợi giải thích, diện tích 7.551m² là đất công, nếu trừ con suối tự nhiên thì chỉ còn khoảng 6.200-6.300m². Công ty Thuận Lợi đã nhiều lần gửi công văn cho chính quyền thị xã và tỉnh đề nghị mua khu đất này bằng cách đề nghị hoán đổi bằng một diện tích đất khác. Theo công ty này, họ đã đóng góp một mẫu đất cho địa phương để mở rộng, bỏ 20 tỷ đồng để làm đường Ngô Quyền vào đây, họ sẵn sàng chịu trách nhiệm trước khách hàng...

Như vậy, diện tích 7.551m² dự án là đất công sản trong ranh khu dân cư Mỹ Phước 4 nhưng đem chuyển nhượng, mua bán là sai quy định. Mặt khác, theo quy định pháp luật, việc giao đất công sản cho chủ đầu tư dự án phải thông qua bán đấu giá theo Luật Đất đai 2013, không thể hoán đổi đất để bán.

Ngày 25-7, ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước (Bến Cát, Bình Dương) cho biết, UBND thị xã Bến Cát đã lập đoàn kiểm tra, giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với các đơn vị chuyên môn để xử lý việc phân lô bán nền và xây dựng trái phép trên đất công ích thuộc diện tích 7.551m² nằm ở ranh khu dân cư Mỹ Phước 4. 

Cơ quan chức năng thị xã Bến Cát cũng cho biết, UBND tỉnh Bình Dương chưa ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất trên diện tích 7.551m² cho công ty Thuận Lợi nhưng đã tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đang xây dựng hai căn nhà là không đúng với quy định pháp luật. 

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương cũng kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương thu hồi Công văn số 3457/2019 của UBND tỉnh về việc xử lí kiến nghị liên quan đến giao đất công tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4. Giao UBND thị xã Bến Cát có trách nhiệm xử lí các vi phạm nêu trên theo đúng quy định.

Cùng ngày 25-7-2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản thống nhất thu hồi Công văn số 3457/2019, ngày 16-7-2019 của UBND tỉnh về việc xử lí kiến nghị liên quan đến giao đất công tại Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4, giao cho UBND thị xã Bến Cát tổ chức kiểm tra, xử lý các sai phạm theo quy định pháp luật.

Ngoài những sai phạm trên, ông Nguyễn Minh Hải - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương cho biết, danh sách các doanh nghiệp nợ tiền thuế đã công khai thông tin có Công ty Kim Oanh với hơn 103 tỷ đồng; Công ty Thuận Lợi nợ hơn 50 tỷ đồng.

Đến ngày 23-5, đại diện Công ty Kim Oanh cho biết, đã đóng một phần và còn nợ khoảng 60 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế nếu Công ty Kim Oanh và Công ty Thuận Lợi không chịu nộp thuế theo quy định.

Điều 228 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về Tội vi phạm các quy định sử dụng đất đai như sau:

1. Người nào lấn chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội 2 lần trở lên; c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

N.Như - A.Hòa
.
.
.