Khủng bố tấn công Paris, 127 người thiệt mạng

Thứ Bảy, 14/11/2015, 07:30
Vụ tấn công khủng bố trên khắp thủ đô Paris của Pháp tối muộn hôm 13/11 (tức rạng sáng 14/11 theo giờ Việt Nam) khiến 127 người thiệt mạng.

17h, Tại cuộc họp an ninh khẩn cấp vào sáng ngày 14/11, Tổng thống Pháp Hollande đổ lỗi cho nhóm Nhà nước Hồi giáo trước một loạt vụ tấn công ở Paris tối hôm trước. Ông cho rằng đây là "hành động chiến tranh" và vụ việc được phối hợp, lên kế hoạch từ bên ngoài, với sự hỗ trợ từ bên trong nước Pháp.

Ông cũng cho biết 127 người chết. Gần 100 người khác bị thương

Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: Reuters

14h30' Pháp đang khẩn trương truy tìm gốc tích những kẻ tấn công khủng bố. Phát biểu trước báo giới, Trưởng công tố Francois Molins cho biết cuộc điều tra nhằm truy tìm những kẻ tòng phạm cũng như những kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ tấn công được xác định là cuộc điều tra liên quan tới "những vụ giết người có dính líu tới một tổ chức khủng bố”. (xem chi tiết...)

Những tên khủng bố được cho là đã dùng súng tiểu liên AK-47S, loại súng AK-47 đời mới nhất để tấn công và khống chế các con tin ở nhà hát Bataclan.

13h30' Sau khi thông tin về loạt vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris nhiều quốc gia đã thực hiện các biện pháp siết chặt an ninh, nhất là các nước láng giềng với Pháp. (xem chi tiết...)

Bộ trưởng Nội vụ Italy Angelino Alfano đã cho ban bố mức báo động tối đa để đảm bảo an ninh cho nước này và Tòa thánh Vatican. Cảnh sát và quân đội Italia đã được tăng cường trước các cơ quan của chính phủ, Tòa thánh Vatican và những cơ quan đại diện các nước đồng minh NATO ở thủ đô Rome và các thành phố lớn trong cả nước.

12h30, Giới chức Pháp cho biết tổng số người thiệt mạng trong các vụ tấn công là ít nhất 120 người, giảm so với con số trước đó, do số con số thông kê số người bị sát hại trong rạp hát giảm.

Con số thương vong mới nhất do tờ Le Parisien công bố:

- Rạp hát Bataclan: ít nhất 100 người chết, 7 người nguy kịch, 4 người khác bị thương

- Phố Charonne: 19 người chết, 13 người nguy kịch, 10 người khác bị thương

- Phố Bichat: 14 người chết, 10 người nguy kịch, 10 người khác bị thương

- Đại lộ Cộng hòa: 4 người chết, 11 người nguy kịch, 10 người khác bị thương

- Sân vận động Stade de France: 4 người chết, 11 người nguy kịch, 39 người khác bị thương

- Phố Beaumarchais: 3 người nguy kịch, 4 người khác bị thương

11h50' 8 tên khủng bố chết sau vụ tấn công Paris AP dẫn lời Agnes Thibault-Lecuivre, phát ngôn viên văn phòng công tố Paris, cho biết có 8 kẻ quá khích thiệt mạng, trong đó 7 tên chết do tự kích nổ bom. 

Tên thứ 8 bị lực lượng an ninh tiêu diệt khi họ đột kích nhà hát, nơi chúng giữ nhiều con tin. Bà cho hay có thể vẫn còn những tên khủng bố khác đang lẩn trốn. 

- Các vụ tấn công diễn ra từ 21h17 đến 21h19.

- Các địa điểm gồm nhà hát, nhà hàng, đường phố, sân vận động.

- 8 nghi phạm chết, trong đó 7 tên do bom tự sát. Có thể còn đồng phạm lẩn trốn.

- Pháp đóng cửa biên giới, ban bố tình trạng khẩn cấp. Paris giới nghiêm.

- Đường dây nóng cho công dân Việt Nam 00.33.67.7622624 và 00.33.66.3541759.

Người dân thành phố Montreal, Canada, thắp nến và đặt hoa cầu nguyện cho những người thiệt mạng ở Paris. Ảnh: Twitter

11h30, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp hiện đang khẩn trương theo sát những diễn biến liên quan để có thể kịp thời tiến hành các biện pháp bảo hộ trong trường hợp xác định có công dân Việt Nam là nạn nhân những vụ tấn công.

    Theo tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, sáng sớm 14/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã mở 2 đường dây nóng 00.33.67.7622624 và 00.33.66.3541759 cùng hoạt động với tổng đài Bảo hộ công dân trong nước 084.4.62844844 để sẵn sàng tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công dân Việt Nam là nạn nhân của những vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris của Pháp tối 13/11. (xem chi tiết...)

    Các vụ tấn công khủng bố đang tạo nên cảnh tượng hỗn loạn ở Paris. Ảnh: AP.

    11h15' Theo nhận định của các chuyên gia loạt vụ tấn công khủng bố ở Pháp tối 13/11 chắc chắn là do một nhóm tiến hành. Nhóm này đã lên kế hoạch kỹ lưỡng và tìm hiểu kỹ các địa điểm tấn công trước khi ra tay.

    Hãng Reuters phân tích rằng những nghi ngờ này là có cơ sở bởi IS trước đó từng có ý định và lên kế hoạch tấn công Pháp.

    Đặc biệt, chỉ gần 1 tiếng đồng hồ sau khi vụ tấn công đầu tiên nổ ra, những kẻ ủng hộ IS trên mạng Internet đã có các bài đăng ở trang mạng Twitter nói rằng đây là hành động của IS để trả thù lại nước Pháp. (xem chi tiết...)

    11h, Paul là một trong hàng trăm người đến xem buổi biểu diễn ca nhạc trong nhà hát Bataclan ở Paris. Anh cho biết “bọn khủng bố rất máu lạnh và nhẫn tâm”. (xem chi tiết...)

    10h30, Phản ứng của Việt Nam trước thông tin về các vụ tấn công khủng bố và bắt con tin ở Pháp, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Chúng tôi hết sức bàng hoàng và lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường xảy ra vào ngày 13/11 tại Pháp khiến nhiều người bị thiệt mạng và bị thương. Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà Chính phủ, nhân dân Pháp cũng như gia đình những nạn nhân đang phải hứng chịu. Chúng tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực mà Chính phủ và nhân dân Pháp đang triển khai, những kẻ thủ ác phải bị trừng trị đích đáng. Ngày 14/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Tổng thống Pháp Francois Hollande; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Cùng ngày Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp Laurent Fabius”.

    10h, Cảnh sát trưởng Paris: "Tất cả những kẻ tấn công đã chết". Guardian dẫn lời Michel Cadot, cảnh sát trưởng Paris, vừa xác nhận những kẻ tấn công tại nhà hát Bataclan, nơi một buổi trình diễn nhạc rock đang diễn ra, đã tự kích nổ áo vest mang bom khi cảnh sát đột kích. Tổng cộng 4 người chết.

    AFP dẫn các nguồn tin điều tra cho biết, có 8 kẻ tấn công đã chết. 7 trong số này chết sau khi nổ bom liều chết. 

    - 4 kẻ chết tại nhà hát Bataclan, trong đó có 3 kẻ tự sát và một kẻ bị cảnh sát bắn chết.

    - 3 tên khác chết tại sân Stade de France và kẻ thứ 8 bị giết ở đại lộ Voltaire. 

    Le Monde cập nhật về lực lượng cứu hộ đang tham gia xử lý sau các vụ tấn công:

    - 730 lính cứu hỏa từ Paris và các vùng ngoại ô.

    - 800 cảnh sát bảo vệ đường cao tốc và đảm bảo trật tự trên các đường phố.

    - 1.500 binh sĩ được triển khai tăng cường.

    - 36 bệnh viện tiếp nhận người bị thương. 

    Ông Cadot cho biết những tay súng ban đầu nã súng máy vào quán cà phê bên ngoài toà nhà, rời vào trong nhà hát, giết hại thêm nhiều người trước khi lực lượng an ninh đột kích.

    Một vụ nổ diễn ra trên sân vận động phía Bắc thủ đô Paris

    Một nhóm những kẻ tấn công đã có mặt tại sân vận động Stade de France, gần như cùng lúc với nhóm thứ hai tấn công trong thành phố (xem chi tiết...). 

    Cadot tin rằng tất cả những tấn công đã chết, dù giới chức đang săn lùng những kẻ có thể là đồng phạm. 

    9h20, Cảnh sát Pháp cho biết 4 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt tại phòng hòa nhạc Bataclan, trong đó có ba tên chết do các thắt lưng gắn bom mà chúng mang tên người.

    Một công tố viên Paris cho hay nhiều đồng phạm của các kẻ tấn công vẫn đang chạy trốn.

    Cảnh sát Pháp tại hiện trường.

    8h40, đã có 153 người đã thiệt mạng trong những vụ tấn công khủng bố, đánh bom và bắt giữ con tin tại thủ đô Paris của Pháp. 

    Cảnh sát cũng đã tiêu diệt được 5 thành viên của nhóm khủng bố nói trên. Chính quyền Pháp đã cho đóng cửa tất cả các trường phổ thông và đại học trong ngày 14/11. (xem chi tiết...)

    Giới chức ngành giao thông vận tải Pháp cũng đã ra lệnh đóng một số tuyến tàu điện ngầm tại Paris sau khi xảy ra các vụ tấn công.

    Kênh truyền hình BFMTV dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay, hàng trăm hành khách đã phải rời khỏi ga Lyon sau khi có một lời đe dọa đánh bom được tung ra trên các trang mạng xã hội. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp và hủy chuyến công du tới Thổ Nhĩ Kỳ tham dự Hội nghị nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi G20.

    Ông cũng ra lệnh tăng cường triển khai các biện pháp quân sự để đảm bảo không có thêm bất kỳ vụ tấn công nào tiếp tục xảy ra. Hiện 10.000 binh sĩ đã được triển khai trên khắp nước Pháp để đảm bảo an ninh, tập trung chủ yếu ở các địa điểm nhạy cảm như các trung tâm tôn giáo. (xem chi tiết...)

    Những địa điểm bị tấn công:

    - Nhà hát Bataclan, 50 đại lộ Voltaire, quận 11 – (khủng bố bắt con tin)

    - Nhà hàng Lê Carillon, 18 đường Alibert, quận 10 - tấn công bằng súng

    - Nhà hàng Le Petit Cambodge, 20 đường Alibert, quận 10 - tấn công bằng súng

    - Nhà hàng La Belle Equipe, 92 đường Charonne, quận 11 - tấn công bằng súng

    - Gần sân vận động Stade de France, St Denis, phía bắc Paris - nơi diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Đức và Pháp – đánh bom tự sát

    - Thông tin về tiếng súng nổ tại ít nhất một địa điểm khác

    8h30, Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ sự căm phẫn đối với tấn công khủng bố Paris. (xem chi tiết...)

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã lên án “các vụ tấn công hèn hạ” này. Trong khi đó, Hội đồng bảo an LHQ ra thông cáo mạnh mẽ lên án các vụ tấn công khủng bố dã man và hèn nhát” tại Paris, trong đó, nhấn mạnh “sự cần thiết phải đưa các thủ phạm của những hành động khủng bố này ra công lý.

    Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng khẳng định liên minh quân sự này sẽ sát cánh với Pháp chống lại chủ nghĩa khủng bố. Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp cũng đưa ra cam kết tương tự.

    Còn Nga thì đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn và sự ủng hộ tới Tổng thống Pháp Francois Hollande và người dân nước này. Nhiều quan chức của Liên minh châu Âu (EU) trong đó Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jean-Claude Juncker, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng đã lên tiếng bày tỏ sự đoàn kết với người dân Pháp sau các vụ tấn công trên.

    8h10, American Airlines, hãng hàng không lớn nhất thế giới về lưu lượng hành khách, cho biết đã hủy các chuyến bay đến Paris. 

    "Hiện sân bay quốc tế Charles de Gaulle vẫn mở nhưng chúng tôi sẽ tạm hoãn các chuyến khởi hành tối nay đến Paris cho đến khi chúng tôi có thêm thông tin, phát ngôn viên của hãng nói.

    United Continental Holdings cho biết ba chuyến bay dự kiến của hãng này sẽ cất cánh đến Paris tối nay từ các sân bay Chicago, Newark và Washington, D.C, Mỹ. "Chúng tôi sẽ hoạt động theo kế hoạch", phát ngôn viên Charles Hobart nói.

    Bộ Ngoại giao Pháp cho hay các sân bay vẫn mở cửa và các dịch vụ hàng không, đường sắt vẫn tiếp tục. 

    Trong khi đó, Bỉ vừa áp đặt lệnh kiểm soát biên giới với đường bộ, đường sắt, đường không từ Pháp sau vụ tấn công ở Paris. Thủ tướng Charles Michel sẽ triệu tập các quan chức an ninh vào 9h sáng hôm nay để xem xét tình hình bạo lực đang ảnh hưởng đến phía nam nước này.

    7h30, một quan chức trong chính phủ Pháp xác nhận số người thiệt mạng đã lên tới 60 người. Trong khi đó, báo chí Pháp dẫn nguồn tin từ cảnh sát thì cho hay, số người chết có thể phải tăng lên 140 người. 

    Vụ tấn công khủng bố trên khắp thủ đô Paris của Pháp tối muộn hôm 13/11 (tức rạng sáng 14/11 theo giờ Việt Nam).

    Nhân viên điều tra thu thập chứng cứ trong vụ nổ ở nhà hàng tại quận 10. (ảnh: AP)

    Toàn cảnh vụ tấn công khủng bố ở Paris theo múi giờ Việt Nam:

    - 1h05 ngày 14-11 (theo giờ Việt Nam) tức 19h05 ngày 13/11 theo giờ Pháp: Cảnh sát chấm dứt vụ bắt cóc con tin tại nhà hát Bataclan. Thị trưởng thành phố Paris cho biết có 118 người thiệt mạng trong loạt vụ tấn công khủng bố này. Khi tấn công nhà hát Bataclan, cảnh sát đã tiêu diệt được 2 tay súng trong nhóm bắt cóc con tin. Nhóm thủ phạm này đã chống cự với cảnh sát, đọ súng và ném lựu đạn vào cảnh sát.

    - 1h02: Tổng thống Pháp Francois Hollande đăng tải thông điệp trên tài khoản ở mạng xã hội Twitter, tuyên bố rằng nước Pháp đang đối mặt với khủng bố nhưng đã biết cách để đối phó. Ông Francois Hollande cũng khẳng định sẽ hiện đại hóa quân đội, lực lượng an ninh và tăng cường các biện pháp chống khủng bố.

    - 1h01: Nhóm nhạc rock The Eagles of death metal đang chơi nhạc trong nhà hát Bataclan ở thủ đô Paris thì một loạt tiếng nổ lớn xảy ra. Đồng thời báo chí đăng tải thông tin rằng có hơn 100 người bị bắt cóc làm con tin trong nhà hát. Tờ Washingtonpost dẫn lời bà Mary Lou Dorio, mẹ của tay trống Julian Dorio trong ban nhạc The Eagles of death metal cho biết các thành viên của ban nhạc đã cố gắng chạy thoát thân khi vụ tấn công xảy ra.

    - 1h00:  15 phút sau khi trận đấu bóng giao hữu giữa Đức và Pháp bắt đầu, người ta nghe thấy những tiếng nổ lớn rồi cảnh sát yêu cầu và hướng dẫn mọi người đang có mặt trong sân vận động sơ tán khẩn cấp.

    - 0h51: Phóng viên Adam Nossiter của tờ The New York Times thường trú tại thủ đô Paris của Pháp thông tin rằng có 7 vụ tấn công và đánh bom xảy ra tại Paris.

    0h42: Thông qua mạng Twitter, cảnh sát Paris tuyên bố phong tỏa mọi tuyến đường và đặt trong tình trạng báo động cao.

    - 0h34: Một nhóm ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đăng tải những status trên mạng xã hội về các vụ tấn công khủng bố và cảnh báo rằng sẽ có thêm nhiều vụ như thế xảy ra. Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ nỗi buồn với người dân Pháp đồng thời thể hiện sự đoàn kết với chính phủ Pháp.

    - 0h21: Tổng thống Pháp tuyên bố đóng cửa biên giới và đặt trọng tình trạng báo động cao.

    - 0h11:  Các thành viên mạng xã hội Twitter chia sẻ những hình ảnh về những người bị thương trong các vụ tấn công ở Pháp.

    - 23h19: Một vụ nổ xảy ra tại nhà hàng Petit Cambodge ở quận 10. Hãng BBC cho biết vụ nổ này được cho là bắt đầu chuỗi vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris của Pháp. 

    Theo tin từ hãng CNN, chuỗi vụ tấn công khủng bố này bắt đầu với việc một nhóm tay súng bắt cóc con tin hơn 100 con tin tại nhà hát Bataclan. Sau đó, một nhóm khác ở bên ngoài thực hiện loạt vụ nổ súng và các vụ nổ tại hai địa điểm khác trong thành phố gồm một vụ nổ tại nhà hàng Pháp tại quận 10 làm 11 người thiệt mạng và một vụ nổ khác trên sân vận động phía Bắc thủ đô Paris nơi rất đông người đang đến xem trận đấu giao hữu giữa Đức và Pháp.

    Nhân viên điều tra thu thập chứng cứ trong vụ nổ ở nhà hàng tại quận 10. (ảnh: AP)

    Hãng AP cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, những người trong sân vận động đã được sơ tán khẩn cấp qua 3 cổng chính. Các vụ nổ súng thì diễn ra ở bên ngoài nhà hát Bataclan, đường Charonne thuộc quận 11 và Trung tâm mua sắm Les Halles. Nhân chứng kể rằng các tay súng đều sử dụng súng AK để tấn công mọi người.

    Người dân Paris bàng hoàng trước loạt vụ tấn công khủng bố. (ảnh: chicagotribune)

    Cho đến 7h30 sáng 14/11 (theo giờ Việt Nam), cảnh sát Pháp đã tấn công và kết thúc vụ bắt cóc con tin tại nhà hát Bataclan. Tuy nhiên, hãng CNN vẫn có ít nhất 15 người thiệt mạng nhưng chưa rõ trong số những người này có thành viên của nhóm khủng bố hay không.

    Chỉ thấy rằng, tại hiện trường vụ bắt cóc con tin, cảnh sát Pháp đã huy động hàng chục xe ôtô chở các đơn vị đặc nhiệm, cử máy bay trực thăng quần thảo ở trên không….

    Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố sẽ thúc đẩy điều tra và trừng trị những kẻ đứng đằng sau các vụ tấn công khủng bố này. Hiện an ninh vẫn được tăng cường ở thủ đô Paris và các vùng lân cận.

    Nguyễn Phương - Đức Hòa
    .
    .
    .