Lãnh đạo thế giới lên án vụ tấn công khủng bố tại Pháp

Thứ Bảy, 14/11/2015, 09:20
Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã dùng mạng xã hội để bày tỏ sự căm phẫn đối với tấn công khủng bố Paris tính đến 9h (giờ Hà Nội) ngày 14/11 sát hại hơn 160 người.


Chủ tịch EU Jean Claude Junker viết trên Twitter: “Tôi rất sốc bởi sự kiện ở Paris. Chúng ta hãy đoàn kết với nhân dân Pháp”.

Ngoại trưởng EU Federica Mogherini viết trên Twitter bằng Pháp ngữ:”Hãy đoàn kết bên nhau vì sự kiện gây đau thương và sợ hãi ở Paris. Châu Âu luôn ở bên cạnh nước Pháp và nhân dân Pháp. Hãy đoàn kết”.

Chủ tịch Nghị viện EU Martin Schulz kêu gọi: “Tin đau buồn đến từ Paris. Chúng ta hãy hiệp thông cũng với gia đình của các nạn nhân, chúng ta hãy hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật”.

Chủ tịch Ủy ban EU Donald Tusk cũng phát biểu trên Twitter: “Tôi rất đau buồn vì những vị tấn công ở Paris. Tôi luôn gắn bó và cảm thông với nhân dân và chính phủ Pháp”.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cũng bày tỏ cảm thông với nước Pháp: “Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. Trong thời khắc đau buồn này, chúng ta hãy ở bên nhân dân Pháp”.

Thủ tướng Anh David Cameron, lãnh đạo châu Âu có phát biểu đầu tiên về vụ tấn công Paris cho biết: “Tôi choáng váng vì sự kiện ở Paris tối nay (13/11), chúng ta hãy hiệp thông và cầu nguyện cùng nhân dân Pháp. Đất nước, nhân dân chúng tôi sẽ làm tất cả mọi việc để có thể giúp đỡ nhân dân Pháp”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ tấn công là một “nỗ lực đê hèn để sát hại những người dân vô tội”.

“Đây là một vụ tấn công không chỉ nhắm vào Paris, đây là một vụ tấn công không chỉ nhắm vào người dân Pháp mà đây là một vụ tấn công chống lại nhân loại”.

Ông Obama cho biết thêm: “Chúng tôi đã chuẩn bị và sẵn sàng giúp đỡ chính phủ và nhân dân Pháp”.

Lãnh đạo Mỹ cam kết “Đoàn kết, hợp tác cùng với Pháp cùng với tất cả các quốc gia trên toàn thế giứi để đem những tên khủng bố ra xét xử trước công lý và quyết tâm tiêu diệt mọi mạng lưới khủng bố”.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án các vụ tấn công “man rợ và hèn nhát của bọn khủng bố ở Paris".

Hội đồng Bảo an nhấn mạnh: cần phải đem những kẻ thủ ác thực hiện hành động tội ác ra xét xử trước công lý”, tuyên bố từ văn phòng Liên hợp quốc nêu rõ.

Phạm Trúc
.
.
.