IS có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Pháp

Thứ Bảy, 14/11/2015, 11:34
Theo nhận định của các chuyên gia chống khủng bố, loạt vụ tấn công khủng bố ở Pháp tối 13/11 chắc chắn là do một nhóm tiến hành. Nhóm này đã lên kế hoạch kỹ lưỡng và tìm hiểu kỹ các địa điểm tấn công trước khi ra tay.

Chẳng hạn như 3 vụ tấn công ở sân vận động Stade de Frace là nhằm mục đích gây hỗn loạn, hoang mang bởi nơi đây có tới 80.000 người. Còn tại nhà hát Bataclan, nơi đây có sức chứa khoảng 1.5000 người và ban nhạc đang biểu diễn là ban nhạc rock Eagles of Death Metal nổi tiếng của Pháp.

Các vụ tấn công khủng bố đang tạo nên cảnh tượng hỗn loạn ở Paris. Ảnh: AP.

Cả hai nơi này với số đông người lên tới gần 100.000 người thì khi tấn công sẽ gây thương vong lớn (như thông báo là 153 người thiệt mạng và con số này có thể gia tăng).

Hiện chưa có tổ chức hay nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về những vụ việc này nhưng các chuyên gia đang nghiêng về giả thuyết là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đứng đằng sau. Hãng Reuters phân tích rằng những nghi ngờ này là có cơ sở bởi IS trước đó từng có ý định và lên kế hoạch tấn công Pháp.

Thêm vào đó là những tuyên bố gần đây của IS nhằm đe dọa Pháp nhất là kể từ khi nước này tiến hành không kích nhằm vào mục tiêu của IS ở Syria hồi tháng 9 vừa qua.

Đặc biệt, chỉ gần 1 tiếng đồng hồ sau khi vụ tấn công đầu tiên nổ ra, những kẻ ủng hộ IS trên mạng Internet đã có các bài đăng ở trang mạng Twitter nói rằng đây là hành động của IS để trả thù lại nước Pháp.

Thậm chí có những kẻ còn chúc mừng IS đã “làm được việc là reo rắc kinh hoàng cho nước Pháp”. Nhiều tài khoản Twitter còn đăng nhiều dòng trạng thái như “Paris đang cháy”, “Paris đang chìm trong lửa”, “Thánh Allah vĩ đại hơn”…

Anh Tuấn (Theo France 24, Reuters)
.
.
.