Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Michigan "hóa xanh", ứng viên Biden đang gần với chiến thắng hơn

Thứ Tư, 04/11/2020, 05:11
Cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn đang có những màn "đổi màu" bất ngờ dù đang ở chặng cuối. 
Hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden. Ảnh Reuters. 

Hơn 102 triệu phiếu bầu sớm đã được bỏ trước Ngày bầu cử, chiếm gần 70% tổng số phiếu bầu được ghi nhận trong năm 2016. Gần 60 triệu phiếu bầu sớm đã được gửi qua đường bưu điện - khoảng gấp đôi tổng số phiếu bầu được gửi qua thư vào cuộc bầu cử năm 2016.

Bầu cử diễn ra suôn sẻ, không có sự cố.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 diễn ra khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành, hàng chục bang đã mở rộng hình thức bỏ phiếu trực tiếp qua thư và bỏ phiếu sớm để tránh tình trạng hỗn loạn vào Ngày bầu cử vì quy định giãn cách xã hội được cho là sẽ khiến cử tri phải xếp những hàng siêu dài khi đi bầu cử.

Đến lượt Michigan "hóa xanh"

9 giờ tối 4/11 (giờ Hà Nội), bang chiến trường Michigan đã chuyển xanh, đồng nghĩa với việc ứng viên Biden đang giành nhiều phiếu hơn tại bang này. Với 95% số phiếu đã được kiểm tại bang này, ông Biden đã giành đến 49,3%, hơn 49,1% của ông Trump. 

Wisconsin "đổi màu"

Với 95% số phiếu đã được kiểm, ứng viên Biden đang giành được 49,4% số phiếu ủng hộ tại Wisconsin, trong khi ông Trump chỉ giành được 49,1%. Hy vọng đang tràn trề với ứng viên từ đảng Dân chủ. 

Trước đó, Chủ tịch đảng Dân chủ ở bang Wisconsin cho biết ông "tự tin" rằng ứng cử viên Joe Biden sẽ giành chiến thắng tại đây. Theo vị quan chức này: "Các lá phiếu vắng mặt vẫn đang được kiểm ở Milwaukee, Kenosha và các thành phố khác. Dựa trên những gì chúng tôi quan sát, những lá phiếu này sẽ ủng hộ ông Biden. Vịnh Xanh (Green Bay) vẫn chưa báo cáo kết quả. Khi tất cả các lá phiếu được kiểm, chúng tôi tự tin, ông Biden sẽ chiến thắng ở Wisconsin".

Đội ngũ của ông Biden chỉ trích tuyên bố "chiến thắng" của đối thủ

"Tuyên bố của Tổng thống nhằm tìm cách ngăn cản việc kiểm những lá phiếu được bỏ hợp pháp là quá đáng, chưa từng có tiền lệ và không chính xác. Đây là nỗ lực thô thiển nhằm tước quyền dân chủ của người dân Mỹ", Jen O'Malley Dillon, quản lý chiến dịch tranh cử của Biden, ra thông cáo đề cập bài phát biểu tuyên bố "chiến thắng" của Trump tại Nhà Trắng rạng sáng 4/11.

Ảnh Reuters. 

"Chúng tôi sẽ lặp lại những gì cựu phó tổng thống đã nói tối nay. Donald Trump không quyết định kết quả bầu cử. Joe Biden không quyết định kết quả bầu cử. Người dân Mỹ quyết định kết quả, và quá trình dân chủ phải tiếp diễn đến cùng", bà cho hay.

Ứng viên Biden giành nhiều phiếu phổ thông hơn ứng viên Hillary Clinton 

Theo Will Jordan, nhà thăm dò cho đảng Dân chủ, năm nay, ứng cử viên Joe Biden nhận được nhiều phiếu phổ thống hơn so với bà Hillary Clinton.

Ở mốc 232 phiếu đại cử tri, bà Hillary trong cuộc bầu cử năm 2016 nhận được 65.853.625 phiếu phổ thông. Trong khi đó, ở mốc 225 phiếu đại cử tri, ông Biden nhận được 65.881.145 phiếu phổ thông. Thậm chí ông Biden nhận được nhiều phiếu phổ thông hơn so với ông Obama năm 2012. Khi đó, ở mốc 322 phiếu đại cử tri, ông Obama nhận được 65.915.795 phiếu phổ thông.

Cuộc họp báo tại Nhà Trắng: 

"Rõ ràng chúng ta đã chiến thắng cuộc bầu cử này", Tổng thống Mỹ nói trong tiếng reo hò. Ông cũng tuyên bố sẽ đệ đơn lên Tòa án Tối cao để tranh cãi về việc kiểm phiếu bầu. "Chúng tôi muốn dừng tất cả việc kiểm phiếu", ông nói.

Ảnh Pool/CNN. 

Ông Trump cũng bày tỏ tin tưởng sẽ giành chiến thắng ở Pennsylvania. “Điều quan trọng nhất là chúng tôi sẽ giành chiến thắng ở Pennsylvania với số lượng lớn phiếu bầu”. Tuy nhiên trên thực tế, ở Pennsylvania mới chỉ kiểm được 73% số phiếu (theo New York Times), và vẫn chưa thể biết chắc chắn ai sẽ thắng ở bang then chốt này.

Phó Tổng thống Mike Pence nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại". "Giống như các bạn, tôi thực sự tin rằng chúng ta đang trên con đường dẫn tới chiến thắng và chúng ta sẽ khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại", Phó tổng thống Mike Pence tuyên bố sau khi Tổng thống Trump phát biểu, đồng thời kết thúc cuộc họp báo.

Tại bang Nebraska: Một phiếu đại cử tri từ khu vực quốc hội số hai Nebraska thuộc về ông Biden là phiếu duy nhất mà ứng viên Dân chủ giành được từ tay đối thủ Cộng hòa từ cuộc bầu cử 2016 tới nay, theo CNN. Tuy nhiên, một phiếu này cũng rất quan trọng. 

Tổng thống Trump đang có bài phát biểu tại Nhà Trắng. 

1 giờ sáng 4/11: Ông Trump chiến thắng tại Montana, bang có 3 phiếu đại cử tri. 

0 giờ 55: Tổng thống Donald Trump cho biết trên Twitter rằng ông sẽ có bài phát biểu quan trọng. 

Ngoài ra, ông Trump cũng lên tiếng rằng thời gian bầu cử đã hết và những lá phiếu không thể được bỏ sau khi các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa. 

0 giờ 40 sáng 4/11: Ứng viên Biden kêu gọi đám đông tại Delaware "kiên nhẫn" khi cuộc bầu cử vẫn đang diễn ra. 

Ảnh CNN. 

0 giờ 30 sáng 4/11: Ứng viên Biden dự kiến sẽ sớm phát biểu

Ông Joe Biden sẽ phát biểu tại Wilmington lúc 12:30 sáng theo giờ bờ Đông.

Ông cũng giành chiến thắng tại Minnesota, bang có 10 phiếu đại cử tri. 

Tình hình cuộc bầu cử đến hết ngày 3/11 (giờ bờ Đông của Mỹ). Fox News. 

11 giờ 55: Ông Trump giành chiến thắng tại Texas, bang có số phiếu đại cử tri cao thứ hai tại Mỹ với 38 phiếu.

Lúc này, ứng viên Biden giành được 223 phiếu đại cử tri, ông Trump giành được 204 phiếu.  

11 giờ 45: Với hơn 80% số phiếu được kiểm, ông Trump giành chiến thắng ở Ohio với 18 phiếu đại cử tri, theo Fox News. 

11 giờ 10: Ông Trump giành 29 phiếu đại cử tri của bang Florida, dự kiến cũng giành chiến thắng tại Idaho. 

Cục diện bầu cử Mỹ đến 11 giờ sáng 4/11 (giờ Hà Nội). Theo CNN. 

11 giờ: Ứng viên Biden giành chiến thắng tại California, bang có nhiều phiếu đại cử tri nhất với 55 phiếu. Ngoài ra còn có Oregon và Washington. 

Ông Trump giành thêm 3 phiếu với chiến thắng tại Wyoming. 

Cử tri tại nhiều nơi tiếp tục đi bầu cử. Ảnh Getty Images. 

10 giờ 50: Ứng viên Biden chiến thắng tại Illinois. 

Đến thời điểm này, số phiếu đại cử tri của hai ứng viên là: Trump 115 - Biden 133

Ông Trump giành được nhiều phiếu phổ thông hơn với 43,6 triệu phiếu, trong khi ứng viên Biden giành hơn 41,1 triệu phiếu.

10 giờ 30: Ứng viên Biden giành thêm 5 phiếu đại cử tri với chiến thắng tại New Mexico và New Hampshire với 4 phiếu đại cử tri.

Đương kim Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng ở Missouri, bang có 10 phiếu đại cử tri và Utah với 5 phiếu đại cử tri. 

10 giờ: Thêm 4 bang đóng cửa hòm phiếu

Iowa, Montana, Nevada và Utah là những bang tiếp theo đóng cửa hòm phiếu. Nevada và Iowa đều được coi là các bang chiến trường, dù ông Biden được dự đoán sẽ giành chiến thắng ở Nevada.

Ông Trump gần như chắc chắn thắng ở Montana.

9 giờ 50: Ông Trump giành chiến thắng ở Alabama và South Carolina, giành thêm 18 phiếu đại cử tri. 

Người ủng hộ vẫy quốc kỳ Mỹ và thông điệp tranh cử của Trump tại bang California ngày 3/11. Ảnh: Reuters.

30 điểm bỏ phiếu ở Nevada sẽ mở cửa thêm một giờ

Một thẩm phán ở Nevada đã ra lệnh cho 30 điểm bỏ phiếu ở khu vực Las Vegas phải mở cửa thêm một giờ.

Theo quan chức địa phương, 22 điểm bỏ phiếu đã không mở cửa đúng giờ và muốn kéo dài thời gian. 

Chiến dịch ông Trump lo ngại tại các bang miền Bắc

Các quan chức chiến dịch tranh cử của ông Trump lo ngại về các bang chiến trường quan trọng như Georgia, Michigan và Wisconsin, tuy nhiên, đang cảm có dấu hiệu tốt tại Florida.

Ông Biden thể hiện tốt bất ngờ tại Texas

Tại bang Texas, nơi luôn được xem là thành trì bất khả xâm phạm của đảng Cộng hòa nhiều năm, ông Joe Biden lại đang nhận được sự ủng hộ cao bất ngờ.

Theo NBC, cử tri da trắng tại Texas đang ủng hộ ông Biden nhiều hơn mọi ứng viên đảng Dân chủ trong nhiều thập kỷ qua. Dù vậy, phần lớn nhóm cử tri này vẫn ủng hộ ông Trump với 65%.

Ông Biden cũng dân dẫn trước ông Trump với nhóm cử tri da màu, được khoảng 68% cử tri. Bang Texas có đến 38 phiếu đại cử tri, cao thứ hai nước Mỹ và chỉ sau California (55 phiếu). Nếu ông Biden thắng được Texas, cuộc đua có thể sẽ kết thúc sớm.

9 giờ 20: Ông Biden dự kiến thắng ở Colorado 

Theo NBC, cựu Phó Tổng thống Biden sẽ thắng ở Colorado và giành thêm 9 phiếu đại cử tri. Trong khi, Tổng thống Mỹ sẽ thắng ở bang Nebraska và giành thêm 2 phiếu đại cử tri.

Các bang miền Nam vẫn là thành trì của đảng Cộng hòa

Bản đồ kết quả bầu cử Mỹ cho thấy ông Trump vẫn tiếp tục giành chiến thắng ở phần lớn bang miền Nam (Alabama, Tennessee, Kentucky, Louisiana, Arkansas) cũng như vùng Trung Tây nước Mỹ (Nebraska, Oklahoma, Indiana). Trong khi đó, ông Biden vẫn giữ vững mức ủng hộ tại bờ Đông như các dự đoán thời gian qua với nhiều chiến thắng liên tiếp.

9 giờ 15: Ông Trump thắng ở South Dakota, North Dakota và Wyoming, Louisiana, giành thêm 17 phiếu đại cử tri.

Ảnh Getty Images. 

9 giờ: Ông Biden giành chiến thắng ở New Jersey, giành thêm 14 phiếu, New Mexico với 5 phiếu và New York với 29 phiếu. 

8 giờ 45: Ứng viên Biden giành thêm 24 phiếu đại cử tri nhờ chiến thắng ở Illinois và Rhode Island 

Người ủng hộ ứng viên Joe Biden tại Jacksonville, Florida. Ảnh US Today. 

8 giờ 42: Nổ đường ống tại cơ sở xử lý phiếu bầu ở Atlanta

Theo giới chức địa phương, một vụ nổ đường ống đã xảy ra sáng 3/11 (giờ địa phương) tại State Farm Arena ở Atlanta, làm chậm quá trình xử lý phiếu bầu khoảng 4 giờ.

Vụ việc không ảnh hưởng đến các lá phiếu, đại diện quan chức bầu cử địa phương cho biết, đồng thời tuyên bố rằng bất kỳ báo cáo nào về các lá phiếu bị hỏng đều là sai sự thật.
 
State Farm Arena là trung tâm xử lý phiếu bầu lớn nhất ở Quận Fulton. Hiện vẫn chưa rõ chính xác điều này sẽ ảnh hưởng gì đến kết quả ở Fulton, quận đông dân nhất của tiểu bang Georgia.

8 giờ 40: Ông Trump thắng ở Arkansas

Theo dự đoán của kênh MSNBC, Trump sẽ chiến thắng ở bang Arkansas và giành thêm 6 phiếu đại cử tri. Ngoài ra, AP đưa tin, ông Trump cũng giành chiến thắng tại Alabama, bang có 9 phiếu đại cử tri. 

Trong khi đó, ông Biden giành chiến thắng ở Connecticut, bang có 7 phiếu đại cử tri, và New Jersey, bang có 14 phiếu đại cử tri.

8 giờ 25: Ông Trump giành chiến thắng tại Tennessee, giành 11 phiếu đại cử tri. 

8 giờ 20: Ứng viên Joe Biden giành tổng cộng 85 phiếu và ông Trump giành được 55 phiếu đại cử tri, theo Al Azeera. 

8 giờ 5: Các bang Mississippi, Missouri, New Hampshire, New Jersey, Oklahoma, Pennsylvania, Rhode Island và Tennessee dần đóng cửa điểm bỏ phiếu. 

8 giờ: Ứng viên Biden giành nhiều chiến thắng liên tiếp

Theo CNN, cựu Phó Tổng thống đã giành chiến thắng tại Massachusetts, Maryland, Washington D.C và Delaware. Điều này đồng nghĩa với việc ông có thêm 27 phiếu đại cử tri. 

Ông Trump cũng giành chiến thắng ở Oklahoma và có thêm 7 phiếu đại cử tri. 

FBI quan ngại vấn đề đến an ninh bầu cử

ABC News đưa tin, FBI lo ngại về thông tin sai lệch do những kẻ xấu đăng tải trong những ngày tới.

"Nếu chưa rõ vị trí tổng thống trong một vài ngày tới, FBI dự báo các nước khác sẽ cố gắng đưa ra những thông tin sai lệch, hỗn loạn và phá hoại nền dân chủ tại Mỹ", theo ABC.

Cuộc bầu cử ngày 3/11 đã diễn ra tương đối ổn định, cơ quan thực thi pháp luật tại Mỹ rất “biết ơn” vì không có bạo lực xảy ra tại các cuộc bỏ phiếu.

Ông Trump có 95% cơ hội thắng ở bang chiến trường Florida

Tờ New York Times cho biết Tổng thống Trump có tới 95% cơ hội chiến thắng ở Florida, một bang chiến trường quan trọng với 29 phiếu đại cử tri.

7 giờ 50: Cựu Phó Tổng thống Mỹ giành 13 phiếu địa cử tri ở Virginia 

7 giờ 45: Ông Trump thắng ở West Virginia

Tổng thống Trump giành chiến thắng ở West Virginia, giúp ông giành thêm 5 phiếu đại cử tri.

Cử tri ngoại ô đóng vai trò quan trọng với ứng viên Biden

Vùng ngoại ô đang là trung tâm của cuộc đua tổng thống năm 2020, với con đường giành được 270 phiếu đại cử tri của Joe Biden phụ thuộc vào việc đạt được thành tích tốt hơn ở đó so với Hillary Clinton vào năm 2016.

Sự chuyển hướng ra ngoại ô đối với đảng Dân chủ là thay đổi lớn nhất đối với cục diện chính trị trong nhiệm kỳ của Trump. Năm 2017, các vùng ngoại ô phía bắc Virginia đã giúp đảng Dân chủ thắng lớn trong cuộc đua giành chức thống đốc. Sau đó, năm 2018, cử tri ngoại ô là trung tâm của làn sóng Dân chủ, lần đầu tiên sau 8 năm, giúp đảng này kiểm soát Hạ viện.
7 giờ 30: Thêm nhiều bang đóng cửa điểm bỏ phiếu 

Các địa điểm bỏ phiếu tại North Carolina, Ohio, West Virginia đã đóng cửa vào 7 giờ 30 tối 3/11, theo giờ bờ Đông của Mỹ, tức 7 giờ 30 sáng 4/11 theo giờ Hà Nội. 

Kết quả bầu cử tại North Carolina sẽ bị trì hoãn ít nhất 45 phút sau khi Hội đồng bầu cử địa phương phải kéo dài cuộc bỏ phiếu tại một số địa điểm gặp sự cố vào sáng 3/11. 

7 giờ 20: Ứng viên Joe Biden giành 3 phiếu đại cử tri tại Vermont 

Sự quan trọng của bang Florida 

Florida là bang chiến trường qua trong bậc nhất của ông Trump, ông không thể để thua ở bang này nếu như muốn thắng cử.

Cử tri đi bầu cử tại Miami. Ảnh Getty Images. 

Tổng thống Trump đã giành chiến thắng tại bang Florida trong cuộc bầu cử năm 2016 khi chỉ hơn 1 điểm phần trăm so với đối thủ. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy hai ứng viên năm nay đeo bám nhau rất sát. Cả hai ứng viên đều vận động tại bang này khá muộn, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử.

Florida là một bang rất đa dạng với một loạt các khu vực quan trọng.

7 giờ 10: Đương kim Tổng thống Trump giành 8 phiếu đại cử tri tại Kentucky.

Tổng thống Trump sẽ giành chiến thắng tại Indiana

Theo CNN, bang này có 11 phiếu đại cử tri. Mỗi ứng viên cần 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Tổng thống Trump cũng từng giành chiến thắng tại bang này năm 2016.

7 giờ: Các bang Georgia, Indiana, Kentucky, South Carolina, Vermont và Virginia đã đóng cửa các điểm bỏ phiếu. 

6 giờ tối 3/11 (giờ địa phương): Thùng phiếu đầu tiên đóng lại ở Indiana và Kentucky

Những điểm bỏ phiếu đầu tiên đã đóng cửa ở bang Indiana và Kentucky. Một số điểm bỏ phiếu tại đây vẫn sẽ mở thêm một giờ nữa. Các điểm bỏ phiếu tại bang chiến trường Florida cũng sẽ đóng sau đó không lâu.

Michigan sẽ không có kết quả đêm nay

Jack Rollow, người phát ngôn của giám đốc cơ quan bầu cử bang Michigan Jocelyn Benson, cho biết bang này sẽ không có kết quả trong đêm nay, và việc kiểm phiếu có thể mất đến 80 giờ.

Michigan là bang chiến trường quan trọng, một phần trong Bức tường Xanh mà đảng Dân chủ muốn đoạt lại từ Tổng thống Trump. Đây cũng là nơi mà Tổng thống Trump đã đến vận động vào giờ chót trước ngày 3/11.

Bưu điện Mỹ "trở tay không kịp"

Cơ quan Bưu điện Mỹ ngày 3/11 cho biết rằng mặc dù không thể tuân thủ thời hạn chót do Tòa án đưa ra là 4 giờ 30 chiều, nhưng đang làm việc khẩn trương nhất có thể để hoàn thành việc "quét" các cơ sở thư tín ở các bang chiến trường quan trọng vào đúng thời điểm các cuộc bỏ phiếu kết thúc, tránh làm gián đoạn các hoạt động chính trong ngày bầu cử.

Năm nay, số lượng người bầu cử qua thư tăng vọt, đây cũng được cho là một trong các nguyên nhân khiến Bưu điện của Mỹ "trở tay không kịp"

Lần đầu bầu cử "giống như ngày đầu tiên đi học"

Ricardo Thomas, 35 tuổi sống tại Wilmington, North Carolina, thức dậy cảm thấy tràn đầy sinh lực, rất nóng lòng đến phòng phiếu để bỏ lá phiếu đầu tiên của mình. 

Ảnh Al Jazeera. 

“Nó giống như ngày đầu tiên đi học”, anh này cho Al Jazeera được biết.

Thomas nói thêm rằng mặc dù không thực sự quan tâm đến việc bỏ phiếu trước cuộc bầu cử này, nhưng khi COVID-19 gây khó khăn cho anh và cộng đồng của anh, anh bắt đầu tìm hiểu thêm về các ứng cử viên. Thomas là một cử tri da màu. 

Ông Trump theo dõi kết quả bầu cử từ Nhà Trắng

Tổng thống Trump sẽ theo dõi diễn biến và kết quả bầu cử tại Cánh Đông của Nhà Trắng vào tối 3/11, giám đốc truyền thông Alyssa Farah cho biết.

Bà Farah cho biết thêm rằng Nhà Trắng dự đoán kết quả sẽ đến chậm ở một số nơi, "đặc biệt là ở Pennsylvania".

Bà này cũng ngụ ý rằng Tổng thống Trump sẽ xuất hiện trước công chúng bằng cách nào đó từ Nhà Trắng tối 3/11, nhưng từ chối cung cấp chi tiết cụ thể, đồng thời tái khẳng định rằng, ông Trump sẽ không tuyên bố chiến thắng trước khi cuộc đua kết thúc, như ông đã đề cập trong cuộc phỏng vấn với Fox News sáng cùng ngày.

Cử tri ủng hộ ông Trump không bầu để chống lại Biden

Các cử tri ủng hộ Tổng thống Donald Trump bỏ phiếu để ủng hộ mạnh mẽ cho ứng cử viên của họ thay vì chống lại đối thủ của ông, ít nhất 80% người được hỏi cho biết. 
Người bầu cử ủng hộ ông Trump. Ảnh AP.

Khoảng hai phần ba số cử tri bầu cho ứng viên Biden cũng cho rằng họ ủng hộ ứng viên này, trong khi khoảng một phần ba nói rằng họ bỏ phiếu để chống lại ông Trump.

Khoảng 30% số cử tri muốn một ứng cử viên là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, trong khi khoảng 25% nói rằng họ muốn một người có khả năng đánh giá tốt. Khoảng 20% muốn một Tổng thống “quan tâm đến những người như tôi”, trong khi 20% muốn một người có thể đoàn kết đất nước

Vấn đề quan trọng nhất đối với cử tri là kinh tế

Theo một cuộc khảo sát của CNN, vấn đề quan trọng nhất đối với cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020 là kinh tế, với khoảng một phần ba người được hỏi, tiếp đến là bất bình đẳng chủng tộc và đại dịch COVID-19.

Khoảng 10% cử tri cho biết rằng vấn đề quan trọng nhất đối với lá phiếu của họ là tội phạm và an toàn, 10% khác quan tâm nhất đến chính sách chăm sóc sức khỏe.

Các cử tri cũng có quan điểm khác nhau về những biện pháp chống dịch hiện nay. Một nửa cho rằng các biện pháp đang có hiệu quả, số còn lại cho rằng tình hình đang rất tệ. 

Khoảng hai phần ba số cử tri được hỏi nói rằng đeo khẩu trang ở nơi công cộng là trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng, chỉ 30% cho rằng đó là lựa chọn cá nhân.

Bà Melania Trump đi bỏ phiếu

Bà Trump đi bỏ phiếu. Ảnh Reuters.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump ngày 3/11 đã tới Trung tâm Giải trí Morton và Barbara Mandel tại Palm Beach, bang Florida để trực tiếp bỏ phiếu bầu tổng thống.

Theo Guardian, khi tới Palm Beach bỏ phiếu, bà Melania là người duy nhất không đeo khẩu trang. Trước đó, Tổng thống Trump từng thông báo ông và bà Melania mắc COVID-19.

2 giờ 30 chiều: Thêm 12.000 cử tri đăng ký mới tại Michigan

Tại Michigan, 12.530 cử tri mới đã đăng ký bầu cử tính đến chiều 3/11. Toàn bang đã ghi nhận hơn 359.000 cử tri đăng ký mới kể từ ngày 5/8, một ngày sau cuộc bầu cử sơ bộ tháng 8, dành cho các cuộc bầu cử cấp bang.

Cử tri tại Detroit, Michigan đi bầu cử. Ảnh Getty Images. 

Nhà Trắng, doanh nghiệp che chắn cẩn thận

Do nhiều dự đoán về tình hình bất ổn sau cuộc bầu cử, nhiều hàng rào đã được dựng xung quanh Nhà Trắng vào đêm 2/11. Các doanh nghiệp, cửa hàng ở Washington DC cũng đã rào chắn rất cẩn thận nơi kinh doanh của mình.

Bà Hillary Clinton vừa bỏ phiếu cho ông Biden

Cựu Tổng thống Bill Clinton ngày 3/11 chia sẻ trên Twitter cá nhân hình ảnh ông cùng người vợ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, tham gia bỏ phiếu. Vợ chồng nhà Clinton đeo khẩu trang cùng cài áo với nội dung "Tôi đã bỏ phiếu".

Cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Ảnh: Bill Clinton.

"Hillary và tôi tự hào bỏ lá phiếu cho Joe Biden và Kamala Harris. Họ sẽ làm việc không ngừng nghỉ để chữa lành sự chia cắt và xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta. Nếu bạn chưa bỏ phiếu, hãy bỏ phiếu ngay hôm nay", ông Clinton viết trên Twitter.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã bất ngờ dừng chân tại điểm bỏ phiếu Greater Grace Temple ở Detroit, Michigan, một cộng đồng chủ yếu là người da màu, để cảm ơn các cử tri đã ở lại xếp hàng bỏ phiếu trong Ngày Bầu cử.

10 giờ 16: Cấp phó của ông Biden âm tính với COVID-19

Bà Kamala Harris, người đồng hành của ông Biden trong cuộc đua đến Nhà Trắng, đã xét nghiệm PCR và có kết quả âm tính. 

Bà Kamala Harris, bạn đồng hành của ứng viên Joe Biden. Ảnh AP. 

10 giờ sáng 3/11, thêm các bang Idaho, Nevada, California và Oregon chính thức mở cửa các điểm bỏ phiếu. 

9 giờ sáng 3/11 (giờ địa phương): Các điểm bỏ phiếu đã sẵn sàng đón cử tri tại các bang Nebraska, Montana, Wyoming, Colorado, New Mexico, Utah và ở một số quận ở Tennessee.

Ứng viên Biden đưa cháu về quê nhà

Ông Biden đã đưa các cháu gái của mình về quê nhà lần đầu tiên. Cựu Phó Tổng thống Biden đã có mặt tại quê nhà Scranton, Pennsylvania vào 3/11. "Chào mừng các cháu trở về nhà", ông Biden nói khi bước xuống máy bay ở Scranton cùng các cháu gái Finnegan và Natalie.

Trước đó, 

Ứng viên Joe Biden đã nhầm lẫn tên cháu gái với con trai quá cố trong lúc vận động tranh cử phút chót bang chiến trường quan trọng Pennsylvania.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh Getty Images. 

Gần 9,1 triệu cử tri Florida đã bỏ phiếu

Con số này tương đương 95% trong tổng số 9,6 triệu phiếu bầu tại bang này trong cuộc bầu cử năm 2016.

Số phiếu ủng hộ của đảng Dân chủ đang nhiều hơn Cộng hòa khoảng 115.000 phiếu. 

Gần 2 triệu người chưa rõ ủng hộ hay thuộc đảng phái nào cũng đã bỏ phiếu. Các cđiểm bỏ phiếu tại Florida sẽ đóng cửa lúc 7 giờ tối (giờ địa phương).

Ảnh AP. 

Tổng thống Trump dự đoán giành ít nhất 306 phiếu đại cử tri

Trong cuộc phỏng vấn với Fox&Friends, ông Trump dự đoán ông sẽ giành được ít nhất 306 phiếu đại cử tri, nhiều hơn con số 304 của năm 2016.

Dự kiến, hơn 150 triệu người dân Mỹ sẽ đi bỏ phiếu, tuy nhiên, vị trí Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ lại do 538 đại cử tri bầu ra. Ứng viên nào giành ít nhất 270 trong số 538 phiếu đại cử tri sẽ đắc cử tổng thống Mỹ 2020.

Xem chi tiết tại đây

Cuộc phỏng vấn với Fox&Friends của Tổng thống Trump

Ông Trump đã có bài phỏng vấn qua điện thoại với Fox&Friends. Ông cho rằng ông đã có "một cuộc đua tuyệt vời, ba tuần đáng kinh ngạc". Ông cũng bày tỏ xúc động khi nói về quãng thời gian chạy đua cuối cùng của chiến dịch tranh cử. 

Trước đó, Tổng thống Trump quay trở lại Nhà Trắng sau khi kết thúc 14 cuộc vận động tranh cử tại các bang chiến trường trong 3 ngày.

Trong ngày cuối cùng trước Ngày bầu cử, Tổng thống Trump đã tổ chức các cuộc vận động tranh cử ở 4 bang, trong đó có Pennsylvania, Michigan. Theo Guardian, ông Trump vẫn còn đứng trên sân khấu và phát biểu với những người ủng hộ ở Michigan lúc 1 giờ đêm khi các điểm bỏ phiếu đầu tiên ở Mỹ mở cửa trong Ngày bầu cử.

Ông Trump đã vận động liên tiếp những ngày qua với kỷ lục hơn 10 cuộc trong vòng 48 giờ, tập trung vào các bang chiến trường nhằm thu hút cử tri tại các bang này.

Cuộc vận động ở Grand Rapids, Michigan, được cho là sự kiện vận động cuối cùng của ông. Tại đây, ông Trump nói: "Chúng ta đã cùng nhau làm nên lịch sử cách đây 4 năm và ngày mai chúng ta sẽ một lần nữa làm nên lịch sử". 

Khi được hỏi về những khó khăn của Mỹ trong tương lai, ông Trump nhận định, đối thủ lớn nhất mà Mỹ đối mặt không phải là Nga, Triều Tiên hay Trung Quốc, mà lại chính là nước Mỹ. 

Tổng thống Brazil "đặt niềm tin" vào ông Trump

Trong cuộc phỏng vấn với CNN mới đây, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết, ông tin tưởng vào chiến thắng của người đồng cấp Mỹ. Ông Bolsonaro được cho là có đường lối lãnh đạo giống với ông Trump. Tổng thống Brazil cho rằng quan hệ thương mại và ngoại giao giữa hai nước sẽ được hưởng lợi nếu ông Trump tái đắc cử. 

Giới quan sát nhận định, dưới thời ông Bolsonaro, Brazil ngày càng xa rời các đối tác quan trọng như Trung Quốc và Liên minh châu Âu. Vì vậy, nếu ông Trump không giành chiến thắng, nhiều khả năng rằng Brazil sẽ bị cô lập.

Bang đầu tiên bắt đầu kiểm phiếu sớm

Không giống như nhiều tiểu bang khác, North Carolina đã bắt đầu xử lý các phiếu bầu sớm và phiếu bỏ vắng mặt. Hơn 4,5 triệu - khoảng 61% cử tri đủ điều kiện tại bang này - đã bỏ phiếu vắng mặt hoặc bỏ phiếu sớm.

Kết quả kiểm phiếu tại đây dự kiến sẽ được công bố dần sau khi các điểm bầu cử đóng cửa vào 7:30 tối (giờ địa phương). 

Ứng viên Joe Biden sáng 3/11 (giờ Mỹ) cùng phu nhân Jill và hai cháu đến nhà thờ St. Joseph tại Brandywine, hạt New Castle, bang Delaware, để dự một buổi lễ.

Ảnh CNN. 

Cử tri tại bang chiến trường North Carolina đã đi bỏ phiếu. Trước đó, tại các bang New York, New Jersey và Virginia, các điểm bỏ phiếu đã bắt đầu mở cửa. 

Cựu Đệ nhất phu nhân Obama gửi thông điệp đến cử tri

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama viết trên Twitter, trong đó, bà kêu gọi mọi người đeo khẩu trang và bày tỏ cảm ơn nhân viên tại điểm bầu cử.

Sáng sớm 3/11 (chiều tối 3/11 theo giờ Hà Nội), các điểm bỏ phiếu đầu tiên đã được mở tại bang Vermont, khởi động cuộc bỏ phiếu trực tiếp trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang trong cuộc đua nghẹt thở với đối thủ từ đảng Dân chủ Joe Biden.

Cuộc đua vào Nhà Trắng không phải là cuộc đua duy nhất trong Ngày bầu cử của Mỹ, cử tri còn bầu các ứng viên cho các cuộc bầu cử cấp liên bang, bang và địa phương, theo Al Jazeera. Trong số các cuộc bỏ phiếu liên bang, có cuộc bầu cử Hạ viện và thượng viện Mỹ. Xem chi tiết tại đây

Người dân Washington D.C sử dụng máy bỏ phiếu tại điểm bỏ  phiếu bên trong chợ Union. Ảnh: Getty Images. 

Iran "không quan tâm" ai thắng cử Tổng thống Mỹ

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 3/11 cho biết kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến chính sách của Tehran đối với Washington, Reuters đưa tin.

Phát biểu trong một sự kiện được truyền trực tiếp trên truyền hình nhà nước, ông Khamenei khẳng định rằng “chính sách của Iran đối với Mỹ được xác định rõ ràng và không thay đổi”, dù ai lên làm Tổng thống Mỹ cũng không quan trọng với Iran.

Xem chi tiết tại đây.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh AP.

Phát hiện lá phiếu bầu từ người đã qua đời

Tờ New York Post đưa tin, các lá phiếu này đã được gửi tới Hội đồng Bầu cử thành phố New York nhân danh những cử tri đã qua đời.

Hội đồng bầu cử địa phương đã nhận được một lá phiếu vắng mặt từ một người có tên Frances Reckhow ở Staten Island, tuy nhiên, người này đã qua đời vào năm 2012, theo một cáo phó được gửi đến tờ Staten Advance. Một lá phiếu vắng mặt khác được gửi từ Gertrude Nizzere, một người sinh năm 1919 và cũng đã qua đời, theo Hội đồng bầu cử thành phố New York.

Xem chi tiết tại đây.

Duy Tiến
.
.
.