80 triệu cử tri Mỹ đã bầu cử, hai ứng viên tiếp tục các màn tranh cử

Thứ Sáu, 30/10/2020, 12:32
Florida là một trong những bang chiến trường trong cuộc bầu cử sắp diễn ra tại Mỹ, nơi mà theo các cuộc thăm dò mới nhất, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump từ 4-6 điểm phần trăm.
Ảnh minh họa Reuters. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ từ đảng Dân chủ Joe Biden ngày 29/10 đã tổ chức các vận động tranh cử ở Florida, nơi hai ứng cử viên tổng thống đã đề cập đến một số vấn đề, bao gồm đại dịch COVID-19, kinh tế và chính sách nhập cư, Sputnik đưa tin. 

Phát biểu trong cuộc vận động ở Tampa, Tổng thống Trump đánh giá kết quả của các chính sách kinh tế của chính quyền người tiền nhiệm là tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. “Sự phục hồi kinh tế dưới thời Obama-Biden là tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Tất cả những gì Biden làm là nói về COVID”, ông Trump nói.

Ông cũng cho biết, việc đeo khẩu trang là “điều không phải bàn cãi”. Ngoài ra, ông Trump phản đối một số ý kiến phê bình đã so sánh và ngụ ý nói rằng các nước châu Âu như Đức hay Pháp đã phòng chống dịch tốt hơn Mỹ. “Họ không làm tốt hơn chúng ta. Họ đóng cửa đất nước. Tôi không đồng ý với điều đó bởi chúng ta sẽ không bao giờ phải đóng cửa một lần nữa”.

Cựu Phó Tổng thống Biden đã có bài phát biểu tại một sự kiện có giãn cách xã hội để phòng dịch, tuyên bố sẽ không đóng cửa nền kinh tế, nhưng hứa sẽ “đánh bại virus”. Ông cũng đáp trả lại lời cáo buộc về chính sách kinh tế mà ông Trump đưa ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí còn tố cáo ông Biden “phản bội” người dân Mỹ gốc Tây Ban Nha trong 47 năm qua, và đối xử rất tệ bạc với những người này. Ông Trump cho rằng, một nước Mỹ dưới thời Biden sẽ biến thành một Venezuela “lớn, rất lớn”.

Trong khi đó, ông Biden đã công kích ông Trump vì các chính sách với Cuba và Venezuela. Ông nói thêm rằng việc áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với Cuba không hiệu quả. Ông Biden cũng nói rằng nếu Florida “chuyển sang màu xanh” (ý nói rằng cử tri tại bang này sẽ ủng hộ ông) thì cuộc đua tổng thống sẽ “kết thúc”, ám chỉ chiến thắng chắc chắn của ông.

Trong khi đó, hơn 80 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu, theo số liệu của chương trình Dự án bầu cử Mỹ 2020. Con số này tương đương với 58% số cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử năm 2016 (138 triệu). Trong đó, khoảng 51,9 triệu phiếu đã được bỏ qua thư và 28,1 cử tri đã bỏ phiếu trực tiếp.

Duy Tiến
.
.
.