Iran "không quan tâm" ai thắng cử Tổng thống Mỹ

Thứ Ba, 03/11/2020, 16:45
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 3/11 cho biết kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến chính sách của Tehran đối với Washington, Reuters đưa tin. 
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh AP. 

Phát biểu trong một sự kiện được truyền trực tiếp trên truyền hình nhà nước, ông Khamenei khẳng định rằng “chính sách của Iran đối với Mỹ được xác định rõ ràng và không thay đổi”, dù ai lên làm Tổng thống Mỹ cũng không quan trọng với Iran.

Bài phát biểu này được đưa ra trong lễ kỷ niệm Iran chiếm Đại sứ quán Mỹ tại Tehran năm 1979. Năm nay, Iran đã hủy bỏ các cuộc diễu binh và các sự kiện khác vì lo ngại về đại dịch COVID-19, đã giết chết khoảng 36.000 người ở nước này, trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Trung Đông.

Ứng cử viên từ đảng Dân chủ, Joe Biden, đã cam kết tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân JCPOA đạt được giữa Iran với sáu cường quốc năm 2015 nếu Iran tiếp tục tuân thủ thỏa thuận này. Theo JCPOA, các lệnh trừng phạt tài chính quốc tế đối với Iran được dỡ bỏ để đổi lấy việc Tehran hạn chế chương trình hạt nhân.

Năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận, sau đó tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif trong một bài phỏng vấn với đài CBS của Mỹ cho biết rằng ông muốn Mỹ tham gia lại hiệp định, nhưng “tái cam kết không có nghĩa là đàm phán lại” bởi vì nếu Iran muốn thương lượng lại thì họ đã làm điều đó với Tổng thống Donald Trump.

Ông Zarif cũng cho biết, các tuyên bố của ứng viên Biden có vẻ hứa hẹn hơn, nhưng vẫn sẽ chờ kết quả cuối cùng.

Duy Tiến
.
.
.