Lần đầu tiên không lo thiếu máu điều trị trong dịp Tết

Thứ Sáu, 09/02/2018, 11:15
Không chỉ vượt qua đợt khan hiếm máu  điều trị xảy ra vào những ngày đầu năm 2018, lần đầu tiên, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương không còn phải lo lắng thấp thỏm vì không đủ máu cung cấp cho bệnh nhân điều trị trong dịp Tết Nguyên đán.


TS. Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phấn khởi cho biết hiện nay Ngân hàng máu của Viện đang có 16.000 đơn vị máu, trong đó hơn 6.000 đơn vị máu nhóm O, chiếm 40%. Dù chưa đạt tỷ lệ an toàn là 50% nhưng đây đã là con số rất lớn. Với lượng máu này, các bệnh viện (BV) hoàn toàn có thể yên tâm vì sẽ được cung cấp đủ máu phục vụ công tác điều trị trong Tết Nguyên đán.

Với việc kiên trì tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện hơn 20 năm qua của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, tinh thần hiến máu tình nguyện của người dân giờ đây đã được nâng lên rất nhiều. Vì thế, ban đầu, Viện chỉ mong muốn được tiếp nhận 25.000 đơn vị máu, nhưng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí và mạng xã hội, hàng nghìn người đã tình nguyện hiến máu để điều trị cho bệnh nhân. Chỉ riêng tháng 1-2018, Viện đã tiếp nhận 38.000 đơn vị máu vì thế, tình trạng thiếu máu căng thẳng nhất thường xảy ra vào Tết nhưng năm nay đã được khắc phục.

Một điều rất đáng mừng là trong các đợt hiến máu tình nguyện, cùng với thanh niên, sinh viên và người dân cả nước, lực lượng cán bộ chiến sĩ Công an, Quân đội, sinh viên các trường Công an và Quân đội luôn là đội ngũ nòng cốt. Đặc biệt, theo dõi hành trình Chủ Nhật Đỏ nhiều năm nay, chúng tôi nhận thấy Công an Hà Nội thường xuyên có mặt với số lượng rất đông, giữ vai trò quan trọng trong việc khắc phục tình trạng thiếu máu điều trị.

Các bạn trẻ trong lực lượng Công an luôn tham gia các đợt hiến máu tình nguyện

 “Tuy nhiên, để chủ động trong việc cung cấp máu cho các BV, năm nay, ngày hội hiến máu Lễ hội Xuân hồng sẽ kéo dài trong một tuần, từ ngày 10-3-2018, thay vì 1-2 ngày như các năm trước nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu sau Tết. Mỗi ngày dự kiến tiếp nhận 1.000-2.000 đơn vị máu. Chúng tôi mong muốn người dân sẽ tham gia hiến máu tình nguyện thường xuyên để hoạt này luôn được bền vững, tránh tình trạng  khan hiếm máu điều trị và mất cân bằng trong nhóm máu như thời gian vừa qua.” - TS. Bạch Quốc Khánh cho biết.

Sáng 9-2, Ban Tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ 2018 do Báo Tiền Phong phối hợp với Uỷ ban ATGT Quốc gia và Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức cũng chính thức thông báo một tin mừng: Sau gần 2 tháng triển khai trên 31 tỉnh thành khắp cả nước, chương trình đã tiếp nhận gần 48.000 đơn vị máu.

Tuy còn 2 điểm ở Thái Nguyên sau Tết Nguyên đán mới tổ chức hiến máu, nhưng đến nay chương trình Chủ Nhật Đỏ đã tiếp nhận được tổng số lượng máu là 47.766 đơn vị máu, đạt 136% so với kế hoạch dự kiến là 35.000 đơn vị máu. Trong đó một số tỉnh, thành, đơn vị đã vượt và vượt xa chỉ tiêu đề ra như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đắk Lắk, Quảng Ninh, Nam Định, Tổ hợp Sam Sung,…

Tại điểm hiến máu ở Trường Đai học Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, dự kiến sẽ thu 400 đơn vị máu nhưng sau 1 ngày đã thu về có 779 đơn vị (vượt gần gấp đôi). Ở điểm hiến của Công ty Samsung Electronic Việt Nam – Thái Nguyên, dự kiến tiếp nhận 600 đơn vị, kết quả thu về là 1.085 đơn vị. Tại điểm hiến máu Nhà Văn hóa huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, BTC dự kiến tiếp nhận 800 đơn vị máu nhưng với số lượng người hiến máu rất đông, kết quả thu được 1.206 đơn vị. Đặc biệt, BTC chỉ đặt chỉ tiêu tiếp nhận khoảng trên dưới 3.000 đơn vị máu ở TPHCM, nhưng người tình nguyện ở đây đã hiến tổng cộng 15.152 đơn vị máu.

Đại diện BTC chương trình Chủ Nhật Đỏ cho biết, thành công của BTC Chủ Nhật Đỏ 2018 là ngoài công tác tổ chức, vận động, sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống Đoàn, hội, Ban vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành, cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự nhiệt tình của thầy cô và sinh viên các trường đại học, cao đẳng, còn do một số sự kiện hiến máu diễn ra tại các địa phương cùng thời điểm với Chủ Nhật Đỏ đã tự nguyện liên kết với chương trình. 

Một điều đáng mừng nữa là Chủ Nhật Đỏ thực sự trở thành ngày hội lớn ở nhiều nơi, đặc biệt ở một số địa phương ở Đắk Lắk, Chủ Nhật Đỏ là ngày hội đầy sắc màu của các dân tộc anh em địa phương.


Thanh Hằng
.
.
.