Bệnh viện Nhi Trung ương phản ứng khi bị tố thu giá dịch vụ quá cao

Thứ Tư, 12/10/2016, 20:33
Chiều 12-10, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch –Tài chính (Bộ Y tế) cho biết đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện Nhi Trung ương khẩn trương rà soát và kiểm tra thực tế việc triển khai giường dịch vụ, khám bệnh theo yêu cầu, phẫu thuật tim sớm và báo cáo Bộ Y tế trước ngày 15-10.


Phản ứng này của Bộ Y tế là do những ngày qua đã xuất hiện lá đơn gửi lãnh đạo Bộ Y tế và báo chí, tố cáo lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương vi phạm nhiều vấn đề.

Theo đó, giá một lần khám chuyên khoa không hẹn trước là 680.000 đồng. Giá khám cấp cứu, khám đa khoa không hẹn trước, khám chuyên khoa có hẹn trước là 580.000 đồng. Giá tái khám chuyên khoa là 390.000 đồng, khám đa khoa 290.000 đồng. Giá trên chưa kể các chi phí xét nghiệm khác và tiền thuốc. Giá giường bệnh cao tới 1.350.000đ/phòng 2 giường.

Bệnh viện Nhi Trung ương luôn quá tải bệnh nhân.

Đặc biệt, do quá tải nên bệnh nhi phải chờ đợi để phẫu thuật tim rất đông, nhưng chỉ cần nộp 30 triệu đồng là bệnh nhi sẽ được mổ sớm mà không cần chờ đợi.

Cũng theo phản ánh, trong khi Bộ Y tế chỉ cho phép các bệnh viện có không quá 10% thì Bệnh viện Nhi Trung ương lại bố trí số giường dịch vụ chiếm gần 30%, tức là có tới 400 giường dịch vụ trong tổng số 1.500 giường bệnh.

Trao đổi với báo chí,  PGS.TS. Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng, việc thu chi các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đều được Bệnh viện báo cáo với Bộ Y tế. Ông Hải cũng cho hay, với mức phí dịch vụ thu hiện nay Bệnh viện mới đủ bù chi và có tích lũy để tái đầu tư, có quỹ chi trả cho bệnh nhân nghèo.

Những người bệnh không muốn chờ đợi có thể đăng ký khám theo yêu cầu. Hiện nay, Khoa Khám bệnh có 60-70 bàn khám bệnh bình thường và chỉ có 5 - 6 bàn khám dịch vụ. Tỷ lệ giường dịch vụ của Bệnh viện hiện chiếm 20-25% tổng số giường thực kê. Phí 1.350.000 đồng là cho phòng 2 giường, có máy điều hòa, tủ lạnh.

Giải thích về mức phí 30 triệu đồng để được mổ tim sớm, ông Hải cho biết đây là mức chi phí cho mổ dịch vụ.

Chăm sóc bệnh nhân ở BV Nhi Trung ương

Được biết, từ năm 2014, Bộ Y tế đã triển khai xây dựng dự thảo Thông tư về hoạt động của đơn vị dịch vụ, khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các bệnh viện công, nhưng hiện chưa hoàn thành. Dự thảo thông tư nói trên được xây dựng theo hướng quy định cụ thể điều kiện để các bệnh viện thành lập đơn vị khám, chữa bệnh theo yêu cầu. 

Do Thông tư vẫn đang xây dựng nên hiện các bệnh viện vẫn triển khai giường bệnh dịch vụ theo hướng dẫn tại Nghị định 43 của Chính phủ. Như vậy, việc chỉ được phép có 10% giường bệnh theo yêu cầu hiện chưa thành qui định. 

Nhưng mới đây, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện phải giảm dần các phòng, giường bệnh theo yêu cầu, tiến tới cung cấp dịch vụ chất lượng nhưng đồng đều, không để xảy ra tình trạng người nằm ghép 2-3 trong khi có bệnh nhân một mình một phòng dịch vụ có điều hòa.

Thanh Hằng
.
.
.