BV Nhi Trung ương sẵn sàng cho ca ghép tủy đầu tiên

Thứ Ba, 08/08/2006, 13:45
Ngày 7/8, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Đến nay, bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng cho ca ghép tủy cho một bệnh nhi, dự kiến sẽ thực hiện vào ngày 10/8.

Đây cũng là ca ghép tủy cho trẻ em đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam. Để đảm bảo ca phẫu thuật được thực hiện tốt, bệnh viện đã tiến hành hội thảo trực tuyến với các chuyên gia Bệnh viện Nhi Hoàng Gia Melbourne của Australia về công tác chuẩn bị cho ca ghép tủy.

Được biết, bệnh nhân được ghép tủy là em D.G.H (7 tuổi, ở Bắc Ninh) và người cho tủy là chị gái (13 tuổi). Cùng với ghép tế bào gốc, ghép tủy hiện nay là biện pháp tối ưu để điều trị cho những bệnh nhân bị ung thư, các bệnh chuyển hóa, suy tủy, các bệnh di truyền học...

Riêng đối với bệnh ung thư máu (bạch cầu cấp), ứng dụng trên có ý nghĩa rất quan trọng vì tỉ lệ trẻ mắc bệnh này có chiều hướng gia tăng trong vài năm trở lại đây.

Năm 2005, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận khoảng 300 ca ung thư máu và hiện nay khoảng 40% số bệnh nhân điều trị tại Khoa Ung bướu của bệnh viện mắc căn bệnh này

Hồng Ninh
.
.
.