Xoay vòng 'sổ đỏ' bán đất chiếm đoạt gần 3,2 tỷ đồng

Thứ Sáu, 15/01/2016, 09:39
Sau khi nhận tiền của những người mua đất, chị Hạnh và người thân không thực hiện hợp đồng như cam kết, mà chiếm đoạt của người mua số tiền nhiều tỷ đồng. 


Báo CAND nhận được đơn của chị Vũ Thị Minh Huệ (46 tuổi, trú tại thôn Đại Tự 3, xã Đại Tự, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phú) và chị Phùng Thị Thúy Nga (41 tuổi, trú tại thôn Ngọc Chúc 2, xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) phản ánh về việc chị và một số người trú tại huyện Đoan Hùng bị chị Vũ Hồng Hạnh (45 tuổi, trú tại thôn Ngọc Chúc 3, xã Chí Đám) và người thân trong gia đình lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức, dùng một “sổ đỏ” để bán đất cho nhiều người.

Sau khi nhận tiền của những người mua đất, chị Hạnh và người thân không thực hiện hợp đồng như cam kết, mà chiếm đoạt của người mua số tiền nhiều tỷ đồng. 

Tìm hiểu sự việc này, chúng tôi được biết, tháng 9-2011, chị Hạnh nói với chị Huệ là gia đình mình có thửa đất hơn 900m² mang tên bố đẻ chị là ông Vũ Minh Lương (đã mất) cần bán. Chị Huệ đã đồng ý mua mảnh đất này với giá 1 tỷ 60 triệu đồng.

Chị Nga bên mảnh đất đã mua của gia đình chị Hạnh.

Cuối tháng 11-2011, chị Hạnh và mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Thân đã đến gặp vợ chồng chị Huệ viết giấy bán đất, nhận đủ tiền bán đất và bàn giao cho chị Huệ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số Q 649317 mang tên ông Vũ Minh Lương. Tuy nhiên, việc sang tên thửa đất đã chuyển nhượng vẫn chưa được thực hiện. 

Chị Huệ tìm hiểu thì được biết, từ năm 2009 đến năm 2012, thửa đất mà chị Hạnh, bà Thân đã bán cho mình cũng được bán cho nhiều người khác nữa, trong đó có chị Nga. 

Vì muốn giải quyết êm đẹp nên chị Huệ cùng với chị Nga và gia đình chị Hạnh đã thỏa thuận rồi thống nhất: Gia đình chị Hạnh sẽ viết lại giấy chuyển nhượng đất và sang tên đất cho một người là chị Huệ. Chị Nga viết giấy cam đoan không có nhu cầu mua thửa đất trên nữa để gia đình chị Hạnh làm thủ tục chuyển nhượng cho vợ chồng chị Huệ. Đổi lại, chị Huệ phải có trách nhiệm trả cho chị Nga số tiền mà chị Nga đã bỏ ra để mua thửa đất của gia đình chị Hạnh. Giấy này có chữ ký của những người làm chứng và các hộ giáp ranh, đồng thời có xác nhận của UBND xã Chí Đám. Nhưng khi chị Huệ làm thủ tục chuyển nhượng và giao mặt bằng thửa đất thì gia đình chị Hạnh không hợp tác.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của chị Huệ về việc bà Thân và gia đình không thực hiện hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên, ngày 14-10-2014, ba ngành nội chính của huyện Đoan Hùng là cơ quan CSĐT, Viện KSND và TAND đã họp bàn và thống nhất quan điểm, vụ việc có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 500 triệu đồng nên thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử sẽ thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh. Sau đó, hồ sơ vụ việc đã được chuyển tới cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ để giải quyết. 

Ngày 29-5-2015, Thượng tá Đinh Văn Phúc, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ký “Biên bản phân loại xử lý”, trong đó xác định, từ tháng 6-2009 đến tháng 6-2012, chị Hạnh đã dùng thủ đoạn gian dối, có hệ thống để lừa bán, chuyển nhượng thửa đất có diện tích hơn 1.000m² (trong đó có 219m² đất thổ cư và 847m² đất vườn) ở thôn Ngọc Chúc 3, xã Chí Đám, mang tên ông Vũ Minh Lương. Thửa đất này sau khi ông Lương chết không để lại di chúc và chưa chia thừa kế cho ai. Chị Hạnh đã lợi dụng điều này lừa bán đất cho nhiều người khác nhau để chiếm đoạt của các bị hại gần 3,2 tỷ đồng. 

Cơ quan CSĐT khẳng định, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ việc, có đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; khởi tố bị can Vũ Hồng Hạnh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4, Điều 139 BLHS. 

“Cần phải bắt bị can Hạnh để tạm giam và khám xét nơi ở vì Hạnh phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, khai báo quanh co, thiếu thành khẩn hòng che giấu hành vi phạm tội; không bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho các bị hại”, biên bản nêu rõ. 

Sự vụ đã rõ ràng như vậy, thế nhưng ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Thọ lại cho rằng, hành vi của Hạnh không cấu thành tội phạm. Lý do là các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên là quan hệ dân sự, nếu có tranh chấp thì Tòa án cần buộc các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng theo quy định của pháp luật. 

Trong trường hợp không giải quyết được thì Tòa án tuyên bố hợp đồng vô hiệu và xác định hậu quả của hợp đồng vô hiệu. Sự can thiệp của Viện KSND tỉnh Phú Thọ khiến dư luận phải đặt câu hỏi rằng: “Có phải Viện KSND tỉnh Phú Thọ đã dân sự hóa một vụ án hình sự?”.

Chúng tôi được biết, đến thời điểm này, gia đình chị Hạnh vẫn chưa hoàn trả lại số tiền mà họ đã bỏ ra để mua đất. Gia đình chị Hạnh còn tìm mọi cách thoái để trốn tránh trách nhiệm. Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ cần kiên quyết xử lý người có hành vi vi phạm. Điều đó vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa tránh tạo ra tiền lệ xấu.

Nguyễn Hưng
.
.
.