Bán đất bằng sổ đỏ giả, chiếm đoạt 15 tỷ đồng

Thứ Hai, 09/11/2015, 19:37
Vũ Thị Thúy, 33 tuổi, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội không có nghề nghiệp ổn định. Với mục đích kiếm tiền bất chính, Thúy đã làm giả ba “sổ đỏ” và một hợp đồng chuyển nhượng đất giả rồi đem bán và thế chấp để chiếm đoạt số tiền 15 tỷ 320 triệu đồng.


Thúy bị truy tố hai tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tiếp tay cho Thúy thực hiện hành vi phạm tội là bị cáo Nguyễn Thị Vinh, 38 tuổi, trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội (lao động tự do) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 9/ 11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.
Hai bị cáo Thúy (phải) và Vinh tại phiên xử ngày 9/ 11.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, để thực hiện mục đích kiếm tiền bất chính, từ tháng 3/ 2010 đến tháng 8/ 2011, Thúy đã dùng thủ đoạn làm giả một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và ba giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có diện tích từ 48m² đến 76m² ở địa bàn quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. 

Sau đó, Thúy đã dùng hợp đồng chuyển nhượng và sổ đỏ giả để bán, thế chấp chiếm đoạt của năm người với tổng số tiền 15 tỷ 320 triệu đồng. Người bị Thúy lừa nhiều nhất là hơn 5 tỷ đồng, người bị lừa ít nhất cũng hơn 1,7 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Thúy đã bỏ trốn. Các bị hại sau đó đã làm đơn gửi cơ quan điều tra tố cáo hành vi phạm tội của Thúy. Ngoài một mình thực hiện hành vi phạm tội, Thúy còn bàn bạc và câu kết với Vinh để thực hiện hành vi lừa đảo anh Ngô Quang Huy, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội dưới hình thức làm giả giấy tờ để bán nhà của người khác. 

Qua tìm hiểu, Thúy biết bà Phạm Thị Lê, ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội có thửa đất nông nghiệp diện tích hơn 400m². Dù bà Lê không có nhu cầu bán mảnh đất này, nhưng với mục đích chiếm đoạt tiền Huy nên Thúy đã bảo Vinh đóng giả làm con dâu bà Lê và thay mặt bà Lê cùng gia đình đứng ra giao dịch bán mảnh đất này. 

Tin tưởng điều Thúy nói là thật, anh Huy đã đồng giao dịch với Vinh, Thúy và đồng ý mua mảnh đất với giá 5,1 tỷ đồng. Sau khi bàn giao tiền, anh Huy nhận bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký giả của lãnh đạo chính quyền địa phương, dấu giả của địa phương và in chỉ điểm giả đường vân của bà Lê.

Trước đó, tháng 3/ 2015, TAND TP Hà Nội cũng đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. Tại phiên xử sơ thẩm lần 1, do xuất hiện tình tiết mới là một chiếc đĩa CD ghi lại nội dung cuộc trao đổi giữa Thúy và một nạn nhân của Thúy bà Nguyễn Thị Thanh Hợp (ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) liên quan đến việc Thúy viết giấy nhận của bà Hợp số tiền 1,9 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm lần 1, Thúy khai, chỉ nhận của bà Hợp số tiền 800 triệu đồng chứ không phải 1,9 tỷ đồng như trong giấy biên nhận. Do HĐXX không thể làm rõ được tình tiết này tại phiên xử nên HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung tình tiết này. Kết quả điều tra bổ sung xác định, Thúy đã nhận đủ số bị cáo tiền 1,9 tỷ đồng của bà Hợp.

Tại phiên xử sơ thẩm lần 2, bị cáo Thúy tiếp tục phủ nhận hành vi phạm tội khi khai rằng, việc bị cáo mua nhà của bà Lê là có thật. Sau đó bị cáo mới bán cho anh Huy. Nhận thấy đây là tình tiết mới phát sinh tại phiên xử, và bà Lê cũng không đến tham dự phiên tòa nên HĐXX không thể làm rõ được lời khai của bị cáo Thúy.  Vì thế HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung tình tiết này. Đây là lần thứ hai, TAND TP Hà Nội tuyên trả hồ sơ vụ án này để điều tra bổ sung.

Nguyễn Hưng
.
.
.