Mượn sổ đỏ của người khác để bán đất

Chủ Nhật, 09/11/2014, 15:19
Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản do Phạm Thị Xuân, 56 tuổi, trú tại xã Trung Văn, huyện Nam Từ Liêm, Hà Nội chủ mưu thực hiện. Đồng phạm là em ruột của Xuân là Phạm Khắc Thu, 53 tuổi, trú tại xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Tổng số tiền mà Xuân và Thu đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều bị hại là 7,9 tỷ đồng. Ngoài ra, Xuân còn lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt số tiền 2 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định, năm 2008, thông qua các mối quan hệ xã hội, Xuân quen bà Nguyễn Thị Hòa và con trai bà Hòa là anh Hoàng Trung Dũng, ở huyện Đông Anh, Hà Nội. Đầu tháng 6/2009, Xuân biết bà Hòa có thửa đất 240m2 ở xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và anh Dũng có mảnh đất ở xã Uy Nỗ đã có sổ đỏ nên đặt vấn đề với bà Hòa và anh Dũng cho mượn sổ đỏ và tài sản trên đất để Xuân thế chấp ngân hàng lấy tiền kinh doanh làm dự án Khu đô thị thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và dự án chuyển mục đích sử dụng đất tại tỉnh Sơn La. Xuân hứa cho bà Hòa hai lô đất ở hai dự án này sau khi làm xong và hứa cho anh Dũng tham gia vào dự án và được hưởng lợi từ dự án này.

Nghe bà Hòa và anh Dũng cho biết, hai sổ đỏ đều đang được thế chấp tại hai ngân hàng với số tiền gần 700 triệu đồng, Xuân đồng ý bỏ ra số tiền trên cho bà Hòa và anh Dũng mượn để đi rút sổ đỏ tại ngân hàng. Sau khi lấy sổ đỏ về, do tin tưởng Xuân nên bà Hòa và anh Dũng đã đồng ý cho Xuân mượn hai sổ đỏ dưới hình thức ký “hợp đồng ủy quyền” cho Xuân được toàn quyền sử dụng hai mảnh đất này để Xuân thế chấp ngân hàng lấy vốn kinh doanh. Có hai hợp đồng ủy quyền của bà Hòa và anh Dũng, Xuân lập tức mang bán hai mảnh đất này cho chị Nguyễn Thị Mai Anh, ở Hà Nội với số tiền 2,5 tỷ đồng. Sau khi mua đất, chị Mai Anh đã nhờ bạn là Lê Anh Tuấn, ở Hà Nội đứng tên chủ sở hữu hai mảnh đất. Sau khi cho Xuân mượn sổ đỏ một thời gian, bà Hòa và anh Dũng nhiều lần đòi sổ đỏ nhưng Xuân đưa ra nhiều lý do để trốn tránh.

Chị Mai Anh sau khi mua hai mảnh đất trên đã thỏa thuận bán mảnh đất của bà Hòa cho người khác với số tiền 3 tỷ đồng. Khi  Lê Anh Tuấn đưa người mua đến nhận đất của bà Hòa thì bà Hòa mới phát hiện ra hành vi lừa đảo của Xuân và trình báo cơ quan Công an. Cơ quan Công an sau đó đã có biên bản ngăn chặn giao dịch giữa bà Hòa và anh Tuấn, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng thửa đất. Điều đáng nói nữa là mặc dù chị Mai Anh là người mua hai thửa đất của bà Hòa và anh Dũng, chỉ nhờ Tuấn đứng tên, nhưng lợi dụng sự cả tin của chị Mai Anh, Tuấn đã dùng sổ đỏ mang tên anh Dũng để bán cho người khác lấy số tiền 3 tỷ đồng.

Đầu tháng 10/2009, do có nhu cầu vay số tiền 600 triệu đồng nên ông Nguyễn Đồng Tiến, ở Hà Nội đã hỏi vay Xuân. Xuân đồng ý cho ông Tiến vay tiền với điều kiện ông Tiến phải ký hợp đồng ủy quyền cho Xuân mượn sổ đỏ. Sau khi ông Tiến đồng ý, Xuân đã nhờ em trai là Phạm Khắc Thu thay Xuân đứng tên người được ủy quyền để ký hợp đồng với ông Tiến.

Sau khi ký hợp đồng ủy quyền, Xuân đã bán mảnh đất của ông Tiến cho chị Mai Anh với số tiền 2 tỷ đồng. Chị Mai Anh sau khi mua mảnh đất trên đã đem bán cho người khác lấy số tiền 2,8 tỷ đồng. Cũng với thủ đoạn ký hợp đồng ủy quyền sổ đỏ, Xuân đã cho ông Phạm Đình Thuyết, ở Hà Nội vay số tiền 400 triệu đồng sau đó ông Thuyết đã ký hợp đồng ủy quyền cho Xuân được sử dụng mảnh đất có diện tích hơn 90m2 ở quận Hà Đông, Hà Nội. Sau khi có hợp đồng ủy quyền và sổ đỏ của ông Thuyết, Xuân tiếp tục đem bán thửa đất này cho chị Mai Anh lấy số tiền 3 tỷ đồng.

Quá trình điều tra đã xác định, Phạm Khắc Thu mặc dù biết rõ Xuân có hành vi gian dối bán thửa đất của ông Tiến cho chị Mai Anh với số tiền 2 tỷ đồng để chiếm đoạt, nhưng Thu vẫn nhận tiền từ chị Mai Anh rồi đưa lại cho Xuân. Hành vi của Thu đã đồng phạm với Xuân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người như trên, năm 2009, Xuân còn vay của bà Hòa 2,2 tỷ đồng sau đó không trả mà bỏ trốn. Ngoài vay tiền của bà Hòa, Xuân dùng nhiều thủ đoạn gian dối để vay mượn tiền của nhiều người khác số tiền lớn và đến nay chưa hoàn trả cho các bị hại. Hành vi này của Xuân bị Viện Kiểm sát truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Hưng
.
.
.