Hiệu trưởng bị tạm đình chỉ công tác... vì làm bếp ăn phục vụ học sinh (!?)

Thứ Sáu, 24/08/2018, 20:04

Cho rằng phụ huynh không đồng ý để doanh nghiệp cung cấp suất ăn bán trú, Hiệu trưởng cho xây dựng bếp ăn phục vụ học sinh thì bị ngành Giáo dục tạm đình chỉ công tác, bắt tháo dỡ. 

Ngày 24-8, Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng (Sóc Trăng), triển khai quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Lâm Văn Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương (Phường 6, TP Sóc Trăng). Thời gian này ông Hải phải giải trình để ngành Giáo dục TP Sóc Trăng kiểm điểm và tháo dỡ cơ sở vật chất tại khu vực nấu ăn trong trường.

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng, ông Hải tự ý xây dựng bếp ăn cho học sinh khi chưa được ngành Giáo dục cho phép. Kinh phí xây dựng từ nguồn nào chúng tôi chưa nắm rõ, đang chờ xác minh rồi báo cáo UBND TP Sóc Trăng để có hướng xử lý (!?). 

Trường Tiểu học Hùng Vương, nơi bị ép ký hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho học sinh. 

Trước đó, ngày 29-5, Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng có công văn với nội dung: “Năm học 2018-2019 Trường Tiểu học Hùng Vương không được tổ chức nấu ăn tại trường cho học sinh bán trú, đồng thời cũng không được tổ chức đấu thầu nấu ăn tại trường để cung cấp suất ăn phục vụ cho học sinh bán trú vì thời gian công tác của Hiệu trưởng còn không đầy một năm học (tháng 3-2019 nghỉ hưu)” và “Vì thời gian để thực hiện quy trình, thủ tục mời thầu cũng như xây dựng bếp ăn tại trường không đảm bảo tiến độ”. 

Đồng thời, Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng còn yêu cầu “Trường Tiểu học Hùng Vương tiếp tục tái ký hợp đồng với doanh nghiệp ẩm thực 36 để ổn định hoạt động của trường. Khi có Hiệu trưởng mới thì tiến hành tổ chức đấu thầu nấu ăn cho học sinh bán trú theo quy định”. 

Văn bản này của Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng bị phản ứng vì “Doanh nghiệp ẩm thực 36 nhiều năm cung cấp suất ăn cho học sinh, năm nào cũng có ý kiến không đồng tình của phụ huynh học sinh. Vì vậy không có lý do gì phải hợp đồng lại với đơn vị này” - một phụ huynh lớp 5 của trường cho biết. 

Theo Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương, những lý do mà Phòng GD&ĐT đưa ra là sự áp đặt, không thuyết phục, không tôn trọng ý kiến phụ huynh, không thực sự quan tâm đến chất lượng bữa ăn cũng như sức khỏe của các cháu. 

Ban Đại diện cha mẹ học sinh không thống nhất với chỉ định thầu theo công văn của Phòng GD&ĐT mà thống nhất cho đấu thầu công khai hoặc cho nhà trường tự nấu suất ăn phục vụ học sinh có sự giám sát của BGH, giáo viên, Ban Đại diện cha mẹ học sinh.

Trường Tiểu học Hùng Vương là trường đạt chuẩn quốc gia nhiều năm. 

Theo anh N.X.D (một phụ huynh), Phòng GD&ĐT là cơ quan quản lý cán bộ, giáo viên và công tác giảng dạy, còn việc tìm đơn vị cung cấp suất ăn cho học sinh là của Ban Đại diện cha mẹ học sinh và nhà trường. Tiền ăn của học sinh bán trú của phụ huynh đóng góp, nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và sức khỏe cho con em họ thì để phụ huynh quyết định, nhà trường quản lý, tại sao Phòng GD&ĐT lại can thiệp và chỉ định trường phải tái ký hợp đồng với doanh nghiệp ẩm thực 36. 

“Không thể lấy lý do Hiệu trưởng sắp về hưu mà không cho tổ chức đấu thầu hay cho trường tự nấu ăn phục vụ học sinh. Hiệu trưởng về hưu thì còn có tập thể BGH, Công đoàn, phụ huynh tiếp tục thực hiện hợp đồng chứ” - anh D cho biết. 

Ông Hải sau đó không thực hiện công văn của Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng vì phụ huynh học sinh không đồng ý để doanh nghiệp ẩm thực 36 cung cấp thức ăn; đồng thời cho ngăn một phần nhà ăn để xây dựng khu vực nấu ăn và bị Phòng GD&ĐT phát hiện. 

Ông Hải, cho biết: “Theo ý kiến Ban đại diện cha mẹ học sinh nên tôi ngăn một phần nhà ăn ra để làm chỗ nấu ăn cho các cháu chứ đâu có gì lớn. Nói tôi sai phạm nghiêm trọng tôi không đồng ý”. 

Đức Văn
.
.
.