Bị “ép” ký hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho học sinh

Thứ Tư, 13/06/2018, 08:05
Ngày 12-6, ông Lâm Văn Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương (phường 6, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho biết Ban Giám hiệu (BGH), Ban Thanh tra nhân dân nhà trường và Ban Đại diện cha mẹ học sinh (ĐDCMHS) vừa có cuộc họp sau khi Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng có công văn yêu cầu nhà trường tiếp tục tái ký hợp đồng với doanh nghiệp (DN) cung cấp suất ăn cho học sinh. 

Cuộc họp thống nhất quan điểm: Để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh, nhà trường đề nghị Phòng GD&ĐT cho nhà trường tự nấu ăn phục vụ học sinh.

Trước đó, ngày 29-5, Phòng GD&ĐT TP Sóc Trăng có Công văn số 341/PGDĐT với nội dung: “Năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Hùng Vương không được tổ chức nấu ăn tại trường cho học sinh bán trú, đồng thời cũng không được tổ chức đấu thầu nấu ăn tại trường để cung cấp suất ăn phục vụ cho học sinh bán trú vì thời gian công tác của Hiệu trưởng còn không đầy một năm học (tháng 3-2019 nghỉ hưu)”. 

Trường Tiểu học Hùng Vương - nơi bị ép phải tái ký hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp suất ăn.

Không chỉ có vậy, Phòng GD&ĐT còn yêu cầu trường tiểu học này  tiếp tục tái ký hợp đồng (với DN ẩm thực 36 - PV) để ổn định hoạt động của trường. Khi có Hiệu trưởng mới thì tiến hành tổ chức đấu thầu nấu ăn cho học sinh bán trú theo quy định.

 Ông Trần Văn Trí, Phó Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng cho rằng văn bản của Phòng GD&ĐT không có gì sai (?!). Theo ông Trí, khi nào Trường Tiểu học Hùng Vương có Hiệu trưởng mới thì tiến hành tổ chức đấu thầu nấu ăn cho học sinh bán trú theo quy định. “DN ẩm thực 36 đã đầu tư cơ sở vật chất làm nhà ăn, việc tái ký hợp đồng cũng giúp họ lấy lại vốn”, ông Trí chia sẻ.

Trong khi đó, Ban ĐDCMHS cho rằng lý do mà Phòng Giáo dục đưa ra là sự áp đặt, không thuyết phục, không tôn trọng ý kiến phụ huynh, không thực sự quan tâm đến chất lượng bữa ăn cũng như sức khỏe của học sinh.

Ban ĐDCMHS không thống nhất với chỉ định thầu mà thống nhất cho đấu thầu công khai hoặc cho nhà trường tự nấu suất ăn phục vụ học sinh có sự giám sát của BGH, giáo viên, Ban ĐDCMHS. 

“DN ẩm thực 36 nhiều năm cung cấp suất ăn cho học sinh, năm nào cũng có ý kiến của phụ huynh học sinh không đồng tình. Vì vậy không có lý do gì phải hợp đồng lại với đơn vị này”, một phụ huynh lớp 5 của trường cho biết thêm.

Theo một số phụ huynh, Phòng GD&ĐT là cơ quan quản lý cán bộ, giáo viên và công tác giảng dạy, còn việc tìm đơn vị cung cấp suất ăn cho học sinh là của Ban ĐDCMHS và nhà trường. Tiền ăn của học sinh bán trú của phụ huynh đóng góp, nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và sức khỏe cho con em họ thì để phụ huynh quyết định, nhà trường quản lý, tại sao Phòng GD&ĐT lại can thiệp và chỉ định trường phải tái ký hợp đồng với DN?.

Không thể lấy lý do “Hiệu trưởng sắp về hưu” mà không cho tổ chức đấu thầu hay cho trường tự nấu ăn phục vụ học sinh. Hiệu trưởng có về hưu thì tập thể BGH, Công đoàn, phụ huynh tiếp tục thực hiện hợp đồng. “Nếu không cho nhà trường tự nấu ăn thì đề nghị Phòng GD&ĐT cho đấu thầu công khai hoặc phải có buổi họp giữa đại diện Phòng GD&ĐT và Ban đại diện cha mẹ học sinh”, bà L.K.H (Ban ĐDCMHS) đề xuất.

Hiệu trưởng Lâm Văn Hải cho biết lãnh đạo nhà trường, thầy cô, phụ huynh và học sinh đều rất lo ngại khi DN ẩm thực 36 cung cấp phần ăn cho học sinh thường tự nấu ở nhà rồi mang vào, nhà trường và phụ huynh không quản lý được chất lượng, an toàn thực phẩm.

Đ.Văn – T.Anh
.
.
.