Hàng loạt cán bộ được cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng

Thứ Tư, 11/07/2018, 08:09
Hàng loạt cán bộ cũng như người nhà cán bộ ở tỉnh Đắk Nông được cấp sổ đỏ trên diện tích đất quốc phòng nhưng khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ thì phần lớn chủ sở hữu cho rằng không biết vì sao mình lại được cấp sổ đỏ (?).


Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận thanh tra về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại khu vực sân bay Bù Boong (xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức). Theo đó, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc quản lý, cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng nơi đây.

Sân bay quân sự Bù Boong được hình thành từ trước năm 1975 và đến tháng 11-2000, sân bay này được lập sơ đồ vị trí khu đất trên diện tích hơn 27ha tại xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức. Tuy nhiên, năm 2014, UBND xã Đắk Búk So và Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tuy Đức đã có tờ trình về việc cấp sỏ đỏ cho 10 người với 12 thửa đất nằm trong sân bay này. Từ đó, tháng 10-2014, UBND huyện Tuy Đức đã ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất và cấp sổ đỏ cho 10 người.

Đến tháng 6-2015, cũng từ tờ trình của UBND xã Đắk Búk So và Phòng TN&MT, UBND huyện Tuy Đức tiếp tục cấp 5 sổ đỏ cho 4 người khác tại khu vực sân bay này. Điều khiến dư luận hết sức bức xúc là trong số những người được cấp sổ đỏ này, có hàng loạt cán bộ hoặc người nhà của cán bộ.

Cụ thể như tại thửa đất số 156 có diện tích 240m2 được cấp cho bà Nguyễn Thị Hoàn (vợ ông Trần Văn Thiết, nguyên Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức). Sổ đỏ được cấp cho bà Hoàn vào tháng 10-2014, nhưng sau đó 2 tháng, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất mới lập phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính.

Tương tự, tại thửa đất số 158 cấp cho ông Nguyễn Bá Hưng (Thiếu tá, Trợ lý Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức) cũng được cấp trên đất quốc phòng trước khi lập phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính.

Khu vực đất quốc phòng nằm trong sân bay Bù Boong được cấp cho hàng loạt cán bộ, người nhà cán bộ.

Cá biệt, theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông có rất nhiều sổ đỏ được cấp cho người thân của ông Lang Văn Khang (nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So). Theo đó, thửa đất số 168 có diện tích 396m3 (cấp năm 2014) và thửa đất số 163 có diện tích 240m2 (cấp năm 2015) đều được cấp cho bà Trần Thị Phú (mẹ vợ ông Khang) và thửa đất số 172 với diện tích hơn 584m2 được cấp cho ông Lương Đình Mạnh (em rể của vợ ông Khang).

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, điều lạ lùng là hầu hết những người được cấp sổ đỏ đều cho rằng mình không làm các thủ tục xin cấp đất, cũng không biết sổ đỏ hiện nằm ở đâu. Trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoàn thì cho rằng, bà không làm đơn đăng ký kê khai, không biết sổ đỏ được cấp ở đâu, vào thời gian nào.

Còn Thiếu tá Nguyễn Bá Hưng khi làm việc với cơ quan chức năng cũng cho rằng, gia đình mình không làm đơn đăng ký kê khai, chữ viết, chữ ký trên đơn không phải của ông, ông không nhận, không biết sổ đỏ thửa số 158 ở đâu và không cho mượn, cung cấp sổ hộ khẩu cho ai (?).

Những thửa đất quốc phòng mà UBND huyện Tuy Đức “biến hóa” thành đất nông nghiệp để cấp cho các cán bộ, người nhà của cán bộ có vị trí khá đẹp, nằm ngay ngã ba tỉnh lộ 1 và đường đi vào trung tâm huyện, mỗi lô đất này đều có giá từ vài trăm triệu, có lô lên đến hàng tỷ đồng.

Cũng theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, việc tổ chức đăng ký, xét, cấp 17 sổ đỏ trên đất khu vực sân bay Bù Boong với diện tích hơn 27ha đất trên đất quy hoạch quốc phòng là không đúng mục đích sử dụng đất, trái với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất…

Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã chỉ tên hơn 10 cán bộ phải chịu trách nhiệm từ UBND xã Đắk Búk So, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng TN&MT huyện và UBND huyện Tuy Đức. Trong đó, việc ký 12 sổ đỏ không đủ điều kiện cấp, trách nhiệm người ký thuộc về ông Hoàng Viết Chấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm năm 2014. Riêng 5 sổ đỏ còn lại trách nhiệm ký thuộc về ông Hồ Bá Bằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm 2015.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tuy Đức thực hiện thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý 17 sổ đỏ đã cấp. Đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đứng tên, hoặc có người thân (kể cả bên vợ, bên chồng) đứng tên trong 17 sổ đỏ cấp trái pháp luật, UBND huyện Tuy Đức tổ chức kiểm điểm, xác định rõ hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; nếu phát hiện vụ lợi thì xử lý theo Quyết định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức kiểm điểm, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật Đảng đối với tập thể, cá nhân thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức thời kỳ 2008-2015 do có khuyết điểm, vi phạm, sai phạm trong việc quản lý đất đai.                        

Chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra làm rõ

Theo kết luận thanh tra, việc UBND xã Đắk Búk So tổ chức lập hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đăng ký, kê khai đề nghị cấp 17 sổ đỏ khu vực cuối sân bay Bù Boong có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, giả mạo trong công tác quy định tại Điều 284 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Bên cạnh đó, việc xét cấp 17 sổ đỏ trái pháp luật và hiện có 8 sổ đỏ đã cấp không xác định được đối tượng đang giữ, sử dụng có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Do đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chuyển các nội dung này sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để khởi tố điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Văn Thành
.
.
.