Cán bộ hai lần bán đất quốc phòng

Thứ Năm, 28/07/2011, 19:58
Ông Lê Điềm là cán bộ của Nông trường 1A được giao nhiệm vụ đi liên hệ mượn đất; quản lý, khai thác diện tích đất mượn của Cục Xăng dầu, trực thuộc Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng. Ông Điềm đã tiến hành sửa chữa, cơi nới thêm 3 căn nhà trên diện tích đất mượn để gia đình vào sinh sống rồi 2 lần đem bán đất công.

Ngày 27/7, theo tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội, trước đó, cơ quan này (PC44) Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Điềm, trú tại Phố Vọng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Các quyết định này đã được Viện KSND TP Hà Nội phê chuẩn.

Theo tài liệu điều tra: Nông trường 1A và Cục Xăng dầu là hai đơn vị trực thuộc Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng. Năm 1990, Nông trường 1A mượn diện tích đất của Cục Xăng dầu tại khu H1, phường Phương Mai, quận Đống Đa (nay là số nhà 42 Phố Vọng) để làm văn phòng giao dịch giới thiệu sản phẩm.

Ông Lê Điềm là cán bộ của Nông trường 1A được giao nhiệm vụ đi liên hệ mượn đất; quản lý, khai thác diện tích đất mượn của Cục Xăng dầu. Ông Lê Điềm đã tiến hành sửa chữa, cơi nới thêm 3 căn nhà trên diện tích đất mượn để gia đình vào sinh sống.

Ngay sau đó, Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng đã có Chỉ thị số 72/CT ngày 19/2/1991 yêu cầu Cục Xăng dầu có trách nhiệm thu hồi phần đất do ông Lê Điềm lấn chiếm trái phép.

Thế nhưng, ngày 29/11/1998, ông Lê Điềm vẫn bán nhà, đất tại 42 Phố Vọng cho ông Đỗ Chiến Thắng với giá hơn 54 cây vàng. Biết căn nhà ông Lê Điềm bán đã có quyết định thu hồi của Bộ Quốc phòng, ông Thắng khởi kiện tại tòa án, dẫn tới hai bên thỏa thuận không mua bán nữa, ông Lê Điềm trả lại tiền cho ông Thắng để nhận lại nhà đất tại 42 Phố Vọng.

Không từ bỏ mục đích bán nhà đất, ngày 7/8/2000, ông Lê Điềm tiếp tục bán diện tích 33m2 mặt tiền số 42 Phố Vọng với giá 90 cây vàng cho ông Mai Minh Tuấn. Ông Tuấn đã trả cho ông Lê Điềm 85 cây vàng. Việc mua bán không chuyển dịch được vì không xin được xác nhận của cơ quan chức năng… Sự việc sau đó cũng bị ông Tuấn phát hiện, vì Thanh tra Tổng cục Hậu cần thông báo thu hồi toàn bộ nhà 42 Phố Vọng. Ông Tuấn yêu cầu ông Lê Điềm trả lại 85 cây vàng nhưng ông Điềm không trả…

Làm việc với cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, ông Lê Điềm đưa ra giấy xác nhận ngày 30/1/1992 của Nông trường 1A cho phép ông Điềm sử dụng, sửa chữa, xây dựng tại diện tích đất mượn của Cục Xăng dầu; từ đó cho rằng giấy xác nhận đó là "giấy phân nhà" của Nông trường 1A, là cơ sở pháp lý để ông Lê Điềm bán nhà…

Tuy nhiên, đây chỉ là giấy xác nhận để ông Điềm sửa chữa căn nhà làm dịch vụ, không có giá trị pháp lý. Nhưng ông Lê Điềm đã sử dụng văn bản này như là giấy tờ phân nhà để đánh lừa người mua.

Trong khi ông Lê Điềm biết rõ diện tích đất mượn đang bị cơ quan chức năng thu hồi, cá nhân ông cũng đã được cơ quan bố trí cho nơi ở khác. Như vậy, hành vi của ông Lê Điềm có dấu hiệu của tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Minh Khoa
.
.
.