Cà Mau và Bạc Liêu: Cần kiên quyết xử lý cán bộ và doanh nghiệp không chịu trả lại đất quốc phòng, an ninh

Thứ Năm, 08/09/2011, 09:32
Tại Bạc Liêu, một Phó Chánh Thanh tra huyện sau thời gian mượn phần đất ở tạm (cho qua thời điểm khó khăn về đất, nhà ở) đã chiếm giữ, không chịu trả lại đơn vị quản lý ban đầu - Công an huyện Giá Rai.

Còn tại Cà Mau, một doanh nghiệp (DN) thuê phần đất thuộc quyền quản lý, sử dụng của Trại giam Cái Tàu sau khi UBND tỉnh rà soát, xác định như thế là không đúng với quy định của pháp luật nên thu hồi sổ đỏ đã cấp trước đó, thế nhưng DN vẫn kiên quyết… trấn giữ. Trao đổi với PV Báo CAND chiều 5/9, lãnh đạo cả hai đơn vị Công an vừa kể cho biết đang gặp khó về đất để xây dựng, phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao.

Trả lại đất mượn: Dân chấp hành, cán bộ cò cưa

Năm 1996, ông Phạm Văn Hết (lúc bấy giờ là cán bộ ngành nội chính huyện) do hoàn cảnh khó khăn đã có đơn gửi lãnh đạo Công an huyện Giá Rai xin mượn một mảnh đất nhỏ nằm cặp QL1A để cất nhà. Ngày 27/6/1997, lãnh đạo Công an huyện đã có văn bản đáp ứng đề nghị này, kèm theo điều kiện: "Phần đất này đồng chí Hết được cất nhà ở. Khi cơ quan cần xây dựng công trình công cộng thì đồng chí Hết phải giao trả lại cho đơn vị. Tuyệt đối nghiêm cấm sang bán cho bất cứ ai". Tương tự, 7 hộ dân không đất được Công an huyện cho mượn đất cất nhà sinh sống.

DNTN Ngọc Sinh vẫn “chiếm giữ” đất của Trại giam Cái Tàu.

Ngày 5/3/2002, Tổng cục Hậu cần (nay là Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật) Bộ Công an đã có công văn gửi Công an các đơn vị, địa phương truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an "yêu cầu các đơn vị và Công an các địa phương nếu không có ý kiến của lãnh đạo Bộ, không được lấy đất an ninh sử dụng vào làm nhà riêng, cho mượn, cho thuê,…".

Tại cuộc họp do Công an huyện tổ chức ngày 22/10/2002, ông Hết và các hộ dân cam kết: "Xin ở đến cuối năm 2008 sẽ di dời đi nơi khác. Nếu trong thời gian trên có ý kiến chỉ đạo của cấp trên buộc phải di dời thì chấp hành, không đặt vấn đề bồi thường hay đòi bất cứ điều kiện gì".

Cam kết như thế nhưng năm 2008, chỉ có 7 hộ dân thực hiện, cảm ơn Công an đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ thời gian qua, còn ông Hết (bấy giờ ông Hết đã là Phó Chánh Thanh tra huyện Giá Rai) không trả đất mà cất căn biệt thự khá hoành tráng. Phía trước, ông Hết mở cơ sở bán phụ tùng, sơn sửa xe... Năm 2009, gia đình ông Hết dời về căn biệt thự vừa được xây mới. Căn nhà trong khuôn viên của Công an huyện Giá Rai, hiện ông Hết cho người thân ở để chiếm giữ.

Lãnh đạo Công an huyện Giá Rai cho biết rất nhiều lần đề nghị nhưng được đáp lại là thái độ bất hợp tác, thậm chí gia đình ông Hết gửi đơn yêu cầu Công an huyện Giá Rai phải bồi thường phần đất trên.

DN chây ì việc trả đất cho trại giam

Theo tài liệu mà PV Báo CAND có được, ngày 31/1/2001, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định (số 117) cho DNTN Ngọc Sinh thuê 34.000m2 đất thời hạn 40 năm, tại thửa đất số 1, tờ bản đồ 91, thuộc ấp 6, xã Khánh An, huyện U Minh (Cà Mau) để xây dựng xí nghiệp chế biến thủy sản. Tuy nhiên, kết quả thanh tra của Bộ Công an khẳng định diện tích đất kể trên là đất an ninh quốc phòng đã được cấp có thẩm quyền quyết định giao đất và GCNQSDĐ cho Trại giam Cái Tàu - Bộ Công an.

Do đó, ngày 29/9/2007, Giám thị Trại giam Cái Tàu đã có Công văn (số 104) đề nghị UBND tỉnh Cà Mau thu hồi GCNQSDĐ số 169/QĐ-CTUB ngày 27/2/2001 mà UBND tỉnh đã cấp cho DN này.

Sau khi có báo cáo tham mưu của Sở TN&MT, ngày 22/10/2007, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định (số 158) thu hồi GCNQSDĐ kể trên với lý do cho thuê đất không đúng quy định của pháp luật. Đến ngày 29/10/2007, UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục ban hành Quyết định (số 166) thu hồi Quyết định 117 năm 2001 do DN sử dụng đất không đúng mục đích theo quy định của pháp luật.

Ngày 7/11/2008, Sở TN&MT tỉnh Cà Mau triển khai Quyết định 158 nhưng DNTN Ngọc Sinh không chấp hành mà tiếp tục sử dụng GCNQSDĐ này thế chấp vào ngân hàng để vay vốn. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, Văn phòng đăng ký QSDĐ đã lập biên bản tịch thu GCNQSDĐ mà DNTN Ngọc Sinh đã đem đến ngân hàng thế chấp.

Về phía Trại giam Cái Tàu, thực hiện tinh thần các quyết định của UBND tỉnh Cà Mau và ý kiến chỉ đạo của Cục trưởng Cục Quản lý Trại giam, Cơ sở giáo dục và Trường giáo dưỡng, vào ngày 26/4/2008, Giám thị Trại đã có thư mời lãnh đạo DNTN Ngọc Sinh đến giải quyết hợp đồng kinh tế mà trước đây (ngày 27/3/2001), Trại đã ký với DN. Thế nhưng, đại diện DNTN Ngọc Sinh cứ đổ thừa "giám đốc đang bận đi công tác ở nước ngoài" nên vụ việc chẳng được giải quyết triệt để.

Trao đổi với PV Báo CAND mới đây, lãnh đạo Trại giam Cái Tàu cho biết các quyết định của UBND tỉnh thực ra mới chỉ được thực hiện trên giấy. Cấp có thẩm quyền của Cà Mau cần sớm buộc DN trả lại diện tích đất kể trên cho Trại. Có như thế thì kỷ cương pháp luật mới được đảm bảo thực hiện một cách kiên quyết, nghiêm minh

Binh Huyền
.
.
.