Chiếm dụng đất quốc phòng, lừa bán 85 cây vàng

Thứ Năm, 24/11/2011, 15:25
Với mưu đồ chiếm dụng lâu dài đất quốc phòng, ông Lê Điềm đã có văn bản xin xác nhận của lãnh đạo Nông trường 1A với nội dung nhập nhèm quyền sử dụng, sửa chữa. Rồi sử dụng tờ xác nhận này để người mua nhà nhầm tưởng ông Lê Điềm được cấp đất và có quyền sử dụng diện tích đất tại phố Vọng.

Ngày 23/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án và đề nghị Viện KSND TP Hà Nội truy tố ông Lê Điềm, 67 tuổi, cán bộ hưu trí, trú tại phố Vọng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Như vậy, sau một thời gian kéo dài, vụ việc này đã được xác định đúng với bản chất của nó.

Theo kết luận điều tra: Năm 1990, Nông trường Quân đội 1A giao ông Lê Điềm, cán bộ nông trường liên hệ với Cục Xăng dầu, là đơn vị trực thuộc Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng để mượn khu đất H1, mặt đường phố Vọng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, mở phòng giao dịch, giới thiệu sản phẩm.

Lợi dụng việc chấp thuận của Cục Xăng dầu, ông Lê Điềm đã đưa gia đình đến ở và tự ý xây dựng thêm một số phòng. Thấy ông Lê Điềm sử dụng đất không đúng mục đích, ngay sau đó, Cục Xăng dầu đã có nhiều văn bản yêu cầu Nông trường 1A thanh lý hợp đồng, trả lại nhà, đất cho mượn, đồng thời báo cáo lên Tổng cục Hậu cần về việc ông Lê Điềm lấn chiếm đất.

Ngày 19/2/1991, Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng có chỉ thị yêu cầu Cục Xăng dầu có trách nhiệm thu hồi phần đất do ông Lê Điềm lấn chiếm. Phía Nông trường 1A cũng có văn bản gửi Tổng cục Hậu cần xin trả lại diện tích đất đã mượn. Nhưng ông Lê Điềm là người đang trực tiếp chiếm giữ thì phớt lờ yêu cầu đòi đất của cơ quan, thậm chí ông còn tranh thủ xây dựng lấn chiếm thêm...

Với mưu đồ chiếm dụng lâu dài đất quốc phòng, ông Lê Điềm đã có văn bản xin xác nhận của lãnh đạo Nông trường 1A với nội dung nhập nhèm quyền sử dụng, sửa chữa. Rồi sử dụng tờ xác nhận này để người mua nhà nhầm tưởng ông Lê Điềm được cấp đất và có quyền sử dụng diện tích đất tại phố Vọng.

Bằng cách này, ông Lê Điềm đã bán nhà ở trên diện tích đất chiếm dụng cho ông Đỗ Chiến Thắng, trú tại phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, sau đó ông Thắng phát hiện nguồn gốc đất "có vấn đề" đã khởi kiện ông Lê Điềm ra tòa. Theo đó, ông Lê Điềm đã phải trả lại cho ông Thắng tiền, nhận lại nhà. Không từ bỏ mục đích bán nhà, ông Lê Điềm tiếp tục bán căn phòng diện tích 33m2 mặt phố cho ông Mai Minh Tuấn, ở phố Lò Đúc, Hà Nội với giá 90 cây vàng, ông Tuấn đã thanh toán 85 cây vàng.

Hai bên thỏa thuận ông Lê Điềm có trách nhiệm xin xác nhận tại UBND phường vào hợp đồng mua bán nhà đất, nhưng ông Lê Điềm không thực hiện được. Nguồn gốc đất sau đó cũng bị ông Tuấn phát hiện và đòi lại số vàng nhưng ông Lê Điềm tuyên bố: "Không trả"!

Tại cơ quan điều tra, ông Lê Điềm đưa ra lý do "không biết" những văn bản thu hồi đất của cơ quan chủ quản nên mới bán. Nhưng cơ quan điều tra có đủ cơ sở khẳng định ông Lê Điềm biết rõ đất thuộc quyền quản lý của Cục Xăng dầu, đã bị cơ quan chủ quản hối thúc trả đất, nhưng ông Lê Điềm không trả. Thật mâu thuẫn khi sau đó, ông Lê Điềm lại cho rằng ông không lừa bán đất cho ông Tuấn mà chỉ bán "phần xây dựng" trên đất!? Thử hỏi, có ai lại bỏ 90 cây vàng chỉ để mua mấy bức tường gạch, mấy cột bê tông trên đất hay không?

Đến thời điểm này, ông Lê Điềm vẫn khẳng định không trả 85 cây vàng cho người mua là ông Tuấn, thậm chí còn yêu cầu ông Tuấn trả nốt 5 cây vàng còn lại. Thiết nghĩ, đối với trường hợp này, ngoài việc xử lý nghiêm hành vi lừa đảo của ông Lê Điềm, cơ quan pháp luật cũng cần có biện pháp thu hồi, trả lại cho "khổ chủ" số vàng sau hơn 10 năm bị ông Lê Điềm chiếm đoạt

Minh Khoa
.
.
.