Đà Nẵng hướng đến mục tiêu ‘Giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại’

Thứ Năm, 15/10/2015, 13:06
Sáng 15/10, Đảng bộ TP Đà Nẵng đã khai mạc Đại hội lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2015-2020).


Dự Đại hội có đồng chí Trương Tấn Sang- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước- đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu khách mời Trung ương; các cán bộ lão thành cách mạng, các Mẹ VNAH, Anh hùng LLVT… và 350 đại biểu là những Đảng viên ưu tú, tiêu biểu cho trí tuệ, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của hơn 50 ngàn đảng viên trong toàn Đảng bộ TP.
Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng .

Đại hội đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Bá Thanh- cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, bày tỏ sự ghi nhớ và biết ơn những công lao và sự đóng góp của ông cho sự phát triển của Đà Nẵng hôm nay.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Trần Thọ- Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã nêu những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ đã cùng với nhân dân Đà Nẵng trong nhiệm kỳ qua. Thành quả ấy hiển thị ở bộ mặt đô thị khang trang hơn, sạch đẹp hơn; là những cây cầu, những con đường rộng mở, là những ngôi trường, những bệnh viện, những công trình phúc lợi vì cộng đồng, những khu đô thị mới văn minh, hiện đại; là những chính sách an sinh xã hội giàu tính nhân văn, phù hợp với ý Đảng, lòng dân…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh: Những thành quả đã đạt được là kết tinh trí tuệ, công sức và tâm huyết của Đảng bộ, Chính quyền và toàn dân TP; đồng thời yêu cầu mỗi đại biểu dự Đại hội cần ý thức sâu sắc vai trò của mình trong việc thảo luận, đề xuất, hiến kế những giải pháp hay, những cách làm sáng tạo, đưa sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố tiếp tục tiến lên.

Theo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XX trình Đại hội, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu do kinh tế thế giới suy giảm, nhưng trong giai đoạn 2010-2015, TP Đà Nẵng đã duy trì được tốc độ phát triển kinh tế cao so với bình quân cả nước.

Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn giai đoạn 2010 - 2015 ước tăng 9,7%/năm, năm 2015 đạt gần 46 ngàn tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 62,65 triệu đồng, gần bằng 2 lần năm 2010. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tăng 15,4%/năm, thị trường xuất khẩu được mở rộng đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Du lịch phát triển nhanh, hạ tầng du lịch được đầu tư phát triển mạnh. Dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông phát triển với quy mô ngày càng lớn. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ổn định và từng bước phát triển theo chiều sâu. Kinh tế biển được chú trọng đầu tư phát triển, gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo. Hạ tầng kỹ thuật phục vụ kinh tế biển, như: cảng biển, cảng cá, đường giao thông, các khu du lịch ven biển... được đầu tư xây dựng, khai thác hiệu quả hơn. Hoạt động đối ngoại và kinh tế đối ngoại, liên kết hợp tác trong nước và quốc tế ngày càng mở rộng và có hiệu quả. Tổng vốn đầu tư phát triển ước đạt 159.170 tỷ đồng, tăng 9,4%/năm…

Lĩnh vực văn hoá - xã hội phát triển khá, phù hợp với phát triển kinh tế và vị thế mới của thành phố. Nhiều chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, gắn với các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” được triển khai có hiệu quả, mang đậm tính nhân văn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và dần hình thành nét văn hóa của thành phố. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có chuyển biến rõ nét.

Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại. Theo đó, kinh tế tăng trưởng khá nhưng chưa thật bền vững. Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 5 đột phá về kinh tế - xã hội còn chậm. Sức ảnh hưởng, lan tỏa và vai trò đầu tàu, trung tâm phát triển của khu vực chưa rõ nét. Mô hình tăng trưởng chưa có thay đổi lớn, còn 4 chỉ tiêu do Đại hội XX đề ra chưa đạt.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ thành phố xác định mục tiêu tổng quát là xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, phát huy dân chủ và sức mạnh đồng thuận, năng động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực phấn đấu xây dựng Đà Nẵng “Giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ, trao đổi và chụp hình lưu niệm với các đại biểu

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Đà Nẵng trong công cuộc xây dựng và phát triển, đưa thành phố trở thành một đô thị có tốc độ tăng trưởng mạnh trong những năm qua.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng yêu cầu Đại hội nghiêm túc đánh giá đúng mức những yếu kém, khuyết điểm trong nhiệm kỳ vừa qua; tích cực đề ra và thực hiện các giải pháp khắc phục bằng được trong nhiệm kỳ đến. Chỉ tịch nước đề nghị Đà Nẵng tiếp tục chú trọng đầu tư, phát triển kinh tế biển; nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý đô thị; coi trọng công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh cải cách hành chính, chú trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, nỗ lực xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố văn minh, hiện đại, sánh ngang với các thành phố lớn trong khu vực Đông Nam Á…

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XXI sẽ đề ra, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đại hội sẽ diễn ra đến ngày 16/10.

Thân Lai
.
.
.