Toàn cảnh vụ thảm án ở Yên Bái

Thứ Năm, 13/08/2015, 18:57
Lực lượng Công an đang ráo riết triển khai các biện pháp truy bắt nghi phạm vụ thảm án ở Yên Bái. Mọi ngả đường, khu vực trọng yếu quanh hiện trường vụ thảm án đã được lực lượng Công an bịt kín.

Tăng cường CSCĐ truy bắt nghi can vụ thảm sát ở Yên Bái

22h30 ngày 13/8, tại Công an huyện Văn Yên (Yên Bái), Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái chủ trì một cuộc họp nhằm tăng cường lực lượng CSCĐ tham gia bao vây, truy lùng nghi phạm.(Xem chi tiết...)

Ông Lâm Tấn Lợi sẻ chia nỗi mất mát với gia đình nạn nhân

Sau khi biết tin về vụ thảm án tại Yên Bái cũng như hoàn cảnh gia đình nạn nhân, tối 13/8, ông Lâm Tấn Lợi, chủ Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi cho biết, ông Lâm Tấn Lợi ủng hộ gia đình nạn nhân Long 50 triệu đồng thông qua Báo Công an nhân dân nhằm chia sẻ những mất mát vô cùng to lớn của gia đình nạn nhân. Báo Công an nhân dân sẽ chuyển số tiền ủng hộ của ông Lâm Tấn Lợi đến gia đình nạn nhân trong thời gian sớm nhất.

Chân dung nghi phạm qua lời kể của người thân

Bị mẹ ngăn cản chuyện "hôn nhân", Hùng đã dùng súng đe dọa và nói rằng "chỉ cho bà này sống thêm một ngày nữa". Khi ông Mừu bất bình can thiệp thì bị Hùng dùng súng kíp dí vào cằm rồi có những lời nói xúc phạm. (Xem chi tiết...)

Vợ chồng nạn nhân Long. (Chụp lại từ ảnh do gia đình cung cấp).

Cháu Tuyền, con anh chị Long. (Chụp lại từ ảnh do gia đình cung cấp).

Gia đình nạn nhân vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ thảm án.

18h00: Họp báo thông tin chính thức về vụ thảm án: 
Bà Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì cuộc họp báo.

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì cuộc họp. Cùng dự có Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra; ông Lưu Văn Toàn, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên; ông Vũ Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Lâm Giang, huyện Văn Yên. (Xem chi tiết...)

Hiện trường vụ thảm án (khoanh tròn trên ảnh).
Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái trao đổi nội dung vụ thảm án trên địa bàn. Khoảng 19h30' ngày, trực ban hình sự Công an tỉnh nhận được điện thoại của Công an huyện Văn Yên báo cáo về vụ việc. Ban giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự, kỹ thuật hình sự, Phòng PC 65 Công an tỉnh tăng cường xuống địa bàn bảo vệ hiện trường, phục vụ cho công tác khám nghiệm, đồng thời triển khai các tổ công tác truy lùng hung thủ.
Hiện trường vụ án.
Các nạn nhân gồm Trần Văn Long (32 tuổi); Phàn Thị Hoa (20 tuổi - vợ Long) và Phàn Thị Hà (15 tuổi, em gái chị Hoa) và cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi). 
Đông đảo người dân quan tâm theo dõi lực lượng Công an tiến hành các biện pháp nghiệp vụ tại hiện trường vụ án.

Qua xác minh, bước đầu xác định, đối tượng nghi vấn là Đặng Văn Hùng (26 tuổi, trú tại thôn Cài). Diễn biến vụ việc, bước đầu xác định: Giữa anh Hùng và Long có quan hệ họ hàng. Hai người xảy ra mâu thuẫn về nguồn nước… Cạnh lán nương của Long có một tràn ruộng, anh Long lấy nước vào ruộng nhưng anh Hùng không đồng ý. Vì thế, dẫn đến việc hai bên mâu thuẫn và có thể đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc đối tượng ra tay với nạn nhân.

17h50': Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu họp với Ban giám đốc, các phòng chức năng Công an tỉnh Yên Bái. Đồng chí Thứ trưởng Thường trực ghi nhận và khen ngợi nỗ lực, cố gắng của các lực lượng chức năng trong việc nhanh chóng điều tra, xác định đối tượng tình nghi và kịp thời tuyên truyền trấn an dư luận trong quần chúng nhân dân. Đồng chí Thứ trưởng Thường trực yêu cầu Công an tỉnh Yên Bái phải nhanh chóng thành lập ban chuyên án, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; tiếp tục  làm tốt công tác thu thập chứng cứ để phục vụ công tác điều tra; phát động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm; đồng thời phải phối hợp với các lực lượng chức năng khác tích cực truy bắt đối tượng trong thời gian sớm nhất. (Xem chi tiết...)

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu họp với Ban giám đốc, các phòng chức năng Công an tỉnh Yên Bái

17h40': Tin từ hiện trường cho biết, thi thể các nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình tổ chức tang lễ theo phong tục địa phương. Hiện nay, các tổ công tác cơ động vẫn đang triển khai các biện pháp nhằm truy lùng nghi can Đặng Văn Hùng.

Lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường. Ảnh: zing.vn

16h15': Trao đổi với PV CAND Online, Đại tá Hoàng Văn Đường, Trưởng Công an huyện Văn Yên xác nhận thông tin sau khi gây án, nhiều khả năng Đặng Văn Hùng đã mang theo một khẩu súng kíp (súng tự chế) và dao nhọn trốn vào rừng cùng một cô gái.

Đường vào hiện trường vụ thảm án.

15h45': Đại tá Đinh Tiến Quân: Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho PV CANDonline biết: Ngay sau khi nhận được tin báo, thực hiện điện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Lào Cai đã tăng cường lực lượng, phối hợp điều tra, xác minh, khoanh vùng và truy lùng nghi phạm.

Lán nương nơi phát hiện xác các nạn nhân.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Văn Bàn - huyện giáp ranh với huyện Văn Yên - Yên Bái tăng cường quân số, phối hợp với tỉnh Yên Bái truy bắt nghi phạm. Hiện, Công an tỉnh Lào Cai đã tung tối đa lực lượng để truy bắt nghi phạm. Hiện các cơ quan chức năng đang truy lùng thủ phạm theo hướng chốt chặn tất cả các ngả đường, lối đi lại trên địa bàn.

15h30': Đại tá Hoàng Văn Đường, Trưởng Công an huyện Văn Yên cho biết, lực lượng Công an vẫn đang ráo riết triển khai các biện pháp truy bắt nghi phạm. Được biết, các đơn vị nghiệp vụ tinh nhuệ của Công an tỉnh và một tổ công tác của Bộ Công an đã có mặt tại Văn Yên để triển khai các biện pháp công tác. Chó nghiệp vụ cũng được huy động để truy bắt nghi phạm. Mọi ngả đường, khu vực trọng yếu quanh hiện trường vụ thảm án đã được lực lượng Công an bịt kín.

Công an tỉnh Yên Bái cũng cho biết thêm, trước đây, đối tượng Hùng đã từng có thời gian đi làm ăn tại Lào Cai, địa bàn lại giáp ranh với QL 70 nên mọi ngả đường lên núi để thông sang QL 70 cũng được chốt chặn, đề phòng nghi phạm Hùng sang Lào Cai, bỏ trốn sang Trung Quốc.

Lực lượng CSCĐ đưa chó nghiệp vụ truy tìm nghi can.

15h, Trao đổi với Báo CAND Online, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cảnh sát hình sự (C45) cho biết một tổ công tác của Cục đã được điều tới hiện trường. Khu vực biên giới và các địa bàn giáp ranh giữa Yên Bái và nhiều địa phương đã bị phong tỏa.
  
Hiện trường vụ thảm án.

14h30', Cơ quan điều tra đã cung cấp ảnh nghi phạm Đặng Văn Hùng

Nghi phạm Đặng Văn Hùng.

14h, Công an tỉnh Yên Bái cho biết, lực lượng Công an vẫn đang truy lùng theo dấu vết của đối tượng gây án. Việc truy tìm tổ chức được chia theo nhiều hướng do địa bàn rộng, chủ yếu là đồi núi. Khu vực hiện trường không điện. Không có sóng điện thoại. Mất gần nhiều giờ đi bộ mới vào được. 

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường chỉ đạo các ngành chức năng huyện Văn Yên điều tra, truy bắt thủ phạm vụ án. (Ảnh: Báo Yên Bái) .     

Lúc 13h10', trao đổi với PV CAND, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết, hiện nay Công an tỉnh Yên Bái đã huy động lực lượng tinh nhuệ của các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Văn Yên bao vây dãy núi nơi nghi phạm Đặng Văn Hùng bỏ trốn.

Nghi phạm là Đặng Văn Hùng (27 tuổi), người dân tộc Dao Tuyển, trú tại thôn Cài, xã Lâm Giang. Nguyên nhân ban đầu được xác định do mâu thuẫn tranh chấp mảnh nương giữa 2 gia đình. Sau khi gây án, nghi phạm đã cùng người yêu bỏ trốn lên rừng. (Chân dung nghi phạm...)

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, Công an tỉnh đang huy động toàn bộ lực lượng truy bắt hung thủ gây ra vụ giết 4 người vào 21h ngày 12/8 tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái.

Đại tá Hoàng Văn Đường, Trưởng Công an huyện Văn Yên trao đổi với phóng viên Báo CAND Online

Nạn nhân là người trong một gia đình, gồm anh Trần Văn Long (32 tuổi), vợ anh Long là chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi), con Trần Văn Tuyền 2 tuổi và một người em vợ của anh Long là Phàn Thị Hà (15 tuổi), đều trú tại thôn Cài, xã Lâm Giang.

Vị trí nơi xảy ra vụ thảm án.

Gia đình này đang ở lán trên nương để tiện cho việc làm rẫy trước khi bị sát hại.

Vào thời điểm xảy ra vụ án mạng, một nạn nhân đã điện thoại được về cho gia đình nên cơ quan công an đã cơ bản xác định được nghi phạm để tiến hành truy bắt. (Xem chi tiết...)

Theo đó, Nghi phạm là Đặng Văn Hùng (27 tuổi), người dân tộc Dao Tuyển, trú tại thôn Cài, xã Lâm Giang. Nguyên nhân ban đầu được xác định do mâu thuẫn tranh chấp mảnh nương giữa 2 gia đình. Sau khi gây án bằng dao, nghi phạm đã cùng người yêu bỏ trốn lên rừng.

Hùng đã có vợ nhưng chưa làm thủ tục kết hôn theo phong tục của người Dao. Nhà Hùng có 4 anh chị em, đối tượng là con thứ hai trong gia đình. 

Thiếu tướng Chiêu cho biết hiện trường vụ án xảy ra ở trên nương, hiện trường vụ án ở xa nên khó khăn cho việc khám nghiệm hiện trường, tiến hành truy bắt nghi phạm.

Hiện cơ quan điều tra đang tiến hành khám nghiệm hiện trường (Xem chi tiết...). Cơ quan điều tra cũng xác định nghi phạm có thể đang lẩn trốn vào rừng nên huy động lực lượng truy bắt. 

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh thăm và động viên gia đình nạn nhân.

11h ngày 13/8, đồng chí Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Phạm Thị Thanh Trà  - Chủ tịch UBND Tỉnh; Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu – Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra đang trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường. 

Bước đầu nguyên nhân gây án được xác định là do mâu thuẫn giữa đối tượng Hùng và gia đình nạn nhân trong việc tranh chấp nương rẫy. Hiện cơ quan Công an đang tiến hành khoanh vùng và truy bắt đối tượng.

Sau khi vụ án xảy ra, Công an tỉnh Yên Bái đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời đối với gia đình bị hại. Đồng thời chỉ đạo các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân yên tâm, không để các đối tượng xấu kích động gây phức tạp tình hình.

Trước đó, đến sáng sớm 13/8, Công an huyện và nhân dân địa phương vẫn bố trí chốt chặn các nẻo đường ra vào rừng thuộc thôn Cài, xã Lâm Giang (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) để truy bắt nghi phạm vụ thảm sát 4 người trên địa bàn.

Theo thông tin từ UBND xã Lâm Giang, vào chiều tối 12/8, tại khu vực lán của một hộ người dân tộc Dao (dựng ở trong rừng để tiện ở lại làm nương rẫy) thuộc thôn 16 xã Lâm Giang, huyện Văn Yên đã xảy ra án mạng.

Người dân phát hiện 4 thi thể có dấu hiệu bị sát hại. Nghi phạm được xác định là một thanh niên khoảng 27 tuổi người địa phương, sau khi gây án đã lẩn trốn vào rừng.

Được biết, toàn bộ lực lượng Công an huyện Văn Yên và lực lượng tăng cường Công an tỉnh Yên Bái đang tiến hành bao vây, truy bắt đối tượng Hùng.

Thiếu tướng Chiêu cũng cho biết, sau khi vụ án xảy ra, Công an tỉnh Yên Bái đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời đối với gia đình bị hại. Đồng thời chỉ đạo các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân yên tâm, không để các đối tượng xấu kích động gây phức tạp tình hình.

Hiện PV Báo CAND đang tiếp cận hiện trường vụ án, sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ thảm án này.

Thôn Cài là địa bàn xa nhất của xã Lâm Giang, từ trung tâm Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vào đến thôn Cài mất khoảng 30km, trong đó có 17 km đường núi hiểm trở chỉ có thể di chuyển bằng xe máy. Nơi đây sóng điện thoại rất yếu và chập chờn.
Xuân Mai - Đỗ Huy - Hoàng Hóa - An Công
.
.
.