Kiến nghị Bộ Y tế kết luận chất XLR-11 có trong "Cỏ Mỹ" là chất ma túy hay không?

Thứ Ba, 20/10/2015, 15:52
Được biết, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị nghiên cứu, xem xét và kết luận chất XLR-11 có trong "Cỏ Mỹ" có phải là chất ma túy cần kiểm soát theo danh mục các chất ma túy hay không?

Nếu là chất ma túy thì đề nghị Bộ Y tế có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung chất này vào trong danh mục các chất ma túy, làm cơ sở cho các cơ quan tiến hành tố tụng đấu tranh, xử lý với các đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép "Cỏ Mỹ" có chất XLR-11.

Như Báo CAND đã có nhiều tin, bài báo động về thực trạng sử dụng "Cỏ Mỹ" trong giới trẻ hiện nay. Loại "Cỏ Mỹ" này qua trưng cầu giám định tại Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an xác định có chứa thành phần XLR-11. Đây là chất khi sử dụng sẽ gây loạn thần, giãn đồng tử, kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho người dùng. "Cỏ Mỹ" gây nghiện và được đánh giá là nguy hơn cả cần sa. Nhưng do mới xâm nhập vào Việt Nam, nên thành phần XLR-11 có trong "Cỏ Mỹ" chưa nằm trong danh mục các chất ma túy cần được kiểm soát.

Đào Minh Khoa
.
.
.