‘Cỏ Mỹ’ nguy hiểm hơn cần sa đang ‘hút’ giới trẻ

Thứ Bảy, 17/10/2015, 16:45
Đây là chất gây nghiện, khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử, kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác.



Phóng viên Báo CAND qua trao đổi với PGS.TS Thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền, Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an, được biết, trong 3 tháng gần đây, Viện này đã tiến hành giám định 9 vụ liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng "cỏ Mỹ".

Trước đây, "cỏ Mỹ" xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, thì nay tiếp tục xuất hiện tại các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Bình Định, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bến Tre, Đắc Lắc,… chứng tỏ đang là "hàng hót" trong giới trẻ.

Cụ thể, Công an tỉnh Đắc Lắc bắt được 2 vụ. Vụ thứ nhất, đối tượng là Vũ Mạnh Phú, (22 tuổi), trú tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M'gar đang bán "cỏ Mỹ" hiệu Bonzai cho Phạm Phú Nam, (16 tuổi), cùng trú tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M'gar, thu giữ tại chỗ 6 gói nilon nhỏ chứa "cỏ Mỹ".

"Cỏ Mỹ" được đóng gói trong bao bì và cuốn vào điếu thuốc lá để sử dụng.

Khám xét nơi ở của Phú, Công an còn thu giữ thêm 11 gói "cỏ Mỹ". Tại cơ quan công an, Phú khai đây là "cần sa", mỗi gói bán với giá 50.000 đồng. Nhưng qua giám định tại Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an xác định trong mẫu thực vật khô gửi giám định có thành phần XLR-11, một hoạt chất gây nghiện nguy hiểm có trong "cỏ Mỹ", nó còn nguy hiểm hơn cả cần sa.

Vụ thứ hai, qua mạng internet, đối tượng có tên là Trung, ở TP Buôn Ma Thuột "đặt hàng" Trần Nam Thành, trú tại phố Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội mua ma túy gửi vào cho Trung.

Ngày 6/9, Thành đã mua một ít "cỏ thơm" và 1 gói ma túy đá với giá 1,5 triệu đồng, bỏ trong hộp giấy gửi vào cho chị gái là Trần Thị Huyền Trang, trú tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, nhờ chị Trang nhận hộp giấy này, sẽ có người đến lấy. Bản thân chị Trang không biết bên trong hộp giấy là ma túy.

Cảnh sát cơ động thu giữ “cỏ Mỹ”.

Ngày 8/9, chị Trang đưa hộp giấy có chứa ma túy đến chợ nơi chị bán hàng tạp hóa thì bị Công an phát hiện.  Bên trong hộp giấy, ngoài số ma túy đá có trọng lượng hơn 4,4 gam, một gói thảo mộc khô ghi chữ "Scooby Snax", có trọng lượng gần 2g nghi là "cỏ Mỹ".

Như Báo CAND đã nhiều lần đưa tin  lực lượng công an liên tiếp phát hiện, bắt giữ các vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng "cỏ Mỹ" xảy ra thời gian qua trên phạm vi nhiều tỉnh. Đây là chất gây nghiện, khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử; kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác.

Tuy nhiên "cỏ Mỹ" (chất XLR - 11) gây nghiện chưa nằm trong danh mục các chất ma túy. Do vậy cần sớm bổ sung chất XLR-11 vào danh mục các chất ma túy để làm căn cứ cho cơ quan tố tụng các cấp xử lý triệt để với hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng thực vật khô có tên gọi “cỏ Mỹ”.

Đào Minh Khoa
.
.
.