Cần sớm đưa ‘Cỏ Mỹ’ vào danh mục các chất ma túy

Chủ Nhật, 06/09/2015, 08:20
Thời gian gần đây, một số thanh thiếu niên ở một số tỉnh, thành phố lớn rủ rê nhau sử dụng "Cỏ Mỹ", hay còn có tên gọi khác là K2/spice, Fake week, Moon Rocks… được đóng gói trong những túi nilon (xem ảnh).

Khi sử dụng sẽ gây ảo giác mãnh liệt, loạn thần, giãn đồng tử; kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác… Người sử dụng có thể cuốn "Cỏ Mỹ" như một điếu thuốc lá bình thường, vì vậy, đã có một số bạn trẻ bị bạn bè lừa dối, đưa vào con đường nghiện ngập khi hút thử những điếu thuốc lá kiểu này.

"Cỏ Mỹ" được đóng gói trong bao bì và cuốn vào điếu thuốc lá để sử dụng. Ảnh: CTV.

Tuy nhiên hiện nay, lực lượng phòng chống ma túy chưa có chế tài xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng chất gây nghiện này, vì "Cỏ Mỹ" chưa nằm trong danh mục các chất ma túy do Chính phủ ban hành.

Vậy "Cỏ Mỹ" là gì? Theo tài liệu của Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, "Cỏ Mỹ" là các gói thực vật khô, cắt nhỏ, được tẩm một số hoạt chất và có mùi thơm đặc trưng. Hoạt chất chính có trong "Cỏ Mỹ" là XLR-11 (còn gọi là 5-fluoro-UR-144). Chất này còn nguy hiểm hơn cả cần sa.

Ở nước ngoài, đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do sử dụng "Cỏ Mỹ"; còn ở Việt Nam, đã có nhiều trường hợp bị loạn thần, ảo giác, hôn mê, đe dọa đến tính mạng phải đưa vào các cơ sở y tế cấp cứu để điều trị.

Dấu hiệu nhận biết khi đối tượng sử dụng "Cỏ Mỹ" biểu hiện: Khi sử dụng chất gây nghiện này, lập tức mắt của người nghiện đỏ, hay vã mồ hôi và rất hứng thú bàn về bất cứ câu chuyện gì. Dấu hiệu khác dễ nhận biết đó là chỉ sau 1 đến 2 tháng, cơ thể người sử dụng “Cỏ Mỹ” bị ngứa lở do độc dược trong loại "cỏ" này tàn phá chức năng gan, thận.

Trước mối nguy hại của "Cỏ Mỹ" đang tấn công vào giới trẻ, các cơ quan chức năng đã có văn bản trình Chính phủ sớm đưa chất XLR-11 (có trong "Cỏ Mỹ") bổ sung vào danh mục các chất ma túy phải kiểm soát ở Việt Nam. Trước mắt để ngăn chặn, xử lý "cỏ Mỹ" tràn vào nước ta, cơ quan chức năng khuyến cáo cần tăng cường phát hiện, xử lý các đối tượng mua bán "Cỏ Mỹ", có thể vận dụng pháp luật xử lý theo hình thức hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc sử dụng "Cỏ Mỹ", nhất là đối với giới trẻ.

Đào Minh Khoa
.
.
.