Vụ hành hung nhân viên y tế ở Nghệ An: Chủ tịch phường có vô can?

Thứ Tư, 23/08/2017, 21:54
Clip về vụ việc nhân viên y tế ở Khoa cấp cứu - Bệnh viện (BV) 115 Nghệ An bị đánh tối 18-8 đã lan tỏa trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt. Với sự bất bình trước hành động của người đàn ông liên tục tấn công một nữ bác sĩ, Bộ Y tế đã chính thức có công văn đề nghị làm rõ vụ việc trên.


Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế  đã yêu cầu Sở Y tế Nghệ An khẩn trương xác minh, phối hợp với các cơ quan Công an điều tra, làm rõ để truy cứu trách nhiệm đối với người đã hành hung nhân viên y tế, đồng thời, BV phải tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự. Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Nghệ An phải báo cáo nhanh kết quả xử lý vụ việc trước ngày 26-8.

Trước đó, 21h24 ngày 18-8, Khoa cấp cứu của BV 115 Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Nam (26 tuổi, trú ở TP. Vinh) bị tai nạn giao thông trong tình trạng tỉnh táo, tinh thần ổn định, bị phù nề ở mặt. 

Bác sĩ Hoàng Thị Minh đã khám và nghi ngờ bệnh nhân bị vỡ xương gò má nên đã giải thích tình trạng của người bệnh cho những người đi cùng và chỉ định cho bệnh nhân đi chụp phim.

Ông Nguyễn Xuân Huân là người cầm ghế đỏ.

Trong khi nhân viên y tế đang đề nghị người nhà nạn nhân làm thủ tục hành chính để đưa bệnh nhân đi chụp phim, thì ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Cty Cổ phần Xây lắp Tân Thắng (Nghệ An) lao đến chửi bới thậm tệ rồi đánh bác sĩ Minh liên tiếp. 

Khi thấy đồng nghiệp bị đánh, điều dưỡng Lê Quang Hòa chạy lại can ngăn thì cũng bị ông Thắng chửi bới và đòi đánh. Anh Hòa và bác sĩ Minh đã phải chạy vào phòng trực đóng chặt cửa lại để ngăn ông Thắng vào phòng tấn công tiếp.

Thế nhưng, theo báo cáo của BV 115 gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An: “Người đàn ông (tức ông Thắng) tiếp tục đuổi theo. Ông ta cùng với một người tay cầm ghế nhựa xông vào phòng để đòi đánh bác sĩ Minh và điều dưỡng Hòa ở trong đó”.

Điều đáng nói ở đây là, theo camera an ninh của BV ghi lại thì người cầm ghế chính là ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô, TP.Vinh. Bệnh nhân Nam là người nhà ông Huân và là nhân viên trong Công ty ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng.

Ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng hành hung bác  sĩ

Sau đó, khi làm bản tường trình với Thường trực Thành ủy TP Vinh ông Nguyễn Xuân Huân cho biết, khi ông đến, thấy phía trong phòng cấp cứu lộn xộn và “Tôi hoang mang chưa biết xử lý thế nào, cầm lấy cái ghế định ngồi xuống thì thấy anh Thắng đi vào phía trong buồng bác sĩ. Liền đó, tôi thả ghế và ôm anh Thắng ra ngoài...”. Ông Huân cam đoan không hề gây gổ, không đánh nhau, mà chỉ “là người can ngăn và yêu cầu mọi người ra ngoài để đảm bảo an ninh trật tự”.

Lời cam đoan này liệu có đáng tin khi qua camera ghi lại thì thấy rất rõ, lúc bác sỹ Minh và điều dưỡng Hòa đã vào phòng trực đóng cửa lại rồi, chính ông Huân là người chỉ trỏ trước, rồi cùng ông Thắng lao đến cửa phòng trực với một thái độ không thể gọi là “hoang mang” được. 

Đặc biệt, khi gần đến cửa, ông Huân đã cầm chiếc ghế nhựa lên rồi một tay cầm ghế, một tay chỉ trỏ vào phòng trực nơi các nhân viên y tế đang ẩn náu. Ai cũng có thể thấy rõ thái độ của ông Huân trong hoàn cảnh đó?

Dữ liệu cho thấy bệnh nhân mới nhập viện 13 phút, nhân viên y tế đã bị hành hung
Bệnh viện đã báo cáo Sở Y tế Nghệ An

Chúng tôi đồng tình với các thầy thuốc BV 115 Nghệ An khi “đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc".


Thanh Hằng
.
.
.