Việt Nam cơ bản dừng cách ly xã hội, thế giới vẫn chìm trong vòng xoáy đại dịch

Thứ Năm, 23/04/2020, 08:50
Đã một tuần trôi qua, Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới đồng thời có nhiều bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Trong khi đó, các nước trên thế giới vẫn đang phải vật lộn với sự hoành hành của đại dịch COVID-19…

Việt Nam trải qua một tuần “bình yên”

Thống kê COVID-19 tại Việt Nam. Nguồn: Bộ Y tế.

Ngày hôm qua, chúng ta có thêm 7 bệnh nhân (BN184, BN215, BN216, BN227, BN246, BN252, BN266) được công bố đã khỏi bệnh. Như vậy, đã có tổng cộng 223 trường hợp mắc COVID-19 tại Việt Nam được chữa khỏi và hiện chỉ còn 45 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có 12 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 và 9 bệnh nhân âm tính lần 2.

Chiều ngày hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để đánh giá lại kết quả triển khai Kết luận của Thủ tướng triển khai áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương theo 3 nhóm nguy cơ từ sau ngày 15/4 đến nay. Thủ tướng lưu ý cần đề cao tinh thần cảnh giác, chấp nhận tình trạng “sống trong trạng thái có dịch,” cần “nhận thức rõ ràng, không mơ hồ” và có các biện pháp xử lý trên cơ sở năng lực y tế của đất nước và địa phương.

Tại Hà Nội, tuy nới lỏng cách ly xã hội nhưng Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu vẫn cấm các quán trà đá, trà chanh vỉa hè và cho phép các hoạt động grab, taxi và xe khách đồng thời sẽ tăng cường phạt người không đeo khẩu trang ra đường. Hà Nội cũng sẽ không tổ chức sinh hoạt tập trung đông người, trước mắt là các lễ hội, sự kiện văn hoá, hoạt động thể thao và chưa tiếp nhận khách du lịch đến từ nước ngoài.

Tại TP Hồ Chí Minh, đã 19 ngày liên tiếp trên địa bàn thành phố không phát hiện ca bệnh mới và hiện chỉ còn 2/54 ca mắc COVID-19 đang điều trị. Sau 22 ngày cách ly xã hội, TP Hồ Chí Minh đang tiến tới công bố hết dịch khi đủ 28 ngày liên tiếp không có ca mắc mới trên địa bàn.

TP Hồ Chí Minh vẫn kiên trì nguyên tắc chống dịch và phương châm “5 tại chỗ” , cảnh giác cao, không chủ quan, lơ là, tiếp tục thực hiện công tác dự phòng, giám sát ở các nơi có nguy cơ, nhất là khu lưu trú của công nhân, khu vực có nhiều nhà trọ, người nước ngoài lưu trú và các cơ sở bảo trợ xã hội,…

Trong khi cả nước đang chờ đón thời điểm xóa bỏ giãn cách xã hội thì vụ bê bối xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội - Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội) cũng khiến dư luận xã hội quan tâm. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra, xác minh làm rõ sai phạm trong quá trình chỉ định thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại CDC Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Thế giới vẫn chìm trong vòng xoáy đại dịch

Thống kê COVID-19 trên thế giới.

Trong 24 giờ qua, thế giới tiếp tục ghi nhận thêm gần 80 ngàn ca bệnh và hơn 6,6 ngàn ca tử vong mới. Như vậy, tổng số ca bệnh COVID-19 trên toàn thế giới hiện đã là gần 2,636 triệu trường hợp trong khi tổng số ca tử vong đã là hơn 184 ngàn người.

Với hơn 700 ngàn người được chữa khỏi bệnh, hiện thế giới vẫn còn tới hơn 1,734 triệu trường hợp mắc COVID-19, trong đó có gần 57 ngàn trường hợp bệnh nặng.

Vẫn dẫn đầu thế giới cả về số ca bệnh lẫn số ca tử vong, nước Mỹ đang đứng trước nguy cơ xảy ra một đợt bùng phát COVID-19 thứ hai có thể còn thê thảm hơn. Hiện con số người mắc bệnh tại nước này đã là gần 849 ngàn trường hợp và số ca tử vong là gần 48 ngàn người.

Nước Nga đang đứng trước nguy cơ trở thành tâm dịch mới của thế giới, khi mà số ca bệnh liên tục tăng cao trong những ngày gần đây. Với hơn 5 ngàn ca bệnh được ghi nhận trong ngày hôm qua, hiện xứ sở bạch dương đã có tới gần 60 ngàn trường hợp mắc COVID-19, số ca tử vong vì căn bệnh này cũng đã lên tới hơn 500 người.

Số ca mắc COVID-19 liên tục tăng cao trong những ngày gần đây.

Nước Anh cũng không “thua kém” khi mà trong ngày hôm qua, có tới gần 4,5 ngàn ca bệnh và 763 người tử vong mới. Như vậy, tổng số ca mắc COVID-19 tại Anh hiện đã lên tới gần 133,5 ngàn người và số ca tử vong đã là 18.100 người.

Đã có tới 3 lời cảnh báo được đưa ra về COVID-19. Nó không đơn thuần chỉ là một cơn bão càn quét khắp các châu lục, đại dịch chết người này thậm chí đặt thế giới đứng trước nguy cơ thảm họa. Các cảnh báo bao gồm: Nạn đói hoành hành, Suy thoái kéo dài và Nguy cơ làn sóng lây nhiễm lần hai.

Trong bối cảnh các nước nôn nóng mở cửa trở lại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cũng đã cảnh báo bất kỳ quyết định dỡ bỏ tình trạng phong tỏa nào cần phải được thực hiện chậm rãi , tránh làn sóng tái bùng phát dịch bệnh. 

K.Hiền
.
.
.