Đợt bùng phát thứ hai của COVID-19 tại Mỹ có thể còn thê thảm hơn

Thứ Tư, 22/04/2020, 08:09

Người đứng đầu Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 21/4 cảnh báo rằng đợt bùng phát thứ hai của dịch COVID-19 dự kiến diễn ra ​​vào mùa đông này có thể nguy hiểm hơn cả tình hình đại dịch hiện nay khi nhiều bang đẩy mạnh mở cửa lại nền kinh tế và dỡ bỏ lệnh hạn chế di chuyển.

Giám đốc CDC Mỹ Robert Redfield. Ảnh AP. 

“Có khả năng cuộc tấn công của virus vào nước Mỹ vào mùa đông tới sẽ thực sự khó khăn hơn so với cuộc tấn công mà chúng ta vừa trải qua”, Giám đốc CDC, Robert Redfield, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Washington Post. “Và khi tôi nói điều này với người khác, họ không hiểu ý tôi là gì”.

Ông Redfield cho biết đợt bùng phát COVID-19 thứ hai vào mùa đông này có thể trùng với dịch cúm hàng năm. Bùng phát hai bệnh về đường hô hấp cùng lúc sẽ làm quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Ông Redfield cho biết các quan chức liên bang và tiểu bang cần tận dụng thời gian những tháng tới để chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất.

Khi các lệnh hạn chế đi lại được dỡ bỏ, các quan chức cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giãn cách xã hội và rửa tay, ông nói.

Khi được hỏi về các cuộc biểu tình chống lại các lệnh yêu cầu ở nhà và yêu cầu của một số cư dân rằng các bang cần “được giải phóng” khỏi các hạn chế - một nỗ lực mà Tổng thống Trump ủng hộ trên Twitter – ông Redfield tuyên bố: “Điều đó rất vô ích”.

Làn sóng đầu tiên của COVID-19, căn bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra, đã lây nhiễm cho 823.786 người tại Mỹ và giết chết 45.000 người.

Bang New York vẫn là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại Mỹ với hơn 258.000 ca nhiễm và 19.000 ca tử vong. Như vậy, số ca nhiễm tại bang này còn lớn hơn nước xếp liền sau Mỹ là Tây Ban Nha (hơn 204.000 ca nhiễm). 

Duy Tiến
.
.
.