TP Hồ Chí Minh hết cách ly xã hội từ 0h ngày 23/4

Thứ Tư, 22/04/2020, 18:03
Phát biểu tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 chiều 22/4, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề xuất Thủ tướng cho phép thành phố thực hiện phòng chống dịch theo Chỉ thị 15 từ 0 giờ ngày 23/4. Trong quá trình thực hiện, trên cơ sở diễn biến của thực tế, thành phố sẽ có điều chỉnh phù hợp.


Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đến nay thành phố vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, hiện chỉ còn 2/54 ca mắc COVID-19 đang điều trị. 

Sau 22 ngày cách ly xã hội, TP Hồ Chí Minh có 19 ngày liên tiếp không phát hiện ca mắc mới, đó là tiền đề quan trọng để thành phố công bố hết dịch khi đủ 28 ngày liên tiếp không có ca mắc mới trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thành Phong, nửa quý 1, kinh tế thành phố vẫn chưa bị tác động nhiều, kể cả các yếu tố bên ngoài. Nhưng bắt đầu từ tháng 4, các đơn hàng xuất khẩu bị trì hoãn, nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường xuất khẩu lớn của thành phố bắt đầu suy giảm. 

Thành phố dự báo dịch bệnh sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế bắt đầu từ quý 2. Vì vậy, để bảo đảm cho nền kinh tế phát triển ổn định và không bị đổ gãy trong điều kiện mới, thành phố đã chủ động xây dựng các chính sách, cơ chế để vực dậy nền kinh tế khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn có chuyển biến tốt hơn, nới lỏng từng bước nhưng phải kiểm soát đúng mức để không có tình trạng chủ quan, coi thường dịch bệnh.

Nhiều người dân trên tuyến đường Cách mạng Tháng 8 ngày cuối cách ly xã hội

Thành phố vẫn kiên trì nguyên tắc chống dịch và phương châm “5 tại chỗ”, cảnh giác cao, không chủ quan, lơ là, tiếp tục thực hiện công tác dự phòng, giám sát ở các nơi có nguy cơ, nhất là khu lưu trú của công nhân, khu vực có nhiều nhà trọ, người nước ngoài lưu trú và các cơ sở bảo trợ xã hội. Đồng thời, kiểm soát, phân luồng ở các cơ sở khám chữa bệnh, kịp thời phát hiện ca mắc mới, truy vết, khoanh vùng, cách ly... ; tái sắp xếp các khu cách ly tập trung chuẩn bị cho giai đoạn mới; tiếp tục đầu tư cho y tế, nhất là lĩnh vực y tế dự phòng, vì đây vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu tác động của dịch, ngoài bộ chỉ số đánh giá tác động rủi ro của doanh nghiệp đã triển khai ngày 6/4, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng 7 bộ chỉ số để kiểm soát tình hình dịch bệnh ở các lĩnh vực gắn với phát triển kinh tế trong điều kiện mới.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố sẽ thận trọng và từng bước nới lỏng, tham vấn nhiều chiều và sẽ thí điểm sau đó mới triển khai nhân rộng nhằm bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển nhưng cũng bảo đảm mục tiêu phòng chống dịch.

Bên cạnh chính sách chung của Chính phủ, TP Hồ Chí Minh cũng xây dựng các chính sách đặc thù để tiếp thêm sức mạnh cho doanh nghiệp và người dân, như: gói hỗ trợ trực tiếp cho người dân để giảm bớt khó khăn; hỗ trợ trực tiếp cho người lao động bị mất việc làm ở các cơ sở sản xuất; gói bảo đảm an sinh xã hội và bảo đảm hàng hóa thiết yếu; gói giảm khó khăn, chuẩn bị điều kiện để phục hồi nhanh sau dịch; thúc đẩy kinh tế số trong điều kiện dịch bệnh…

Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã cơ bản được kiểm soát, để thực hiện mục tiêu kép, ông Nguyễn Thành Phong đề xuất Thủ tướng cho phép thành phố hết thực hiện cách ly phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 23/4, thành phố chuyển xuống thực hiện Chỉ thị 15 (nhóm các tỉnh, thành “có nguy cơ”). Có nghĩa là được nới lỏng hơn, trong quá trình thực hiện, trên cơ sở diễn biến của thực tế, thành phố sẽ có điều chỉnh phù hợp. Đồng thời, ông Phong cũng kiến nghị Thủ tướng sớm tổ chức hội nghị toàn quốc của Chính phủ với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, cần được triển khai mạnh mẽ, thiết thực, sáng tạo hơn nữa để tiếp tục khơi dậy niềm tự hào dùng hàng Việt của người Việt Nam trong điều kiện hiện nay bằng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam. Trường hợp cần thiết đề xuất Chính phủ xem xét hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng mà doanh nghiệp trong nước có thể sản xuất được để giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường nội địa.

Sau khi nghe Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành tích của thành phố trong phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng đồng ý cho TP Hồ Chí Minh chuyển từ nhóm những tỉnh, thành có nguy  cơ cao xuống nhóm “có nguy cơ” - thực hiện Chỉ thị 15 từ 0h ngày 23/4 và bảo đảm tốt an ninh trật tự.


Nguyễn Cảnh
.
.
.