Hàng quán được hoạt động trở lại tại Hà Nội từ 0h ngày 23/4

Thứ Tư, 22/04/2020, 20:09
Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu vẫn cấm các quán trà đá, trà chanh vỉa hè và cho phép các hoạt động grab, taxi và xe khách. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, sẽ tăng cường phạt người không đeo khẩu trang ra đường.

“Nới lỏng” nhưng vẫn sống trong trạng thái có dịch

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, trên địa bàn Hà Nội 7 ngày qua, từ ngày 15/4 chưa  hiện ca mới nào. Tại các ổ dịch lớn như bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh), thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín), TP đã khẩn trương dập dịch, khoanh vùng. Qua test nhanh tại 7 chợ đầu mối cho thấy, cơ bản gần 2000 mẫu đều âm tính. 

“Qua công tác xét nghiệm cho thấy chúng ta chưa phát hiện lây nhiễm mới ra cộng đồng”, Chủ tịch UBND TP nói. Theo người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội, thời gian vừa qua rất nhiều nhà hảo tâm, cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ dưới mọi hình thức, đặc biệt trên địa bàn TP có trên 20 cây ATM gạo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tại cuộc họp.

Liên quan đến ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống dịch COVID-19 chiều ngày 22/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nôi cho biết: “Thủ tướng xác định tất cả chúng ta đang sống trong trạng thái có dịch. Nước lớn nhất và chịu hậu quả nặng nề nhất là Mỹ cũng đã ra quyết định cấm nhập cư trong 60 ngày. Châu Âu và nhiều nước khác kéo dài cách ly xã hội đến hết tháng 5. Chúng ta xác định sống trong trạng thái có dịch và chuyển sang giai đoạn công tác phòng chống dịch phải diễn ra trong thời gian dài hơn, đến khi nào có vắc xin thì mới coi như hết dịch”. 

Chủ tịch Hà Nội thông tin thêm, theo cập nhật, trên thế giới có 70 đơn vị đang tham gia bào chế vắc xin. “Giả sử có vắc xin vào cuối năm nay, vì hiện giờ Tỷ phú Bill Gate đã xây dựng 10 nhà máy chuẩn bị sản xuất vắc xin, 1 năm các nhà máy này cũng chỉ sản xuất được 100 triệu liều, so với dân số thế giới 7 tỷ người thì ít nhất đến 2-3 năm mới có vắc xin đại trà. Không phải có vắc xin là mua được ngay”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh không để dịch bệnh xảy ra tàn phá như nhiều nước khác.

2 huyện Mê Linh và Thường Tín vẫn thực hiện cách ly xã hội

Chủ tịch UBND TP khẳng định, các quận, huyện phải tuyên truyền để người dân đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi, khuyến cáo người dân không có việc cần thiết không ra ngoài. “Các đơn vị, cơ quan, thôn xóm, tổ dân phố phải tuyên truyền đề người dân hình thành thói quen có dấu hiệu ốm phải ở nhà. Tất cả các trường hợp ho, sốt, đau họng phải liên hệ ngay cơ sở y tế để xét nghiệm và thực hiện cách ly.

Các trường học phải đo thân nhiệt, các cơ quan đông người, cửa khẩu sân bay dùng hệ thống đo thân nhiệt”, Chủ tịch TP yêu cầu. Ông Chung cũng yêu cầu, không tổ chức sinh hoạt tập trung đông người, trước mắt là các lễ hội, sự kiện văn hoá, hoạt động thể thao và Hà Nội chưa tiếp nhận khách du lịch đến từ nước ngoài.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP đề nghị, với 2 huyện Mê Linh và Thường Tín sẽ vẫn thực hiện giãn cách xã hội triệt để. “Với hai thôn Hạ Lôi và Đông Cứu, bản chất là cách ly tập trung, vẫn phải tổ chức hỗ trợ người dân. Còn các địa bàn xã khác của hai huyện này phải thực hiện nghiêm theo Chị thỉ 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 15 của UBND TP. 

Các quán bar, karaoke, quán game vẫn chưa được mở cửa.

Tất cả các cửa hàng trên địa bàn hai huyện Mê Linh và Thường Tín chưa đc buôn bán trừ các cửa hàng thiết yếu”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. Chủ tịch UBND TP cho biết, TP sẽ xây dựng hướng dẫn cụ thể cho từng đơn vị.  “Kể từ 0h ngày 23/4, trừ 2 huyện Mê Linh và Thường Tín, các quận huyện khác ngừng cách ly xã hội. Các hoạt động kinh tế sẽ cho mở dần. Nhưng vẫn cấm quán bar, quán karaoke, quán game, tập trung đông người (như Chỉ thị 15 của TP)”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Ông Chung nhấn mạnh, vẫn phạt những người ra đường không đeo khẩu trang: “Một số nước đã đưa việc phạt người không đeo khẩu trang khi ra đườngvào Luật. Mọi người dân tham gia giao thông, người đi xe máy cố gắng giữ khoảng cách và thứ tự, tránh chen lấn. Ví dụ, có những chỗ đèn giao thông chờ 90s, lên đến hàng chục người hoặc các nút giao thông có khi hàng nghìn người, lực lượng cảnh sát giao thông phải tăng cường tại các điểm này, hướng dẫn người dân. TP chưa cho phép hoạt động tất cả các lễ hội, thể thao, tập trung đông người, tôn giáo. Phải dừng đến ngày 30/4 chờ thông báo mới”.

Cho phép Grab và taxi, xe khách hoạt động trở lại

Đối với các bệnh viện, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đồng ý được nhận bệnh nhân đến khám chữa bệnh nhưng phải theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Người có dấu hiệu bệnh lý phải khám và xét nghiệm cẩn thận. “Bệnh nhân nặng chỉ được 1 người nhà chăm sóc. Kể cả các bệnh viện Trung ương nhưng đóng trên địa bàn Hà Nội, tôi cũng yêu cầu thực hiện như với các bệnh viện của TP”, ông Chung cho biết. 

Ngoài ra, các chủ cửa hàng ăn khi mở cửa trở lại phải sắp xếp khoảng cách, nên có tấm chắn mica để tránh 2 người ngồi đối diện lây nhiễm nhau. Tại các Trung tâm thương mại, siêu thị cũng cố gắng giữ khoảng cách. “Không cho các quán nước chè, trà chanh vỉa hè mở cửa vì tại đây khách ngồi ghế thấp, và không có khẩu trang. Đề nghị Chủ tịch UBND các phường, xã đi kiểm tra và phạt”, Chủ tịch TP yêu cầu.

Grab, taxi trở lại hoạt động bình thường với công suất hạn chế.

Chủ tịch UBND TP giao sở Y tế, sở Du lịch báo cáo Bộ Giao thông vận tải bố trí 4 khách sạch 4 sao trở lên Deawoo, Pullman, Crowne, Pacific số 1 Thanh Niên làm nơi ăn ở cho các phi công. “Việc vận chuyển phi công đến phải test nhanh ở sân bay, phục vụ ăn uống và không được ra ngoài đi chơi”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu. Với các cơ quan có bếp ăn, phải thực hiện đúng hướng dẫn của Sở Y tế; người đứng đầu các đơn vị, xí nghiệp phải làm tốt công tác chống dịch, có máy đo thân nhiệt, khuyến khích ghi nhật ký, bắt buộc người lao động khẩu trang và rửa tay. 

“Từ mai (ngày 23/4) cho phép hoạt động grab, taxi, xe khách, vận tải vận chuyển trở lại nhưng chỉ chiếm công suất 20-30%, gần đến ngày 30/4 sẽ quyết định tiếp các biện pháp. Tất cả các lái xe, nhà xe phải đo thân khách nhiệt, có nước khử khuẩn cho khách. Hành khách đeo khẩu trang, có tỷ lệ giữ khoảng cách”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP yêu cầu không ngồi hết số ghế trên xe và giữ khoảng cách an toàn.

Ngọc Yến
.
.
.